Khuyến mãi Khuyến mãi

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối???

Minh Hoàng Mobile
Th 2 02/01/2023

Cho dù những sản phẩm, nền tảng và những công ty công nghệ có tồn tại lâu dài hay không thể vượt qua được giai đoạn thử nghiệm, vụt sáng rực rỡ trở thành ngôi sao hay dần chìm vào quên lãng thì tất cả chúng đều để lại dấu ấn của riêng mình theo một cách nào đó.

Thời gian iPod và BlackBerry tồn tại tuy ngắn ngủi hơn rất nhiều so với tuổi đời của một con người, thế nhưng lại là cả cuộc đời trong những năm tháng công nghệ. Sự ra đi của những công nghệ khác như FTX và Meta Portal lại giống như một lời cảnh báo hơn là kỷ niệm về một điều gì đó tốt đẹp. Thế nhưng cho dù thế nào đi nữa, hãy cùng Minh Hoàng Mobile nhìn lại những công nghệ đã bị “khai tử” trong năm 2022 nhé!

Apple iPod

Có thể nói sự ra đời của iPod đã mở ra một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp âm nhạc. Đây là giải pháp hợp pháp hóa mô hình trả phí cho nhạc kỹ thuật số và thế hệ iPod đầu tiên đã được phát hành vào năm 2001. Ngay lập tức nó đã trở nên phổ biến rộng rãi nhờ hàng loạt ưu điểm như kích thước nhỏ gọn, khả năng lưu trữ nhiều bài hát, có tính di động cao và đánh dấu cho sự kết thúc của kỉ nguyên đĩa CD. iPod đã mở đường khả năng truy cập di động vào âm nhạc và video ngay trong tầm tay – một điều được coi là điều hiển nhiên ở thời điểm hiện tại.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối???

Tuy nhiên không có gì là mãi mãi và khi iPhone chính thức được phát hành vào năm 2007, iPod đã dần trở nên lỗi thời. Ở thời điểm hiện tại, với sự phổ biến của smartphone cùng những công nghệ nghe nhạc tiên tiến, không có gì ngạc nhiên khi iPod đã không còn giữ được chỗ đứng của mình. Và vào tháng 5 năm 2022, Apple đã lên tiếng thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất iPod touch - chiếc iPod duy nhất còn lại trên thị trường vào thời điểm đó.

BlackBerry

Vào đầu những năm 2000, BlackBerry chính là biểu tượng địa vị cao nhất của thị trường điện thoại di động. Không hề quá đáng khi nói rằng việc sở hữu một chiếc điện thoại BlackBerry vào thời điểm đó chính là niềm mơ ước của rất nhiều người, và chỉ có những người nổi tiếng, giàu có mới có thể sở hữu một thiết bị như vậy.

Trước đó, giải pháp thay thế chính là điện thoại nắp gập với tính năng nhắn tin T9 khá tẻ nhạt và không có khả năng thông minh. Trong khi đó BlackBerry có đầy đủ bàn phím, khả năng gửi email và dĩ nhiên nền tảng nhắn tin BBM lúc đó chính là đỉnh cao của tính độc quyền công nghệ.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối??? hình ảnh 2

Sự xuất hiện của iPhone và tất cả những mẫu smartphone màn hình cảm ứng khác đã làm cho việc nhấn phím vật lý trở nên lỗi thời. Một lượng lớn khách hàng đã bị chinh phục bởi bàn phím QWERTY độc quyền của BlackBerry. Vậy mà chính điều khiến BlackBerry trở thành biểu tượng lại là yếu tố cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của thương hiệu này.

Thay vì tận dụng tốt những tệp khách hàng trung thành, hãng đã thất bại trong việc phát triển và mở rộng với thị trường màn hình cảm ứng, từ đó bỏ lỡ cơ hội mở rộng BBM sang một thị trường lớn hơn. Sau một vài hy vọng ít ỏi về sự hồi sinh, cuối cùng BlackBerry đã chính thức bị “khai tử” vào đầu năm 2022.

iPhone mini

Tại sự kiện giới thiệu iPhone 14 năm 2022, phiên bản 5,4 inch đã chính thức bị loại khỏi danh sách. Như vậy, thời gian tồn tại của chiếc iPhone nhỏ nhất đã chấm dứt chỉ sau 2 thế hệ ngắn ngủi.

Đây không phải là một điều quá bất ngờ đối với giới công nghệ mà là một dự báo đã được đoán trước. Với doanh số vô cùng khiêm tốn của iPhone 12 mini và iPhone 13 mini, không có gì lạ khi Apple đã không còn “mặn mà” gì với chiếc iPhone mini giá rẻ trong năm 2022.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối??? hình ảnh 3

Mặc dù vẫn có một bộ phận những người dùng yêu thích smartphone nhỏ cảm thấy tiếc nuối khi Apple không còn sản xuất iPhone mini nữa, thế nhưng nhu cầu chung của số đông người dùng chính là câu trả lời rõ ràng nhất khi nói đến iPhone, lớn hơn vẫn tốt hơn.

Meta Portal

Công ty Meta của Mark Zuckerberg đã trải qua một năm 2022 nhiều sóng gió và đỉnh điểm là việc cắt giảm số lượng nhân sự khổng lồ nhằm giảm thiểu lượng nhân sự thừa thãi. Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, Meta cũng đã “khai tử” dòng sản phẩm màn hình thông minh gọi video Portal không hiệu quả. Thiết bị này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt đến từ iPad, Amazon Echo và cả trung tâm Nest của Google.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối??? hình ảnh 4

Với việc ngừng hoàn toàn việc sản xuất Portal, Meta sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào Metaverse như kính thực tế ảo cùng những vụ kiện đi kèm. Trong một chia sẻ, sau khi quyết định sa thải 11.000 nhân viên, Zuckerberg cho biết rằng Meta sẽ hợp nhất những nguồn lực của mình vào một "số lượng nhỏ hơn những lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao", trong đó Metaverse sẽ là trung tâm. Và Meta Portal đã làm tất cả những gì có thể để giúp Metaverse đạt được thành công.

Google Stadia

Google vốn nổi tiếng về việc công bố và “xóa sổ” các dự án, thậm chí còn có hẳn một trang web chỉ dành riêng cho những phần mềm của Google đã bị “khai tử”. Điều này có thể rất khốc liệt, nhưng “gã khổng lồ” công nghệ Google sẽ không thể trở thành như ngày nay nếu chỉ hỗ trợ những sản phẩm có nhu cầu thấp.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối??? hình ảnh 5

Sự xuất hiện của Google Stadia vào năm 2019 đã cho thấy những hứa hẹn về tương lai của dịch vụ phát trực tuyến trò chơi trên đám mây. Nhưng thật đáng tiếc khi dịch vụ này đã không thu hút được sự quan tâm của người dùng như kì vọng kể từ khi ra mắt. Chính vì vậy hồi tháng 9 vừa qua, Google đã thông báo sẽ chính thức đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến trò chơi Stadia.

Mặc dù vậy, Google cũng thông báo rằng sẽ hoàn lại tiền cho tất cả những giao dịch mua phần cứng và trò chơi của Stadia đã được thực hiện qua Google Store cũng như cửa hàng Stadia. Bên cạnh đó, Google còn cấp phép công nghệ cơ bản này cho các bên thứ ba, do vậy về lý thuyết Stadia vẫn sẽ tồn tại bất tử.

Internet Explorer

Sau chặng đường hơn 25 năm hoạt động trên web, Internet Explorer đã chính thức dừng hoạt động vào ngày 15/6 năm nay. Mặc dù đã ra mắt từ khá lâu và liên tục cập nhật những tính năng mới sau mỗi bản nâng cấp, thế nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng Internet Explorer chưa đủ tốt để làm hài lòng người dùng.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối??? hình ảnh 6

Chưa kể đến sự trỗi dậy của những trình duyệt “đối thủ” khác như Google Chrome với rất nhiều ưu điểm vượt trội, ngay khi ra mắt đã lập tức trở thành một trong những trình duyệt phổ biến nhất, khiến cho thị phấn của Internet Explore ngày càng giảm mạnh.

Trong một bản cập nhật, Microsoft đã đưa ra thông báo và khuyến khích người dùng chuyển sang Microsoft Edge. Mặc dù đã ngừng hoạt động thế nhưng chế độ Internet Explorer trong Microsoft Edge vẫn sẽ tiếp tục được hỗ trợ ít nhất đến năm 2029.

FTX

FTX được đánh giá là 1 nền tảng giao dịch tiền điện tử đáng tin cậy và rất thân thiện với người dùng. Hãng đã chi rất nhiều tiền để tài trợ cho những hoạt động thể thao lớn, kết hợp với những vận động viên nổi tiếng như Tom Brady và Steph Curry để quảng bá cho sàn tiền số này với mục đích thu hút nhiều người dùng hơn.

Đáng tiếc thay, cho dù được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng trong tương lai, nhưng chỉ chưa đầy 3 năm sau khi ra mắt và trở thành sàn tiền số lớn thứ 3 trên thế giới, FTX đã sụp đổ nhanh chóng chỉ trong vài ngày.

Điểm danh những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022, bạn có cảm thấy tiếc nuối??? hình ảnh 7

Sau khi ngân hàng tháo chạy vì vấn đề thanh khoản, FTX đã phá sản, thế nhưng đó mọi chuyện vẫn chưa. Hiện tại các báo cáo cho biết rằng có ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng dường như đã “không cánh mà bay” và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra FTX về tội lừa đảo. Sự sụp đổ ngoạn mục của FTX và cựu Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried chính là một đòn giáng mạnh vào thị trường tiền điện tử, vốn đã có một năm cực kì thảm họa.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok