Khuyến mãi Khuyến mãi

Liệu iPhone có còn đủ sức hấp dẫn đối với người dùng ???

Minh Hoàng Mobile
CN 26/03/2023

iPhone không phải là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới, nhưng chắc chắn sự xuất hiện của nó đã mở ra 1 kỷ nguyên mới cho điện thoại thông minh. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007, cho đến nay dòng sản phẩm này vẫn được xem là tiêu chuẩn “vàng” cho điện thoại hiện đại. Trên thực tế, Apple đã thu về hơn một nửa lợi nhuận của ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh.

Rõ ràng, dòng sản phẩm này vẫn có rất nhiều uy tín và có lẽ lượng người hâm mộ trung thành cũng nhiều nhất, thế nhưng dường như việc sở hữu một chiếc iPhone đã không còn thú vị như trước đây nữa, nguyên nhân do đâu?

1. iPhone không còn là biểu tượng của smartphone cao cấp nữa

Vào những năm 2010, một số lượng lớn người dùng thường xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng Apple, thậm chí còn cắm trại qua đêm, chỉ để mua được chiếc iPhone mới nhất ngay khi vừa phát hành. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại thì điều đó đã không còn diễn ra nữa.

Nguyên nhân một phần là do hiện nay việc mua hàng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhưng phần lớn là bởi iPhone đã không còn là chiếc điện thoại cao cấp duy nhất trên thị trường nữa. Ngày nay, các nhà sản xuất Android như Samsung hay Xiaomi cũng có thể cung cấp những chiếc flagship có giá “nghìn đô” với phần cứng hoàn toàn có khả năng đánh bại iPhone.

Liệu iPhone có còn đủ sức hấp dẫn đối với người dùng ???

2. iPhone đã trở nên bão hòa tại thị trường Mỹ

Hoa Kỳ là thị trường “sân nhà” của Apple, chính vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hơn một nửa số điện thoại thông minh được tiêu thụ tại quốc gia này là iPhone. Trên thực tế, đây là trường hợp đã diễn ra trên khắp Bắc Mỹ.

Thành công kiểm soát hơn một nửa thị trường của cả một lục địa quả là một kỳ tích ấn tượng, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa rằng iPhone hiện đã trở nên phổ biến tới mức nó đã đánh mất đi chất lượng đáng mơ ước. Xét cho cùng, sự phổ biến đã tạo ra sự tầm thường.

3. Steve Jobs có lượng người theo dõi khổng lồ, còn Tim Cook thì không

Tạo ra một sản phẩm tuyệt vời và có thể bán nó một cách thuần thục là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau, và Steve Jobs là người hiểu rõ điều này hơn bất kỳ ai trong ngành vào thời điểm đó. Cựu CEO của Apple đã “hô biến” iPhone thành một cái tên quen thuộc và trở nên nổi tiếng trên con đường của mình.

Tim Cook - vị CEO hiện tại của Apple, đơn giản là không có những người theo dõi như vậy, nguyên nhân một phần vì những sự kiện trực tiếp của Apple từng mang tính cá nhân giờ đã được thay thế bằng những sự kiện được ghi hình trước chẳng khác gì quảng cáo.

Liệu iPhone có còn đủ sức hấp dẫn đối với người dùng ??? hình ảnh 2

4. Không có sự khác biệt đáng kể giữa các bản nâng cấp

Đa số người dùng đều phàn nàn rằng hầu hết những mẫu điện thoại thông minh hiện nay đều trông giống nhau và điều đó đúng với iPhone hơn là điện thoại Android, vì Apple rất hiếm khi thay đổi thiết kế, thông số kỹ thuật hay các tính năng của điện thoại.

Lần thay đổi hình ảnh lớn duy nhất được thực hiện đối với iPhone kể từ năm 2017 là phần notch hình “tai thỏ” đã được thay thế bằng phần notch hình “viên thuốc” mới có tên Dynamic Island trên iPhone 14 Pro. Kích thước của ống kính camera cũng lớn hơn, tuy nhiên thiết kế và chức năng tổng thể phần lớn vẫn giống nhau.

5. Apple luôn giữ kín mọi hoạt động của mình

Hầu hết những công ty Android thường giới thiệu về tất cả những công nghệ mới thú vị mà họ đang nghiên cứu ở hậu trường tại những sự kiện công nghệ như CES, MWC hay IFA, chỉ riêng Apple vẫn hoàn toàn im lặng

Rõ ràng “Táo khuyết” không muốn những kế hoạch trong tương lai của mình được tiết lộ. Bí mật này đã vô tình làm cho thương hiệu Apple và những sản phẩm của hãng trở nên hơi nhàm chán khi được nhắc tới, vì người hâm mộ không có gì để mong đợi cũng như không thể hình thành các giả thuyết về những gì sẽ diễn ra sắp tới.

6. Các nhà sản xuất Android cập nhật và đổi mới nhanh hơn

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Apple nhưng cũng là một trong những điểm yếu lớn nhất của hãng, đó là công ty tập trung rất nhiều vào tính nhất quán. Do vậy, iPhone thường “chậm chân” trong việc cập nhật những tính năng mới và nâng cấp phần cứng.

Liệu iPhone có còn đủ sức hấp dẫn đối với người dùng ??? hình ảnh 3

Mục đích của Apple là nhằm đảm bảo rằng mọi thứ được thêm vào thiết bị "chỉ hoạt động" và đáng tin cậy hơn, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa rằng mỗi cải tiến đều cần nhiều thời gian hơn để được thử nghiệm và áp dụng.

Những nhà sản xuất Android đổi mới nhanh hơn nhiều so với Apple và có thái độ cởi mở hơn với phản hồi của người dùng. Trong khi đó, Apple vẫn đang cố gắng thực hiện cách tiếp cận "tìm ra những gì khách hàng sẽ muốn trước khi họ thực hiện" của Steve Jobs, tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng thành công.

7. Các đối thủ đang tìm cách giải quyết và thay thế cho iMessage

iMessage là lý do chính khiến đa số người dùng ở Mỹ thích iPhone hơn, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Mới đây, Google đã cập nhật ứng dụng Tin nhắn, cho phép người dùng xem những phản ứng iMessage dưới dạng biểu tượng cảm xúc thay vì nhận những tin nhắn SMS riêng biệt. Theo báo cáo từ Bloomberg, Microsoft cũng đang làm việc nhằm đưa iMessage lên PC Windows (ở một mức độ giới hạn) thông qua ứng dụng Phone Link. Những giải pháp thay thế này sẽ làm giảm bớt một số khó khăn mà người dùng gặp phải khi nhắn tin giữa các thiết bị iOS và Android.

8. Apple vẫn chưa phát hành iPhone màn hình gập

Có lẽ điều thú vị duy nhất đang diễn ra trong ngành công nghiệp sản xuất smartphone hiện nay chính là sự gia tăng các dòng smartphone màn hình gập. Lý do khiến smartphone màn hình gập vẫn chưa trở thành xu hướng hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng không thể phủ nhận rằng mức độ phủ sóng của những thiết bị này đang ngày càng tăng lên.

Gần như tất cả các nhà sản xuất Android đều đang nỗ lực làm việc để gặt hái được thành công với smartphone màn hình gập, thế nhưng chỉ riêng Apple vẫn mãi im lặng một cách đáng ngại, như thể yếu tố hình thức không hề đáng để theo đuổi.

Liệu iPhone có còn đủ sức hấp dẫn đối với người dùng ??? hình ảnh 4

Điều tồi tệ hơn cả là các chuyên gia phân tích không đồng ý về thời điểm iPhone màn hình gập có thể ra mắt; một số người cho rằng năm 2023 là thời điểm thích hợp, còn một số người khác lại cho rằng phải là năm 2025. Điều này thật tệ, vì sự xuất hiện của một chiếc iPhone màn hình gập sẽ ngay lập tức làm cho dòng sản phẩm này hấp dẫn trở lại và thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone phát triển nhanh hơn theo hướng đó.

Phải chăng iPhone đang dần trở nên nhàm chán?

Khi nói đến iPhone, Apple đã áp dụng cách tiếp cận "nếu nó không bị hư hỏng, đừng sửa nó" một cách thái quá theo nghĩa đen. Trước kia, việc sở hữu một chiếc iPhone được xem như một thành tích, thì giờ đây nó đã trở thành 1 tiêu chuẩn. Đó có thể là 1 điều tốt, vì nó đã cho thấy sự thành công của sản phẩm. Thế nhưng mặt khác, khẩu hiệu "Nghĩ khác" của Apple giờ đây lại giống như một cách gọi sai hơn là một phương châm.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok