Khuyến mãi Khuyến mãi

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020?

Minh Hoàng Mobile
Th 7 19/12/2020

So sánh về khả năng chi trả

Có thể nói Apple luôn dẫn đầu thị trường smartphone về giá cả và iPhone X mở ra kỉ nguyên “điện thoại ngàn đô” với mức giá khởi điểm 1.000 USD và iPhone 12 Pro Max có mức giá khởi điểm từ 1.100 USD. Nếu muốn tìm kiếm một mẫu iPhone có giá cả phải chăng hơn, người dùng có thể lựa chọn  iPhone 12 với giá khoảng 800 USD hay iPhone SE với giá khoảng 400 USD. Không những vậy, Apple còn tiếp tục mở rộng thêm các dịch vụ của mình, ngừng cung cấp một số phụ kiện đi kèm nên mức giá đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng nếu người dùng muốn sở hữu 1 chiếc điện thoại của hãng và tối ưu mọi trải nghiệm với nó.

Nhờ quy mô rộng lớn và sự đa dạng tuyệt đối, Android hoàn toàn “vượt mặt” iOS ở mảng này. Nếu muốn chi nhiều tiền, người dùng có thể lựa chọn Galaxy Z Fold 2 5G với công nghệ màn hình gập tiên tiến nhất của Samsung với mức giá 2.000 USD, và ngược lại cũng có thể lựa chọn những mẫu smartphone có mức giá thấp hơn rất nhiều ở mọi phân khúc. Nền tảng Android cũng đã được tối ưu hóa để chạy trên những phần cứng cấp thấp với sự ra đời của phiên bản Android Go. Cho dù bỏ ra 100 USD hay 1.000 USD, người dùng vẫn có thể sở hữu một chiếc điện thoại Android. Thế nhưng, iOS lại không thể mang đến điều đó.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020?

So sánh về ứng dụng

Nếu như trên Google Play Store, người dùng có thể tìm thấy 2,7 triệu ứng dụng, thì 1,8 triệu chính là số lượng ứng dụng mà người dùng được đáp ứng trên Apple App Store. Tuy nhiên, con số chưa phải là thước đo tốt nhất bởi đa số người dùng chỉ sử dụng một số ít ứng dụng mà thôi, và đó đều là những ứng dụng phổ biến nhất mà cả 2 nền tảng đều có sẵn. iOS là nền tảng sinh lợi nhiều hơn cho những nhà phát triển nên những ứng dụng mới sẽ xuất hiện ở đây trước. Tất nhiên, điều đó có thể đang và sẽ thay đổi khi thị phần của Android tiếp tục gia tăng. Tại thị trường Mỹ, iOS vẫn dẫn đầu nhưng những nhà phát triển tại những thị trường khác dường như đang ngày càng ưu tiên Android nhiều hơn.

Cả hai hệ điều hành đều đã có thêm nhiều biện pháp phòng ngừa hơn khi nói đến những ứng dụng độc hại và phần mềm gián điệp, đảm bảo các ứng dụng tải xuống an toàn hơn bao giờ hết. CH Play vẫn có tỷ lệ ứng dụng miễn phí nhỉnh hơn so với App Store, tuy nhiên những game di động hay nhất vẫn được ưu tiên xuất hiện trên iOS trước và không phải lúc nào chúng cũng đến với Android. Xét cho cùng, chất lượng vẫn đánh bại số lượng và vì vậy, iOS vẫn giành lợi thế hơn.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020?

So sánh về cửa hàng ứng dụng

Cả App Store của Apple và CH Play Store của Google đều không sắp xếp tốt số lượng ứng dụng mà mình có. Nhìn chung, App Store của Apple sẽ cung cấp trải nghiệm duyệt ứng dụng và hiển thị những đề xuất tốt hơn so với đối thủ. Trong khi đó, CH Play Store lại dễ dàng tìm kiếm ứng dụng hơn.

Cửa hàng ứng dụng của Google giành được lợi thế khi có chính sách hoàn lại tiền cho người dùng trong vòng hai giờ sau khi mua. Trong cả 2 cửa hàng đều xuất hiện 1 số ứng dụng đáng ngờ nhưng Apple thực hiện nghiêm ngặt hơn về việc chặn một số ứng dụng. Nhìn chung, App Store đã “vượt mặt” Android về khả năng sử dụng cũng như nội dung được sắp xếp.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 3

So sánh về cửa hàng ứng dụng thay thế và tải xuống

Đối với CH Play, người dùng có thể dễ dàng tải xuống những ứng dụng mà mình mong muốn về điện thoại hay máy tính bảng. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều cửa hàng ứng dụng Android khác có thể thay thế CH Play, tuy nhiên người dùng nên cân nhắc vì điều này có thể khiến thiết bị gặp rủi ro khi không may dính phải những phần mềm độc hại. Thế nhưng với Apple thì khác, các ứng dụng chỉ được cấp phép hoạt động duy nhất ở App Store.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 4

So sánh về ứng dụng Bản đồ

Là một ứng dụng mới hơn, xuất hiện sau nên Apple Maps không có được những cơ sở dữ liệu tuyệt vời như đối thủ đến từ Google, mặc dù đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua. Cả 2 ứng dụng bản đồ đều có những tính năng chính giống nhau như tải xuống bản đồ để sử dụng ngoại tuyến, tìm chỉ đường từng chặng để lái xe hoặc đi bộ và nhận ước tính chính xác dựa trên điều kiện giao thông hiện tại. Nhìn chung, Google Maps vẫn nhỉnh hơn khi sở hữu một lợi thế nhỏ, đó là có nhiều cơ sở dữ liệu hơn về các bài đánh giá và doanh nghiệp.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 5

So sánh về khả năng cập nhật phần mềm

Nền tảng iOS của Apple cung cấp những bản cập nhật phần mềm và bản vá bảo mật một cách nhất quán và kịp thời. Nếu muốn có những trải nghiệm tương tự trên Android, người dùng phải lựa chọn một trong những mẫu điện thoại Pixel của Google.

Mặc dù số liệu thống kê về iOS 14 chưa được công bố nhưng theo những thông tin mới nhất nói rằng hệ điều hành này đã được cài đặt trên 75% iPad và 81% iPhone. Vì vậy, người dùng có thể mong đợi tỷ lệ cao tương tự cho phiên bản cập nhật mới nhất của Apple.

Trong khi đó, Android 11 hiện đã có sẵn nhưng dường như nó không thể phổ biến trên phần lớn những thiết bị trong thời gian ngắn. Nếu muốn trải nghiệm những tính năng mới nhất, sửa lỗi và cập nhật bảo mật thường xuyên thì người dùng nên chọn iOS.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 6

So sánh về khả năng tùy chỉnh

Đây luôn là một trong những lợi thế lớn nhất của Android. Người dùng sẽ rất dễ dàng trong việc tùy chỉnh điện thoại như thiết lập giao diện trên màn hình chính, bổ sung thêm tiện ích và lối tắt, thậm chí thay đổi toàn bộ giao diện người dùng bằng những trình khởi chạy của bên thứ ba.

Phiên bản iOS 14 được xem như một cuộc cách mạng đối với người dùng iPhone, hỗ trợ nhiều hơn cho những widget trên màn hình chính của thiết bị. Người dùng có thể tận dụng lợi thế của những ứng dụng tùy chỉnh tiện ích để thay đổi giao diện thiết bị của mình một cách đáng kể. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thể đạt đến độ tùy biến cao nhất như Android, cho phép những launcher của bên thứ ba có thể thay đổi hoàn toàn thiết bị. Đối với những ai muốn sở hữu một chiếc smartphone có khả năng tùy biến cao với giao diện thực sự độc đáo nhờ tính cá nhân hóa mạnh mẽ thì Android chính là lựa chọn tốt nhất.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 7

So sánh về trình gọi điện và nhắn tin

Về cơ bản, chức năng gọi điện và nhắn tin đều hoạt động tốt trên cả hai nền tảng, tuy nhiên người dùng Android rất dễ gặp phải những nhầm lẫn. Google đã sắp xếp tất cả mọi thứ vào trong Hangouts, cho phép gửi tin nhắn SMS, trò chuyện nhóm, trò chuyện video… qua Wi-Fi hay mạng dữ liệu. Thế nhưng sau đó,  Allo và Duo lại được phát hành nhằm “khai tử” Hangout. Không lâu sau, Google cũng đã tạm dừng hoạt động của Allo. Hiện tại, Messages là ứng dụng nhắn tin mặc định và có vẻ đã trở thành ứng dụng nhắn tin chính của Google bởi nó đã nhận được hỗ trợ RCS. Tuy nhiên, người dùng sẽ thấy nhiều nhà sản xuất khác vẫn thích cung cấp những lựa chọn thay thế của riêng mình. Nhiều mẫu smartphone Android đi kèm với những ứng dụng nhắn tin và trình gọi điện có thể tùy chỉnh hoạt động song song bên cạnh những ứng dụng nhắn tin của Google, vô tình khiến mọi thứ trở nên khá “rối mắt”.

Đối với iOS, những ứng dụng gọi điện và nhắn tin được kiểm soát trực tiếp bởi Apple nên mọi thử trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. FaceTime và iMessage được cài đặt sẵn trên mọi thiết bị iPhone và iPad, vì vậy người dùng có thể dễ dàng kết nối với bạn bè và gia đình của mình một cách nhanh chóng.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 8

So sánh về việc Sao lưu ảnh

Nếu sử dụng ứng dụng Photo trong Android, người dùng có thể tự động sao lưu tất cả hình ảnh và video của mình. Google Photos là lựa chọn sao lưu ảnh tốt nhất vì nó cung cấp bộ nhớ miễn phí không giới hạn. Mặt khác, người dùng cũng có thể sao lưu ảnh và video bằng iCloud trên iOS, tuy nhiên người dùng sẽ chỉ nhận được 5GB dung lượng miễn phí từ Apple mà thôi. Do vậy, Android vẫn là sự lựa chọn an toàn và tiết kiệm hơn cả.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 9

So sánh về dịch vụ điện toán đám mây

Nói đến lưu trữ đám mây và sao lưu tự động, dường như Apple vẫn đang bị “tụt hậu”. Google cung cấp cho người dùng 15GB dung lượng lưu trữ miễn phí đồng thời hỗ trợ đa nền tảng. Trong khi đó, người dùng iOS chỉ nhận được 5GB với iCloud. Nếu cần nhiều hơn dung lượng bổ sung, Google One sẽ tính phí 2 USD mỗi tháng cho 100GB (tương đương 20 USD/năm). Tương tự như vậy, Apple sẽ thu phí 1 USD mỗi tháng cho gói 50GB hoặc 3 USD mỗi tháng cho gói 200GB. Giá bán của Apple cho gói 2TB tăng lên 10 USD mỗi tháng, và Google cũng sẽ cung cấp cho người dùng gói 2TB với mức giá tương tự nhưng người dùng có thể được giảm giá nếu lựa chọn thanh toán trọn gói theo năm, với mức giá 100 USD (tương tự 8,33 USD mỗi tháng). Mức giá có thể không chênh lệch nhiều, tuy nhiên tính năng lưu trữ đám mây của Android dễ dàng sử dụng hơn và đạt được hiệu quả cao hơn so với iCloud. Thậm chí người dùng còn có thể sử dụng Google Drive trên iPhone, nhưng ngược lại, iCloud chỉ dành cho các thiết bị iOS mà thôi.

iOS và Android: Nền tảng cho smartphone nào xứng đáng giành "ngôi vương" trong năm 2020? hình ảnh 10

So sánh về trợ lý giọng nói

Với Siri của Apple hay Google Assistant, người dùng có thể làm nhiều điều như đặt lịch hẹn, thực hiện cuộc gọi hay tìm kiếm trên web. Tuy vậy, trợ lý trên Google được đánh giá cao hơn nhờ khả năng đưa ra những đề xuất hữu ích trước cho những cuộc trò chuyện, cung cấp những trò chơi giải trí và thông tin theo ngữ cảnh dựa trên những gì người dùng đang làm. Nhìn chung, Google Assistant được đánh giá là thông minh và linh hoạt hơn so với Siri.

Tạm kết

Tuy Android giành được nhiều lợi thế hơn nhưng iOS lại vượt trội ở những khía cạnh quan trọng hơn. Rất  khó để so sánh xem bên nào tốt hơn. Vì Apple kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm, cung cấp những trải nghiệm đồng nhất trên các thiết bị của mình.

Việc so sánh các phiên bản mới nhất của Android và iOS với nhau sẽ không mang tính đại diện cho trải nghiệm của đa số người dùng bởi hầu hết các thiết bị Android đều không chạy phiên bản mới nhất. Thậm chí những trải nghiệm mà người dùng nhận được còn phức tạp hơn bởi trên thực tế, đa số các nhà sản xuất smartphone Android đều thêm giao diện tùy chỉnh riêng dựa trên giao diện Android gốc của Google. Do vậy, người dùng sẽ thấy có sự khác biệt khá rõ rệt giữa việc sử dụng các thiết bị của Android mặc dù chúng cùng chạy chung 1 hệ điều hành.



mua điện thoại iphone ở đâu uy tín hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iphone hải phòng uy tín

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok