Khuyến mãi Khuyến mãi

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa smartphone của mình bằng Face ID?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 21/07/2021

Công nghệ nhận diện khuôn mặt trên smartphone hoạt động như thế nào?

Có nhiều hệ thống nhận diện khuôn mặt hoạt động với tính năng quét tia hồng ngoại thay vì quang phổ nhìn thấy được, điều này đã gây tranh cãi rất nhiều vì nó không thể quét khuôn mặt của người dùng trong bóng tối.

Về lý thuyết, tính năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt hoạt động bằng cách sử dụng camera trước để đánh giá những đường nét riêng có trên khuôn mặt của người dùng. Sau khi quét, nó sẽ lưu lại những chi tiết trên khuôn mặt vào bộ nhớ và chuyển đổi chúng thành một số biểu thức toán học. Sau đó, smartphone sẽ so sánh những thông tin đó với khuôn mặt của người dùng để xác thực quyền truy cập an toàn vào lần tiếp theo.

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa smartphone của mình bằng Face ID?

Tuy nhiên, đa số những công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện nay đều kết hợp phổ phát xạ hồng ngoại cùng với thuật toán thực tế, và chúng thu thập hình ảnh khuôn mặt dưới dạng những mảng 2D. Mục đích của điều này là nhằm ngăn chặn việc hack hình ảnh để mở khóa.

Cuối cùng, bức xạ hồng ngoại sẽ cho phép thiết bị quét chính xác khuôn mặt của người dùng, ngay cả trong bóng tối.

Tại sao nhận diện khuôn mặt có thể gặp rủi ro?

Tất nhiên, việc quét camera quang phổ ​​thông thường luôn có một số lỗ hổng. Nó thậm chí có thể quét và cho phép mở khóa thiết bị bằng khuôn mặt của người thân hay một người lạ. Không những vậy, nó có khả năng thất bại cao hơn và người dùng có thể đánh lừa bằng một bức ảnh của chính mình.

Tuy nhiên công nghệ này đã không còn được sử dụng trên các dòng điện thoại thông minh hiện đại ngày nay. Thế nhưng, ngay cả những công nghệ đang thịnh hành hiện nay đôi khi cũng gặp sự cố.

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa smartphone của mình bằng Face ID? hình ảnh 2

Công nghệ Iris của Samsung tuy chính xác nhưng có thể bị lừa

Công nghệ quét mống mắt của Samsung lần đầu tiên xuất hiện trên Galaxy S8 và S8+, đã chọn một điểm trên khuôn mặt để cải thiện tính bảo mật của smartphone. Công nghệ này hoạt động bằng cách quét những mẫu độc nhất trong mống mắt của người dùng.

Vì họa tiết mống mắt của mỗi người là duy nhất, Samsung đã tuyên bố rằng đây là một công nghệ chống đánh lừa. Tuy nhiên thật không may, có một số lỗi tiềm ẩn với công nghệ quét này vì người dùng vẫn có thể đánh lừa nó bằng cách đeo kính áp tròng.

Mặc dù đã kết hợp hình ảnh 2D với công nghệ quét mống mắt trong những sản phẩm gần đây như dòng Galaxy S21, Samsung cũng cảnh báo rằng việc sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt sẽ có độ bảo mật không cao như sử dụng mã PIN hay quét vân tay.

Bên cạnh đó, Samsung cũng khuyến cáo người dùng không nên sử dụng tính năng này với những nền tảng thanh toán và giao dịch trực tuyến.

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa smartphone của mình bằng Face ID? hình ảnh 3

Vì sao công nghệ Huawei 2D Live Detection không bảo mật hoàn toàn?

Huawei sử dụng những core Android mã nguồn mở, là một ví dụ điển hình khác về nhận diện khuôn mặt. Lần đầu tiên hãng giới thiệu tính năng bảo mật nhận diện khuôn mặt là trên dòng P20 của mình và kể từ đó đã bổ sung thêm tính năng này cho những sản phẩm khác như dòng Mate 10 và Y 2018.

Huawei đã sử dụng công nghệ nhận diện trực tiếp 2D, tương tự như nguyên lý hoạt động của công nghệ nhận diện khuôn mặt trên những dòng điện thoại Android khác. Công nghệ này khiến người dùng khó có thể mở khóa thiết bị bằng ảnh chụp, vì nó sẽ không hoạt động nếu không có một vài hành động trên khuôn mặt như chớp mắt. Do vậy, người dùng có thể sẽ không mở được thiết bị của mình nếu không tuân thủ quy tắc, ngay cả khi quét đúng khuôn mặt.

Bên cạnh đó, tính năng này còn phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của camera trước trên thiết bị. Chính vì vậy, đôi khi có ai đó trông giống như bạn vẫn có thể mở khóa thiết bị. Tất nhiên, một ống kính camera chất lượng kém có thể làm suy yếu độ chính xác của việc thiết lập.

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa smartphone của mình bằng Face ID? hình ảnh 4

Vì sao Face ID của Apple đáng tin cậy nhưng vẫn có thể gặp vấn đề?

Tính năng Face ID của Apple xuất hiện lần đầu tiên trên iPhone X vào năm 2017, được đánh giá là hệ thống nhận diện khuôn mặt trên smartphone tiên tiến nhất hiện nay.

Trái với công nghệ quét mống mắt hồng ngoại 2D của Samsung và Huawei, Apple chụp ảnh 3D khuôn mặt của người dùng bằng hệ thống camera TrueDepth thay vì một camera trước. Công nghệ TrueDepth đã kết hợp việc chụp hồng ngoại với những cảm biến và những thành phần quét, sau đó sử dụng để phân tích hơn 30.000 vùng chấm trên khuôn mặt trong quá trình quét nhằm tạo độ sâu trên khuôn mặt. Chiếc iPhone sẽ học, ghi nhớ và nhận dạng những mẫu này, nên sẽ không thể sử dụng một bức ảnh đơn thuần hay khuôn mặt của bất cứ ai để đánh lừa nó.

Tính năng Face ID của Apple hoạt động bằng cách thích ứng với những thay đổi về ngoại hình và biểu hiện trên khuôn mặt của người dùng theo thời gian. Điều này trái ngược với công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng mống mắt một lần, giúp nó hoạt động một cách chính xác hơn.

Đáng ngạc nhiên là, đôi khi tính năng Face ID của Apple cũng mở khóa thiết bị thành công sau khi quét khuôn mặt ai đó có độ tương đồng cao với chủ sở hữu, nhưng bằng cách nào?

Apple đã tuyên bố rằng, chỉ có 1 trong một triệu cơ hội để khuôn mặt của người khác có thể mở được iPhone của 1 người nào đó. Tuy nhiên hãng cũng đưa ra cảnh báo rằng khả năng này có thể xảy ra với những cặp đôi song sinh, anh chị em ruột giống hệt nhau và những đứa trẻ có cấu trúc gương mặt chưa phát triển đầy đủ.

Đó là bởi Face ID sẽ tìm hiểu thêm về khuôn mặt của người dùng mỗi khi người dùng nhập mật mã Apple của mình: Nó có thể sẽ nhận các mẫu khuôn mặt khác nhau để xác thực và mở khóa iPhone vào lần tiếp theo khi có ai khác cầm nó. Việc tiết lộ mật mã của mình cho ai đó có thể dẫn đến vi phạm bảo mật và họ có thể sẽ không cần đến mật mã để mở khóa iPhone trong tương lai.

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa smartphone của mình bằng Face ID? hình ảnh 5

Làm thế nào để ngăn chặn người lạ mở khóa thiết bị ?

Mặc dù lỗi nhận diện khuôn mặt trên smartphone không phải lỗi của người dùng, thế nhưng vẫn có một số cách để ngăn chặn nếu người dùng sử dụng tính năng này.

Nguyên nhân dẫn đến những lỗi trên iPhone có thể là do kết quả của việc thuật toán học những mẫu khuôn mặt của người khác. Để ngăn chặn điều đó, người dùng không nên chia sẻ Apple ID của mình với bất kì ai. Và hãy hạn chế không mở thiết bị bằng Apple ID khi có ai đó giống bạn, chẳng hạn như anh chị em ruột.

Nếu tính năng Face ID trên iPhone đã bị lỗi, hãy xóa dữ liệu Face ID đó bằng cách truy cập vào Settings > chọn Face ID & Passcode > chọn Reset Face ID. Thao tác này sẽ xóa khuôn mặt của người dùng khỏi bộ nhớ, bao gồm tất cả những thuật toán toán học được lưu trữ để thiết lập những mẫu khuôn mặt của người dùng. Sau đó người dùng cũng có thể tạo một cái mới nếu muốn.

Hãy đảm bảo rằng chế độ Require Attention đã được bật. Điều này có nghĩa là bất cứ ai đang sử dụng Face ID đều phải chủ động nhìn vào thiết bị, đảm bảo không ai có thể mở thiết bị bằng khuôn mặt của bạn khi bạn đang ngủ hay đang nhìn đi chỗ khác. Hãy truy cập vào Settings > chọn Face ID & Passcode và đảm bảo rằng chế độ Require Attention for Face ID đã được bật.

Mặc dù người dùng có thể khóa một số ứng dụng bằng Face ID, thế nhưng một số hãng sản xuất smartphone đã cảnh báo rằng việc xác thực bằng khuôn mặt có thể sẽ gây ra một số vấn đề về bảo mật, đặc biệt là với những giao dịch trực tuyến. Mã PIN và dấu vân tay vẫn là những phương tiện có khả năng bảo mật cao nhất để giữ cho thiết bị luôn được an toàn.

Vì vậy, nếu tính năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt trên smartphone gặp vấn đề, người dùng nên hủy kích hoạt tính năng này để ngăn chặn những truy cập trái phép vào thiết bị của mình.

 

Cửa hàng điện thoại iPhone tại Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iPhone chính hãng Hải Phòng

> iPhone 12 mini Hải Phòng

> iPhone 12 Pro Hải Phòng

> iPhone 12 Pro Max Hải Phòng

iPhone 12 Hải Phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Tùng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | 0764.966.966

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok