Khuyến mãi Khuyến mãi

Lý do gì khiến pin của smartphone bị chai?

Minh Hoàng Mobile
CN 12/07/2020

Hiện tượng chai pin là gì?

Chai pin chính là tình trạng chiếc smartphone của bạn hết pin trong khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều so với mức thông thường. Một khi điện thoại đã bị chai pin thì dù không sử dụng cũng sẽ hao hụt năng lượng cực kì nhanh ngay cả khi để máy trong tình trạng chờ. Một trong những hiện tượng thường gặp nhất ở những chiếc smartphone chai pin chính là tình trạng pin “ảo”, nghĩa là dù vẫn còn khoảng 10% tới 15% pin nhưng vẫn có thể đột ngột sập nguồn.

Lý do gì khiến pin của smartphone bị chai?

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng pin bị chai

Sử dụng bộ sạc không có nguồn gốc rõ ràng

Mọi chiếc smartphone khi được ra mắt trên thị trường đều được kèm theo một bộ sạc chuẩn đi cùng máy. Bộ sạc này được thiết kế và chế tạo để đạt độ tương thích lớn nhất với thiết bị, đảm bảo mọi tiêu chuẩn về an toàn. Tuy nhiên vì nhiều lý do, không ít người đã sử dụng những bộ sạc khác không rõ nguồn gốc với mức điện áp chênh lệch khá nhiều so với bộ sạc ban đầu. Điều này đã khiến cho quá trình sạc pin vào smartphone không được ổn định, đẩy nhanh quá trình chai pin trên smartphone.

Lý do gì khiến pin của smartphone bị chai? hình ảnh 2

Để điện thoại thường xuyên sập nguồn

Một trong những điều tối kị cần phải tránh trong quá trình sử dụng smartphone chính là việc để máy bị sập nguồn. Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc để pin bị cạn sạch năng lượng đến mức 0% và tự sập nguồn sẽ tạo ra hàng loạt những phản ứng hóa học bên trong, khiến cho sức khỏe của viên pin bị hao hụt một cách nhanh chóng. Dần dần theo thời gian, mức điện năng lưu trữ bên trong sẽ không còn được như ban đầu nữa.

Sử dụng smartphone khi đang sạc trong thời gian dài

Nếu việc để smartphone sập nguồn có thể khiến viên pin chết đần thì việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho chính bản thân người dùng. Tuy rằng cơ chế thông minh bên trong chiếc smartphone sẽ khiến cho quá trình sạc pin trở nên an toàn, thế nhưng không có điều gì là tuyệt đối và vẫn tồn tại khả năng rất nhỏ rằng pin điện thoại sẽ bị cháy nổ nếu người dùng thực hiện các tác vụ nặng trong một thời gian dài khi đang sạc pin.

Lý do gì khiến pin của smartphone bị chai? hình ảnh 3

Dù cho điều đáng tiếc nói trên không xảy ra thì chất lượng của viên pin cùng những linh kiện bên trong cũng sẽ xuống cấp rất nhanh nếu người dùng thường xuyên vừa sạc vừa sử dụng bởi ảnh hưởng của nhiệt độ cao trong quá trình sạc cũng như nguồn điện không ổn định.

Thường xuyên sạc smartphone qua đêm

Dù cho không có bằng chứng nào cho thấy việc sạc pin điện thoại qua đêm sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của viên pin, tuy nhiên cũng không có nhà sản xuất nào khuyến cáo người dùng thường xuyên sạc điện thoại qua đêm trong thời gian dài. Khi viên pin đã được nạp đầy năng lượng nhưng không được ngắt khỏi nguồn điện, cơ chế thông minh sẽ tự động ngắt nguồn vào. Quá trình sạc/ngắt sẽ diễn ra liên tục suốt đêm để bù vào phần điện năng bị hao hụt tự nhiên trong thời gian chờ, từ đó dẫn đến tuổi thọ của viên pin bị giảm sút.

Trên thực tế, mỗi viên pin đều có thời hạn sử dụng riêng và sẽ hao hụt dần sau khi trải qua số lần sạc – xả nhất định. Tuy nhiên nếu người dùng sử dụng đúng cách, chỉ dùng những bộ sạc chính hãng với nguồn gốc rõ ràng thì quá trình chai pin sẽ diễn ra chậm hơn rất nhiều, đủ để chiếc smartphone đó phục vụ tốt trong khoảng vài năm. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần hạn chế những hành động như sạc điện thoại qua đêm, vừa sạc vừa dùng cũng như để máy sập nguồn, nhằm bảo vệ tốt cho sức khỏe của pin cũng như đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok