Khuyến mãi Khuyến mãi

Điểm danh những xu hướng công nghệ được Apple tạo ra: ban đầu bị chê bai, sau trở thành "hot-trend"!!!

Minh Hoàng Mobile
Th 6 01/01/2021

Năm 2020, bên cạnh những trào lưu đã dần trở nên quen thuộc như smartphone màn hình gập hay những ý tưởng smartphone thay đổi hình dạng, một động thái được các chuyên gia phân tích dự đoán sẽ sớm trở thành xu hướng mới, đó là việc Apple quyết định loại bỏ tai nghe và cục sạc khỏi hộp đựng iPhone.

Mặc dù đã được giới chuyên gia phân tích và “mổ xẻ” khá nhiều nhưng rõ ràng, Apple luôn đặt người dùng và giới công nghệ vào thế "đã rồi" một cách vô cùng khôn khéo. Chưa kể, động thái của Apple chắc chắn sẽ tạo thành tiền đề để những hãng sản xuất khác học hỏi, tạo ra một xu hướng mới giống như khi Apple loại bỏ jack 3.5mm.

Có thể thấy, tuy Apple không phải là cái tên tiên phong trong việc áp dụng những công nghệ mới nhưng lại là hãng đi đầu  tạo nên những xu hướng mới. Tất cả những gì mà “nhà Táo đã làm trong quá khứ đều đã chứng minh được điều đó.

Mở đầu xu hướng loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm

Thời điểm iPhone 7 mới được ra mắt, số lượng người dùng chấp nhận việc Apple loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm là vô cùng ít. Vốn dĩ người dùng đã quá quen thuộc với việc sử dụng tai nghe có dây và kết nối qua cổng 3.5mm, vậy nên việc thiếu vắng nó khiến cho việc nghe nhạc trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Theo những lý giải của Apple, việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm sẽ giúp tối ưu hóa không gian sắp xếp linh kiện, từ đó giúp Apple có thể tích hợp mô-đun camera mới cũng như tăng dung lượng pin trong khi vẫn đảm bảo độ mỏng của thân máy. Bên cạnh đó, Apple cũng đưa ra lý do rằng việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm sẽ giúp tăng cường khả năng chống nước và bụi cho thiết bị.

Tuy nhiên, dưới góc độ của các chuyên gia, động thái này của Apple thực chất còn hướng đến mục đích khác, đó là thúc đẩy doanh số cho dòng tai nghe không dây Airpods vừa mới được ra mắt tại thời điểm đó.

Điểm danh những xu hướng công nghệ được Apple tạo ra: ban đầu bị chê ai, sau trở thành "hot-trend"!!!

Không chỉ có vậy, khi chiến lược của Apple bắt đầu gặt hái được những thành công ban đầu cũng là lúc những đối thủ như Samsung hay các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei. Xiaomi,…lấy đó làm tiền đề để "học hỏi", dẫu rằng chính những hãng sản xuất này đã từng chê bai, chế giễu quyết định của Apple khi đó.

Ví dụ điển hình là Samsung đã quyết định loại bỏ jack 3.5mm trên dòng Galaxy Note 10 và Note 10+ , và hãng cũng đưa ra những lời giải thích không khác gì Apple. Bên cạnh đó có thể kể đến những cái tên như HTC U11, Xiaomi Mi 6, hay thậm chí là dòng Pixel 2 và Pixel 2 XL của Google cũng không hề có sự xuất hiện của cổng 3.5mm. Tất cả những hãng sản xuất đều có những lý do riêng của mình như liên quan đến thiết kế, cách sắp xếp linh kiện tối ưu nhất…Tuy nhiên giới công nghệ và người dùng đều hiểu rằng, đó không phải là điều xảy ra một cách ngẫu nhiên.

“Khai sinh” ra xu hướng màn hình “tai thỏ”

Tháng 9/2017, dòng iPhone X của Apple chính thức ra mắt, là một trong những chiếc smartphone có màn hình "tai thỏ" sớm nhất trên thị trường lúc bấy giờ. Dĩ nhiên, iPhone X không phải là "người tiên phong" bởi Essential Phone mới là chiếc smartphone đầu tiên sở hữu “tai thỏ”. Thế nhưng thú vị ở chỗ, iPhone X lại là chiếc smartphone gợi lại trào lưu “tai thỏ” đã từng tạo nên cơn sốt cách đây vài năm.

Bước sang năm 2018, trào lưu màn hình "tai thỏ" đã bắt đầu nở rộ hơn rất nhiều. Gần như tất cả những hãng smartphone Android từ OPPO, Xiaomi, Huawei,…cho đến Samsung, LG và kể cả Google cũng đều mang thiết kế này lên những chiếc smartphone của mình. Sau này, họ đã bắt đầu cải tiến và thu hẹp diện tích “tai thỏ” hoặc chuyển sang những biến thể “giọt nước” hoặc “đục lỗ”.

Thú vị hơn cả chính là những hãng này đã từng chế giễu về chiếc “tai thỏ” trên màn hình iPhone của Apple. Thậm chí, Samsung còn thực hiện hẳn một đoạn quảng cáo nhằm “đá xoáy” Apple thông qua hình ảnh mái tóc kỳ lạ của một gia đình. Thậm chí video quảng cáo Mi 9T của Xiaomi cũng được cho rằng đang ngầm chê bai thiết kế “tai thỏ”.

Điểm danh những xu hướng công nghệ được Apple tạo ra: ban đầu bị chê ai, sau trở thành "hot-trend"!!! hình ảnh 2

Bất chấp những phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng và những hành động khiêu khích từ các đối thủ, iPhone X vẫn trở thành sản phẩm có doanh số bán chạy nhất thế giới trong năm 2018.

Có lẽ việc minh chứng thực tế bằng doanh số cao ngất ngưởng cùng sự đón nhận dần dần từ phía khách hàng với Apple đã giúp các hãng smartphone Android có đủ tự tin để đưa ra những thiết kế tương tự mà không lo lắng về việc sẽ bị phản đối hay lên án. Bởi Apple chính là cái tên đã hi sinh, "đứng mũi chịu sào" cho tất cả những bất an đó của họ.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng như đa số người dùng đều cho rằng, việc các hãng sản xuất Android học theo thiết kế “tai thỏ” của Apple đã góp phần làm thụt giảm đi sự sáng tạo trong giới công nghệ.

Tiên phong trong việc loại bỏ củ sạc khỏi hộp đựng

Sau gần 3 năm kể từ khi Apple mở ra trào lưu “tai thỏ” mới, những thay đổi xuất hiện sau đó trên các thể hệ iPhone chỉ rất nhỏ mà thôi và không khiến người dùng cảm thấy quá bất ngờ. Đa phần những thay đổi chỉ xoay quanh thiết kế cầm nắm, kích thước tai thỏ và cụm camera.

Tuy nhiên đến năm 2020, một lần nữa Apple đã khiến người tiêu dùng cảm thấy bất ngờ khi quyết định loại bỏ cục sạc và tai nghe tặng kèm, kết quả là người dùng chỉ còn nhận được máy và dây sạc kèm theo. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mọi chỉ trích từ phía dư luận đều hướng về Apple.

“Táo khuyết” đã đưa ra lời giải thích rằng, việc loại bỏ những phụ kiện đi kèm theo máy sẽ giúp tiết kiệm tối đa không gian và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, sự thật là Apple chỉ đang muốn cắt giảm chi phí sản xuất khi iPhone 12 series là thế hệ đầu tiên được tích hợp mô-đun 5G của Apple. Hơn hết, việc cắt giảm những phụ kiện trên là cách để Apple cố gắng giữ mức giá không quá cao và thúc đẩy doanh số bán các loại phụ kiện.

Mặt khác, việc loại bỏ củ sạc và tai nghe tặng kèm còn được coi là “chiêu trò” điển hình của Apple nhằm tạo ra một xu hướng công nghệ mới, giống như cách mà “nhà Táo” đã từng làm với jack 3.5mm trên iPhone 7 và sau này là màn hình “tai thỏ” trên iPhone X.

Điểm danh những xu hướng công nghệ được Apple tạo ra: ban đầu bị chê ai, sau trở thành "hot-trend"!!! hình ảnh 3

Với những lý do trên, dường như người dùng đã bớt tỏ ra gay gắt với quyết định loại bỏ hai phụ kiện của Apple. Thậm chí, họ đã dần quen thuộc với việc "chạy theo" những sự thay đổi của Apple và học được cách thích nghi với nó. Ngay cả khi không có cục sạc tặng kèm, người dùng vẫn có rất nhiều sự lựa chọn khác từ bên thứ ba, thậm chí là sạc không dây. Thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó “nhà Táo”’ loại bỏ cổng Lightning, thì việc không tặng kèm cục sạc chính là cách giúp cho khách hàng quen dần với việc sử dụng những phụ kiện sạc dùng cổng USB-C, vốn đã khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

Theo những thông tin gần đây, nhiều khả năng Samsung sẽ “nối gót” Apple cắt giảm phụ kiện tặng kèm trên dòng flagship Galaxy S21. Tuy nhiên, khi Samsung còn chưa kịp làm được điều này, những hãng sản xuất Trung Quốc đã đi trước một bước.

Cụ thể, Xiaomi vừa ra mắt dòng Mi 11. Bên cạnh những thông số cao cấp vốn đã rất quen thuộc, giới công nghệ và người dùng còn cảm thấy bất ngờ hơn khi Xiaomi trình làng hai phiên bản bán lẻ, một là được tặng kèm miễn phí sạc và hai là không được tặng kèm sạc. Cả hai phiên bản đều có cùng mức giá bán, tức là người dùng có quyền lựa chọn việc bảo vệ môi trường  hoặc không nếu như họ đã sở hữu trong tay ít nhất là một cục sạc nhanh.

Có thể Apple là hãng tiên phong dẫn đầu nhiều xu hướng, nhưng có lẽ “nhà Táo” vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để giúp khách hàng không cảm thấy "sốc" trước những thay đổi bất ngờ. Dù thế nào chăng nữa, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các hãng sản xuất Trung Quốc khác cũng sẽ “gia nhập” xu hướng này vào một thời điểm nào đó trong năm 2021.



mua điện thoại iphone ở đâu uy tín hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

giá iphone hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 12 hải phòng

> iphone 12 mini hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok