Khuyến mãi Khuyến mãi

Góc giải đáp: Công nghệ "màn hình tai thỏ" có gì thú vị?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 26/06/2020

Vậy màn hình tai thỏ là gì?

“Màn hình tai thỏ” là cụm từ dùng để mô tả cách thiết kế smartphone có một phần khuyết trên màn hình, được đặt sát cạnh trên của máy. Điều này khiến cho hai phần màn hình bên cạnh có hình dáng giống như hai chiếc tai thỏ. Thoạt đầu, cách gọi này được người dùng sử dụng để chỉ màn hình của iPhone X nhưng sau đó được áp dụng cho mọi chiếc smartphone có cách thiết kế màn hình tương tự.

Trong khi đó, notch là phần khuyết trên màn hình của chiếc điện thoại, thường là nơi dùng để chứa loa thoại, hệ thống cảm biến, camera selfie và camera TrueDepth (trên iPhone).

Góc giải đáp: Công nghệ "màn hình tai thỏ" có gì thú vị?

Thế mạnh và hạn chế của màn hình tai thỏ

Nói về nhược điểm, màn hình tai thỏ luôn có một dải màu đen ở sát cạnh trên thiết bị, chiếm một phần không gian hiển thị và đẩy các biểu tượng trên thanh trạng thái sang hai bên. Tuy nhiên bù lại, so với lối thiết kế iPhone trước kia với phím Home tròn, màn hình “tai thỏ” giúp cho các cạnh bao quanh máy trở nên mỏng hơn, từ đó Apple có thể đưa không gian hình ảnh lớn hơn vào trong thân máy có kích thước không quá lớn. Đây là lý do tại sao màn hình “tai thỏ” đã tạo nên trào lưu mới trong ngành sản xuất điện thoại di động ngay sau khi iPhone X trình làng.

Không chỉ có vậy, sự ra đời của màn hình “tai thỏ” còn khiến Apple và các nhà sản xuất “xóa sổ”  tỉ lệ khung hình 16:9 trước đây để chuyển sang màn hình dài hơn là 18:9 hoặc 19.5:9, từ đó khiến cho người tiêu dùng được lợi hơn khi tận hưởng những nội dung giải trí chuẩn điện ảnh.

Góc giải đáp: Công nghệ "màn hình tai thỏ" có gì thú vị? hình ảnh 2

Tại sao Apple ưa chuộng màn hình tai thỏ?

Kể từ thời điểm iPhone X ra mắt năm 2017, thiết bị này đã thay đổi toàn bộ phong cách thiết kế iPhone của Apple, từ việc sử dụng phím Home tròn ở dưới màn hình chuyển sang cách bố trí màn hình tai thỏ ở mặt trước. Về cơ bản, từ iPhone X cho tới iPhone 11 Pro Max, thiết kế mặt trước của iPhone vẫn không hề thay đổi và cụm “tai thỏ” vẫn luôn hiện diện.

Trên thực tế, đã từng có rất nhiều hãng điện thoại Android sử dụng cách thiết kế màn hình “tai thỏ” trên những sản phẩm của mình như Huawei, OPPO, Xiaomi… Tuy nhiên sau khi những thương hiệu này dần từ bỏ để chuyển sang phong cách thiết kế màn hình mới, thì Apple vẫn trung thành với màn hình “tai thỏ” trong suốt ba năm nay. Lý do vì đâu?

Góc giải đáp: Công nghệ "màn hình tai thỏ" có gì thú vị? hình ảnh 3

Trên những dòng smartphone từ iPhone X trở về sau, “nhà Táo” đã trang bị thêm tính năng Face ID. Bí mật của công nghệ nhận diện khuôn mặt nằm ở camera TrueDepth, có thể quét 3D khuôn mặt của người dùng – một điều hoàn toàn không có trên các smartphone của Android. Sự có mặt của hệ thống camera TrueDepth khiến Apple khó có thể lược bớt những linh kiện phức tạp bên trong và rút gọn notch trên màn hình iPhone. Nhưng dù vậy, thiết kế của iPhone vẫn rất đẹp mắt và thời trang.

Sau khi chuyển sang sử dụng màn hình “tai thỏ”, Apple và các thương hiệu điện thoại khác đã lần lượt tối ưu lại giao diện người dùng sao cho phù hợp hơn với việc hiển thị nội dung trên màn hình có kích thước dài. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất còn tìm được cách tận dụng hai khoảng “tai thỏ” để làm nơi thông báo phần trăm pin, thời gian cũng như kết nối mạng. Những đơn vị sản xuất ứng dụng bên thứ ba cũng tiến hành xây dựng lại giao diện hiển thị hình ảnh sao cho người dùng không cảm thấy khó chịu vì phần màn hình bị notch chiếm dụng.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok