Khuyến mãi Khuyến mãi

Hiệu năng có còn là yếu tố quyết định khi mua smartphone?

Minh Hoàng Mobile
CN 28/06/2020

Khái niệm về hiệu năng

Có thể hiểu, hiệu năng của một thiết bị thể hiện tính hiệu quả trong quá trình hoạt động của thiết bị đó. Nó bao gồm nhiều yếu tố như mức tiêu thụ năng lượng, sức mạnh xử lý, công suất phần mềm, khả năng tối ưu phần mềm và thời gian để hoàn thành các tác vụ. Đối với một thiết bị công nghệ, hiệu năng được xem là yếu tố tổng hòa của tất cả các yếu tố kể trên.

Người dùng hoàn toàn có thể tự đánh giá hiệu năng của một chiếc smartphone, thông qua việc nhận diện cấu hình như RAM, chip, bộ nhớ trong. Bên cạnh đó, có một phương pháp chính xác hơn để làm việc này là sử dụng những phần mềm chấm điểm, ví dụ như Geekbench.

Hiệu năng có còn là yếu tố quyết định khi mua smartphone?

Có nên lựa chọn smartphone dựa trên hiệu năng?

Trên thực tế, việc người dùng lựa chọn một thiết bị công nghệ nào đó còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như kiểu dáng, thương hiệu, hệ điều hành và giá cả. Tuy nhiên, nếu bạn là 1 người thường xuyên sử dụng những tác vụ nặng như chơi game hay thiết kế đồ họa thì việc cân nhắc về hiệu năng trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó là 1 điều vô cùng cần thiết.

Ví dụ, nếu bạn muốn tậu một chiếc smartphone mới và mong muốn có được những trải nghiệm chơi game mạnh mẽ, khả năng chuyển cảnh trơn tru, mượt mà và không xảy ra tình trạng giật lag, bạn có thể lựa chọn những thiết bị như Samsung Galaxy S20 Ultra hay iPhone 11 Pro Max. Còn nếu như bạn chỉ có nhu cầu về những tác vụ nhẹ nhàng như xem phim, lướt web, nhắn tin trên màn hình lớn thì một chiếc Samsung Galaxy A21s với giá bán bình dân hơn rất nhiều đã có thể đáp ứng tốt những như cầu của bạn. Việc lựa chọn một chiếc smartphone có hiệu năng tốt hay không phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu sử dụng cũng như tầm giá mà bạn có thể chi trả.

Hiệu năng có còn là yếu tố quyết định khi mua smartphone? hình ảnh 2

Cấu hình có phải yếu tố duy nhất quyết định hiệu năng?

Dĩ nhiên, việc sở hữu một con chip hàng đầu, có dung lượng RAM cao và bộ nhớ trong lớn sẽ khiến chiếc smartphone mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, cấu hình không phải yếu tố duy nhất quyết định đến hiệu năng của một thiết bị công nghệ. Việc tối ưu hóa phần mềm tốt cũng góp phần đem tới hiệu năng ấn tượng dù không cần tới phần cứng quá mạnh mẽ.

iPhone 11 Pro tuy chỉ sở hữu 4GB RAM nhưng vẫn thể hiện tốt khả năng đa nhiệm tương đương với những smartphone có RAM 8GB nhờ có sự hỗ trợ của hệ điều hành iOS. Dòng điện thoại iPhone là 1 ví dụ điển hình của việc không cần có những thông số quá cao mà vẫn đảm bảo thiết bị luôn hoạt động tốt.

Về phần Android, những năm gần đây Google luôn nỗ lực hết mình trong việc tối ưu hóa phần mềm, để phần cứng có thể phát huy hết toàn bộ công suất, giúp chiếc smartphone tương thích tốt với các ứng dụng. Cụ thể như phiên bản Android One với giao diện đơn giản và khả năng cải tiến hiệu năng tương đối tốt.

Hiệu năng có còn là yếu tố quyết định khi mua smartphone? hình ảnh 3

Hiệu năng không phải yếu tố quyết định tất cả

Dù có nhu cầu sử dụng smartphone hiệu năng tốt và luôn ưu tiên đặt yếu tố này lên hàng đầu, nhưng người dùng cũng chớ nên bỏ qua những yếu tố quan trọng khác. Để có những trải nghiệm chơi game tốt thì ngoài hiệu năng mạnh mẽ, chiếc smartphone của bạn cũng phải sở hữu 1 màn hình lớn, có độ phân giải cao, hiển thị sắc nét và còn tuyệt vời hơn nếu được hỗ trợ tần số quét 120Hz. Không những vậy, dung lượng pin cũng phải đủ để đáp ứng công suất hoạt động vô cùng mạnh mẽ của thiết bị, giúp người dùng hạn chế việc phải sạc pin quá nhiều. Cơ chế tản nhiệt cũng là điều mà người dùng cần lưu tâm, bởi nếu nhiệt độ của thiết bị trở nên quá cao khi hoạt động, thì hiệu năng của smartphone sẽ bị hạn chế.

Lời kết

Cuộc “chạy đua” về công nghệ di động hiện nay mang đến cho người tiêu dùng khá nhiều lợi ích khi smartphone ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiệu năng tuy quan trọng nhưng không phải yếu tố duy nhất quyết định những trải nghiệm của một chiếc điện thoại.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok