Khuyến mãi Khuyến mãi

iPhone sẽ không được sản xuất tại Việt Nam – SamSung “mừng thầm”

Hoàng Minh
Th 2 17/08/2020

Trong chuỗi cung ứng công nghệ điện thoại thông minh hiện nay, Trung Quốc trở thành “công xưởng” của thế giới khi Apple sản xuất hàng triệu chiếc iPhone ở đây mỗi năm, hàng trăm tập đoàn, công ty công nghệ đều dựng trụ sở và thuê những bên thứ 3 tại Trung Quốc để lắp ráp.

Trung Quốc có lợi thế và chính quyền có nhiều ưu đãi cho các khu công nghiệp về công nghệ nên việc những ông lớn hàng đầu thế giới đổ tiền vào đây không phải là điều quá xa lạ. Nhân công giá rẻ, mặt bằng thuê dài hạn, ưu đãi về thuế là những nguyên nhân khiến Apple quyết định thuê những tập đoàn gia công và sản xuất hàng triệu chiếc iPhone từ đây đi khắp nơi trên thế giới.

Nhưng trong bối cảnh hiện nay, khi chiến tranh thương mại vẫn còn đang bùng nổ, việc áp thuế cao và cấm vận của chính phủ lên mặt hàng linh kiện và hàng hóa. Sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu do Covid – 19 đã làm cho thế giới nhìn nhận lại, để cho những tập đoàn công nghệ lớn như Apple có cớ để dời đi. Ví dụ như chính phủ Nhật Bản quyết định tung khoản hỗ trợ hàng tỉ đô la cho những công ty JaPan rời khỏi Trung Quốc. SamSung đã chuẩn bị sớm cho tiến trình này khi đã đăng kí khu công nghiệp, xây dựng và phát triển dây chuyền sản xuất hiện đại qua nhiều năm.

Có thể nói, sự tháo chạy của các công ty công nghệ lớn đang là mối lo của người dân Trung Quốc. Apple được cho là đã tìm kiếm những địa điểm mới để xây dựng, liên kết một địa điểm sản xuất iPhone mới cho gã khổng lồ này, từ Ấn Độ - Apple đã xây dựng một nhà máy sản xuất nhỏ ở đây để gia công những chiếc iPhone. Trong năm 2020, Apple kì vọng sẽ có khoảng 30% đến 40% tai nghe AirPods được  sản xuất tại Việt Nam đi khắp thế giới do nhu cầu của người dùng vẫn rất lớn. Nhưng còn iPhone – Apple vẫn chưa đồng ý lắp ráp tại Việt Nam ở khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang.

Hiện nay Apple có 3 đối tác chính là Foxconn, Wistron và Pegatron, đây là ba hãng hàng đầu sản xuất và lắp ráp iPhone mở  rộng thị trường tại Trung Quốc phục vụ cho nhu cầu của Châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, mới đây, có một thương hiệu khác là LuxShare đã dành được hợp đồng béo bở từ Apple sản xuất tai nghe và rộng chi nhánh, phát triển tại Việt Nam với nhiều ưu điểm mà hiện nay SamSung đang tận dụng rất tốt

Ngoài sản xuất tai nghe cao cấp của Apple – AirPods chính hãng Hải Phòng, Luxshare được cho là sẽ sản xuất iPhone, nghĩa là giờ đây khi mở nguồn gốc, chúng ta sẽ thấy chữ Made in VietNam. Tuy nhiên để sản xuất được mặt hàng danh tiếng của Apple cần đánh đổi nhiều thứ.

Mới đây, đại diện của Apple được cho là đã đến cơ sở của Luxshare tại khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang để kiểm tra các điều kiện của đơn vị này. Theo nhiều thông tin, đại diện của Apple rất hài lòng và khả năng sản xuất iPhone của đơn vị này, cơ sở này đã có đầy đủ cơ sở vật chất và đầy đủ vốn để bắt đầu làm việc.

Đại diện của LuxShare cho biết thêm: “Đại diện phía Apple liên tục khảo sát xưởng Luxshare tại Bắc Giang về điều kiện cơ sở vật chất sản xuất iPhone. “Tập đoàn Apple rất ấn tượng về tốc độ xây dựng cơ sở nhanh của chúng tôi tại đây. Đồng thời, qua nghiên cứu thực tế, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang và công nhân ở đây rất chăm chỉ.”

Theo nhiều thông tin cho biết, Tập đoàn Luxshare đã đầu tưvào tỉnh Bắc Giang số tiền lên đến 270 triệu USD, liên tục tuyển dụng nhân viên từ 28.000 người hiện tại lên 50.000 đến 60.000 công nhân nếu Apple đồng ý sản xuất iPhone tại đây.

Trái với kì vọng và sự cô gắng từ LuxShare, Apple cho biết, một số tiêu chí khắt khe và một số phần của nhà máy tại khu công nghiệp Vân Trung chưa đáp ứng được tiêu chí của Apple, đặc biệt là về những yêu cầu về nơi ăn, ở cho công nhân, khu vực kí túc xá công nhân vẫn còn chưa được đảm bảo. Hiện tại không biết rõ lý do và yêu cầu của Apple là gì nhưng có lẽ việc không đảm bảo được môi trường và cơ sở vật chất tốt cho công nhân chính là nguyên nhân khiến cho Luxshare không nhận được sự chấp thuận của Apple.

Hiện tại, Luxshare đang cho thấy hành động của mình hơn khi họ có những lô đất lớn để làm ký túc xá, hiện nay những công trình này vẫn đang chờ nhà chức trách địa phương chấp thuận

Ngoài việc có cơ sở sản xuất tại Việt Nam và tương lai sẽ là nơi sản xuất iPhone cho thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, LuxShare  hiện có một nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc trị giá 472 triệu USD, nhà máy này được mua từ công ty lắp ráp đối thủ -  Wistron  từ tháng 7 năm nay.

Cùng đón chờ trong tương lai không xa, những chiếc iPhone 12, iPhone 13 sẽ được mang nhãn mác MADE IN VIET NAM – Đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đi xa hơn, là động lựa cho nền công nghệ cao của nước nhà phát triển, sánh vai với cường quốc năm châu.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok