Khuyến mãi Khuyến mãi

Cuộc chiến giữa Apple và Google đang hồi gay cấn.

Phạm Hồng
CN 17/06/2018

Nhận xét iOS 12 & Android P: Cả 2 đều bế tắc nhưng "trận chiến" vẫn tiếp tục.

Nhiều năm nay, cuộc chiến hệ điều hành giữa Apple và Google luôn diễn ra theo một vòng luẩn quẩn: Apple giới thiệu iOS mới, sử dụng một số tính năng từ Android, rồi sau đó các tính năng mới của iOS lại xuất hiện trên phiên bản Android tiếp theo.

Xem thêm: Galaxy A8 Star ở Việt Nam có phải là A9 Star ở thị trường nước ngoài

iOS 12 vs Android P

Tuy nhiên, ở phiên bản hệ điều hành mới nhất của 2 hãng, tình trạng này có vẻ đã không diễn ra, hoặc ở mức độ rất nhỏ. Apple không tập trung nhiều vào việc phát triển tính năng mới cho iOS 12. Thay vào đó, hãng chú trọng việc tối ưu hóa hệ thống.

“Táo khuyết” tái khẳng định ưu điểm do hệ thống phần cứng và phần mềm đóng mang lại: Bản cập nhật iOS mới sẽ thay đổi việc kiểm soát tần số CPU để đảm bảo hiệu năng khi ứng dụng khởi động hoặc trong các tình huống tính toán chuyên sâu.

iOS

Với hiệu suất ổn định, hỗ trợ cập nhật lâu dài, iOS được 95% người dùng đánh giá hài lòng

Ngược lại, người dùng Android chỉ có thể mơ về điều đó. Các nhà sản xuất sẽ phải tinh chỉnh bộ điều khiển CPU, hành động tiềm ẩn rủi ro xảy ra trục trặc do vi xử lý thuộc về những công ty bên thứ ba như Qualcomm hay MediaTek.

Được biết, Google cũng có kế hoạch kết hợp phần cứng và phần mềm, nhưng họ cần thêm nhiều năm để dự án đạt thành quả như Apple.

Sao chép chỉ là một nửa cuộc chiến

Theo AndroidPIT thuật lại, tại sự kiện WWDC, Apple dùng khá nhiều thời gian để trình bày các tính năng mà người dùng Android đã biết. Thông báo được nhóm là một ví dụ tiêu biểu: Chúng đã có sẵn trên Android cho một số phiên bản và thậm chí được Google cải thiện chức năng trong những năm gần đây.

Trước kia, chức năng thông báo trên iOS được đánh giá là kém. Bây giờ, họ đã sẵn sàng để thay đổi.

Không dễ dàng để kiểm soát sự hỗn loạn của các thông báo, nhất là khi người dùng dành nhiều thời gian cho các ứng dụng tạo ra nhiều thông báo như Facebook, Instagram hoặc WhatsApp. Vì vậy, Apple sẽ cung cấp các công cụ mạnh mẽ để ghi nhận thống kê sử dụng như:

Bạn nhận được bao nhiêu thông báo? Bạn dành bao nhiêu thời gian trên Facebook?

Tính năng iOS 12

Phiên bản P của Android cũng có thể làm tất cả những điều này. Gần đây, Google cam kết phát triển những giải pháp bảo vệ người dùng, giúp bạn không bị hao tổn sức khỏe do căng thẳng khi thao tác trên điện thoại thông minh. 

Cả 2 đều bế tắc, nhưng trận chiến sẽ còn tiếp tục

“Bế tắc” là từ dùng để đánh giá về các phiên bản Android và iOS mới của năm nay. Cả hai đều không mang đến bất cứ tính năng mới ấn tượng nào mà chủ yếu thực hiện tinh chỉnh hệ thống nhằm tối ưu hóa hiệu suất và chỉ có một tính năng thực sự nâng cao.

Đó là thông báo được nhóm (iOS) hay thao tác điều hướng mới thông qua cử chỉ (Android).

Tình trạng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong vài năm kế tiếp, khi cả hai chỉ đưa ra một giao diện mới và cung cấp thêm vài tùy chọn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa 2 gã khổng lồ hứa hẹn sẽ còn tiếp tục.

AR

AR sẽ là một trong những cuộc chiến tiếp theo giữa Apple và Google

Cụ thể, trợ lý ảo với Siri và Google Asisstant dự kiến sẽ trở thành đấu trường chính tiếp theo, bên cạnh đó là công nghệ về các nền tảng tính toán.

Một trận chiến khác nằm ở lĩnh vực xây dựng nền tảng cho công nghệ AR (thực tế tăng cường), với đại diện là ARCore (Apple) và ARKit (Google). Về mặt tính năng, Google đã đuổi kịp và giới thiệu chế độ nhiều người cùng tham gia, nhưng Apple tiếp tục tiến lên trước một bước khi cung cấp chất lượng theo dõi tốt hơn.

Chắc chắn, tất cả những cuộc chiến giữa Apple và Google sẽ tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, để cuối cùng, người dùng chúng ta sẽ được hưởng lợi.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok