Khuyến mãi Khuyến mãi

Đến bao giờ smartphone màn hình trong suốt mới xuất hiện?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 06/07/2020

Có 1 điều không thể nào phủ nhận, đó là thiết kế của smartphone ngày càng được cải tiến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, niềm mơ ước và khát khao của người dùng dường như là vô hạn, luôn mong muốn có một thiết kế smartphone mới mẻ và độc đáo hơn. Những dòng smartphone hiện tại đều có thiết kế na ná nhau nên một chiếc smartphone màn hình trong suốt dường như là điều mà người dùng đang mơ tới.

Khả năng cao các nhà sản xuất cũng đang có kế hoạch nghiên cứu và triển khai những thiết bị smartphone có màn hình trong suốt, tuy nhiên mọi thứ vẫn còn đang nằm ở dạng concept. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “transparents smartphone” trên YouTube, kết quả thu được là rất nhiều video concept về smartphone với màn hình trong suốt. Và cũng từ khóa đó, khi thực hiện tìm kiếm tương tự trên Google sẽ nhận được hàng trăm ngàn kết quả về smartphone có màn hình trong suốt.

Nếu ý tưởng smartphone trong suốt trở thành hiện thực và được thương mại hóa thì chắc chắn sẽ là một sản phẩm vô cùng độc đáo. Tương tự như smartphone màn hình gập thì smartphone trong suốt có 1 sức cuốn hút riêng, khi cầm trên tay sẽ thể hiện được sự sang chảnh và đẳng cấp của người dùng.

Đến bao giờ smartphone màn hình trong suốt mới xuất hiện?

Smartphone trong suốt ra đời là kết quả của việc đúc kết những công nghệ, thúc đẩy những sản phẩm khác phát triển, ví dụ như loại bỏ hết cổng kết nối, mọi thứ đều sử dụng công nghệ không dây, đồng thời những vấn đề như viền màn hình hay phần khuyết đỉnh cũng sẽ không còn làm các nhà sản xuất phải đau đầu nữa.

Bên cạnh đó, việc chế tạo smartphone trong suốt cũng sẽ tạo điều kiện để các nhà sản xuất thử nghiệm thiết kế 2 màn hình cảm ứng ở cả mặt trước và mặt sau. Một chiếc smartphone có 2 màn hình tuy không quá mới mẻ nhưng 2 màn hình mà còn trong suốt thì quá hiện đại và tiện lợi phải không nào?

Sự hạn chế về công nghệ

Những thương hiệu lớn như Lenovo,  Samsung hay LG cũng từng “manh nha” những mẫu smartphone có màn hình trong suốt nhưng tất cả chỉ dừng lại ở ý tưởng và demo mà thôi, chứ chưa hoàn thiện sẵn sàng để thương mại hóa, tiêu biểu có thể kể đến như Lenovo ZUK. Qua nhiều năm, người dùng và giới công nghệ đều được nghe những tin đồn rộ lên như iPhone mới sẽ có màn hình trong suốt hay một hãng sản xuất nào đó sẽ tung ra smartphone trong suốt.

Việc tạo dựng được một chiếc smartphone có màn hình trong suốt phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của màn hình. Độ tương phản trên màn hình trong suốt sẽ rất thấp và vì không có tấm nền. nên độ sáng rất có thể sẽ kém hơn so với màn hình bình thường, đồng nghĩa với việc nó cũng sẽ không thể hiển thị tốt khi ra ngoài trời nắng.

Đến bao giờ smartphone màn hình trong suốt mới xuất hiện? hình ảnh 2

Màn hình trong suốt nên các điện cực được chứa trong đó cũng trong suốt. Tuy nhiên, màn hình dạng này lại cho ra điểm ảnh rất to, chất lượng hiển thị không cao, trong khi đó người dùng lại có nhu cầu về một chiếc màn hình điện thoại độ phân giải cao.

Thành phần cấu tạo nên một chiếc smartphone sẽ bao gồm chip xử lý, vi mạch, màn hình, hệ thống camera, pin,... Tất cả những linh kiện điện tử này sẽ được đặt ở mặt dưới phía sau màn hình. Do đó một câu hỏi được đưa ra, rằng với 1 chiếc điện thoại trong suốt thì những linh kiện này sẽ được đặt ở đâu?

Dĩ nhiên, những linh kiện này có kích thước lớn và có thể nhìn thấy được nên sẽ không thể nào nhét vào một chiếc điện thoại trong suốt được. Vậy nên các nhà sản xuất sẽ phải tìm cách thu nhỏ những linh kiện đó và đặt chúng đâu đó ở viền màn hình hoặc điên rồ hơn là hô biến những linh kiện này cũng trở nên trong suốt. Tuy nhiên những điều này dường như là bất khả thi ở thời điểm hiện tại.

Đến bao giờ smartphone màn hình trong suốt mới xuất hiện? hình ảnh 3

Mặt trước của smartphone sẽ bao gồm những cảm biến và camera selfie,  nhưng những thứ này cũng không thể nào tàng hình để có thể đặt vào màn hình được.Hiện tại các nhà sản xuất vẫn còn đang loay hoay trong việc tối ưu phần khuyết đỉnh. Chưa có một chiếc smartphone thương mại nào có sở hữu công nghệ camera selfe dưới màn hình cả, vậy nên việc khiến nó trở nên tang hình còn khó hơn rất nhiều.

Và cho dù việc sản xuất smartphone trong suốt có thành công đi chăng nữa thì giá bán chắc hẳn cũng khá “chat”. Các mẫu flagship hiện tại cũng đã chạm mức 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng), nếu ý tưởng smartphone  màn hình trong suốt được thương mại hóa thì mức giá bán thấp nhất cũng phải trên 2.000 USD.

Hiện tại những chiếc smartphone màn hình gập cũng đang được bán với mức giá trên 30 triệu rồi. Huống hồ công nghệ màn hình trong suốt còn cao cấp và hiện đại hơn thì số tiền người dùng phải bỏ ra để sở hữu sẽ lớn đến mức nào? Với mức giá này thì có lẽ smartphone trong suốt cũng sẽ khó lòng tiếp cận được đa số người dùng.

Đến bao giờ smartphone màn hình trong suốt mới xuất hiện? hình ảnh 4

Có nên hy vọng về smartphone trong suốt trong tương lai?

Smartphone trong suốt thực sự là một thiết bị công nghệ rất đáng mong đợi. Một tương lai mà người dùng được sử dụng smartphone như trong phim khoa học viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực, tuy nhiên có lẽ không phải bây giờ. Với những gì mà giới công nghệ hiện tại đang có thì việc hoàn thiện một chiếc smartphone trong suốt còn tương đối khó khăn.

Thế nhhưng công nghệ luôn phát triển không ngừng, các nhà sản xuất luôn luôn tìm tòi và nghiên cứu mỗi ngày. Không biết chừng họ đang tiến hành chế tạo smartphone trong suốt và chờ đến khi nào có thành quả tốt nhất mới công bố thì sao? Rất có thể đến thời điểm thích hợp, một hãng smartphone nào đó sẽ cho ra mắt chính thức smartphone trong suốt, hãy cùng chờ đợi xem sao nhé!

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok