Khuyến mãi Khuyến mãi

FaceBook tự thêm điều khoản “toàn quyền xóa dữ liệu người dùng”

Hoàng Minh
Th 6 04/09/2020

Mạng xã hội FaceBook đang có số lượng người dùng lớn nhất thế giới, hơn 1 tỉ người dùng cập nhật hàng tỉ thông tin và dữ liệu mỗi ngày. Đối với người Việt Nam, mạng xã hội FaceBook chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống, từ kinh doanh, hẹn hò và kết nối người thân, bạn bè.

Hiện tại, Việt Nam đang có khoảng hơn 60 triệu tài khoản, mang đến một thị trường rộng lớn để phát triển dịch vụ quảng cáo với hàng nghìn cửa hàng online được ra mắt. Có thể nói, quảng cáo chính là khoản doanh thu chính của FaceBook, mỗi năm mạng xã hội này kiếm được hàng tỉ đô từ phương thức này.

Tuy nhiên, FaceBook cũng đã bị lên tiếng và kiện cáo nhiều lần về kiểm soát nội dung, độc quyền và rò rỉ dữ liệu người dùng. Những năm qua, chúng ta đã thấy những vụ lùm xùm như rò rỉ hàng triệu dữ liệu người dùng, bị hạ viện Mỹ điều tra vấn nạn độc quyền và gần đây nhất là sự tẩy chay của những ông lớn khi cho rằng FaceBook đã không cải thiện và giải quyết được những nội dung xấu

Trong động thái gần đây nhất, FaceBook thông báo đã tự thêm một điều khoản khi sử dụng mạng xã hội này, điều khoản này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10. Đây là nội dung của điều khoản.

“Chúng tôi cũng có thể xóa hoặc hạn chế quyền truy cập tới nội dung, dịch vụ hoặc thông tin của bạn, nếu chúng tôi xác định hành động này giúp Facebook tránh hoặc giảm thiểu các rắc rối hoặc tác động liên quan đến pháp luật”

Điểu khoản này được mạng xã hội FaceBook bổ sung vào mục 3.2 của Điều khoản sử dụng mạng xã hội, dường như có rất ít người thực sự để ý những điều khoản này nên việc ông lớn mạng xã hội này thay đổi điều khoản khiến nhiều người dùng bất ngờ

Nếu như theo nội dung cũ, người sử dụng khi trải nghiệm FaceBook sẽ cấm người dùng chia sẻ nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng sau đó họ sẽ gỡ bộ nội dung vi phạm hoặc nhạy cảm khi có quá nhiều báo cáo xấu (report) hoặc nặng hơn sẽ yêu cầu cơ quan chức năng sở tại vào cuộc, tuy nhiên cả hai chuyện này rất ít được tiến hành ngoài thực tế. Nhiều người đánh giá bộ lọc và quản lý thông tin, nội dung của mạng xã hội này thực sự còn nhiều lỗ hổng để cho người dùng phải tiếp cận những nội dung xấu, nội dung fake ảnh hưởng tới kính tế - xã hội.

Hiện tại, mọi thứ đã thay đổi, Facebook đã trở nên quyết liệt và cố gắng hơn để sạch nội dung cũng như tạo ra một nơi tốt nhất để những cửa hàng kinh doanh có thể mở rộng thị trường, từ đó tăng doanh thu cho FaceBook.

Điều khoản mới cho phép mạng xã hội lớn nhất Thế giới có toàn quyền gỡ bỏ những nội dung, nặng hơn là khóa nick người dùng. Đặc biệt là nếu cảm thấy nguy hiểm hay đe dọa đến vấn đề đến pháp luật, FaceBook hoàn toàn có quyền xóa luôn dữ liệu ngời dùng. Có thể nói, mạng xã hội này đang tự cho mình quyền kiểm tra và xóa bỏ bất kì một người dùng nào đăng tải nội dung ảnh hưởng đến FaceBook.

Theo nhiều chuyên gia, họ cảm thấy lạ vì điều khoản này đưa ra khá nhanh chóng và nhanh chóng được thực thi, rất có thể đây là biện pháp để facebook tự bảo vệ bản thân trước sắc lên của chính quyền Hoa Kỳ vào tháng 5. Theo như đạo luật này, những mạng xã hội lớn hiện nay như Twitter hay FaceBook sẽ phải chịu trách nhiệm bởi những thông tin xấu khi được đưa lên những nền tảng này. Vì trước đó, ở Hoa Kỳ có một đạo luật truyền thông, mục 230 giúp cho những nền tảng mạng xã hội vô can trước những nội dung xấu và độc hại bởi người dùng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, FaceBook cập nhất điều khoản này cũng là cách giúp tập đoàn tránh gặp rắc rối tại Úc khi chính phủ đất nước này vừa đưa ra một dự luật bắt buộc các công ty, tập đoàn lớn như Google hay FaceBook sẽ phải phân chia doanh thu quảng cái cho các nhà xuất bản hoặc cơ quan báo chí.

Nếu đây là lý do chính, thì FaceBook – Mạng xã hội có hơn 1 tỉ người dùng hoàn toàn có quyền chặn bất kì link báo nào nếu ảnh hưởng đến mạng xã hội. Ngoài ra, những đường link dẫn đến những web độc hại có nội dung xấu hay tin nhắn riêng tư hiện nay trên FaceBook thì họ hoàn toàn có quyền kiểm duyệt và xóa bỏ.

Có thể nói, việc đưa ra điều khoản cho phép người dùng “toàn quyền xóa dữ liệu người dùng” sẽ đưa ra một bước đi gây tránh cãi cho mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đây có thể là hành động “đơn phương, độc quyền” của FaceBook trước những nhà luật pháp tại những quốc gia lớn như Hoa Kì và Úc. 

Cũng có ý kiến cho rằng, điều khoản này sẽ giúp nội dung hiển thị trên FaceBook sẽ sạch hơn, tốt hơn, từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp tiến hành những quảng cáo và đem đến cho mạng xã hội lớn nhất thế giới nhiều tiền hơn nữa.


CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Mua điện thoại iPhone trả góp tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok