Khuyến mãi Khuyến mãi

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ???

Minh Hoàng Mobile
Th 5 08/06/2023

Vừa mua là đã mất giá

Trên thực tế, điều này gần như đúng với mọi sản phẩm công nghệ điện tử. Ngay cả khi vừa mua bất kỳ sản phẩm nào mà chưa đập hộp hoặc chưa sử dụng thì khi bán lại cũng đã bị khấu hao 5 - 10% giá trị, trừ khi nơi bán hỗ trợ thu lại giá mua để người dùng đổi sang một sản phẩm khác.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ???

Đối với smartphone và tablet, một khi người dùng đã “đập hộp” và kích hoạt bảo hành thì giá trị sẽ tiếp tục giảm thêm 5 - 10% nữa. Như vậy, ngay sau khi vừa mua máy, đập hộp và kích hoạt bảo hành thì giá trị của máy đã mất khoảng 10 - 15%. Trong thực tế không thiếu những trường hợp "dở khóc dở cười" khi người dùng đưa ra quyết định khi chưa cân nhắc kĩ lưỡng và rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải chấp nhận mức lỗ lên đến hàng chục triệu đồng khi vừa mua một thiết bị mới nhưng không thực sự hài lòng.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ??? hình ảnh 2

Chu kì ra mắt sản phẩm mới quá ngắn

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến cho những sản phẩm công nghệ như smartphone và tablet nhanh chóng mất giá, đó chính là chu kỳ ra mắt sản phẩm khá ngắn. Ví dụ, với những dòng điện thoại cao cấp như iPhone, Galaxy S,... đều ra mắt phiên bản mới hàng năm. Mức giá của các sản phẩm lại rất ổn định, tức là năm sau không cao hơn năm trước, do đó hiển nhiên là những sản phẩm của năm trước sẽ phải hạ giá nếu muốn được tiêu thụ. Thậm chí, khi sản phẩm mới hạ giá thì sản phẩm cũ sẽ càng mất giá nhiều hơn.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ??? hình ảnh 3

Càng gần đến thời điểm ra mắt phiên bản kế nhiệm thì những phiên bản tiền nhiệm trước đó sẽ càng được giảm giá sâu hơn. Ví dụ, ở thời điểm hiện tại, giá bán của iPhone 14 series đã giảm khoảng 15 - 20% so với thời điểm vừa mới ra mắt, dù cho phải 4 tháng nữa thì thế hệ iPhone 15 series mới được trình làng. Điều này có nghĩa rằng giá bán của máy cũ so với lúc mua khi mới ra mắt đã giảm ít nhất từ 30 – 40%. Cụ thể, iPhone 14 Pro khi vừa mới ra mắt có giá bán khoảng 30 triệu đồng, nhưng hiện tại nếu người dùng muốn bán lại thì chỉ bán được với mức giá dưới 20 triệu đồng dù cho ngoại hình còn đẹp hay pin còn cao, vì máy mới chính hãng cũng đang được giảm giá chỉ còn dưới 25 triệu đồng.

Giá bán của iPhone 14 series giảm sâu chắc chắn sẽ kéo mức giá của các dòng iPhone cũ hơn giảm theo, thậm chí là điện thoại của những thương hiệu khác cũng phải đồng loạt giảm theo trong nỗ lực cạnh tranh về doanh số.

Thời gian bảo hành giảm dần

Khi chọn mua máy, bảo hành chính là một trong những yếu tố được người dùng đặc biệt quan tâm. Nếu như tại các cửa hàng, đại lý khi bán máy cũ sẽ tự bảo hành cho khách, thì với người dùng mua bán và trao đổi qua lại,  bán xong là xong, không còn bất cứ trách nhiệm nào khác. Do đó, nếu thiết bị vẫn còn trong thời gian bảo hành chính hãng thì chắc chắn sẽ bán được giá cao hơn.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ??? hình ảnh 4

Ví dụ, nếu người dùng mua iPhone 14 ngay tại thời điểm mở bán (khoảng tháng 10/2022) thì hiện tại vẫn còn khoảng 5 tháng bảo hành chính hãng, điều này sẽ giúp người mua cảm thấy yên tâm hơn và dĩ nhiên sẽ có giá cao hơn. Để càng lâu thì thời gian bảo hành sẽ càng rút ngắn, đến năm thứ 2 hoặc năm thứ 3 trở về sau thì máy sẽ hoàn toàn không còn bảo hành, người mua buộc phải chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra, từ đó mức giá sẽ càng giảm sâu hơn.

Pin chai, hình thức bị hao mòn theo thời gian

Cho dù người dùng có cẩn thận đến đâu, giữ gìn kỹ càng đến thế nào thì những vị trí như lỗ loa, micro, cổng sạc… cũng sẽ bị bụi bẩn tích tụ, khiến ngoại hình tổng thể của thiết bị xấu dần theo thời gian sử dụng. Và đặc biệt là dù có làm cách gì đi chăng nữa thì pin cũng sẽ bị chai theo thời gian. Với iPhone, người dùng có thể kiểm tra dung lượng pin tối đa của thiết bị so với máy mới, dung lượng pin càng giảm thì máy sẽ càng mất giá.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ??? hình ảnh 5

Thiết kế lỗi thời, hiệu năng kém

Trong thời kì thị trường công nghệ đang liên tục chạy đua về hiệu năng như hiện nay, cùng với việc các tựa game có thiết kế đồ họa ngày càng nặng thì người dùng cũng có nhu cầu sở hữu 1 chiếc smartphone có khả năng xử lý mạnh mẽ hơn. Những mẫu điện thoại đã trải qua 2 - 3 năm tuổi trở lên, đặc biệt là trong phân khúc tầm trung, sẽ bắt đầu tỏ ra “đuối sức” và dường như không đủ tốt để chạy những phần mềm, tựa game mới nhất.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ??? hình ảnh 6

Thiết kế cũng là yếu tố cần phải bàn tới khi người dùng luôn muốn sở hữu những thiết bị có ngoại hình mới mẻ, bắt mắt và các nhà sản xuất phải liên tục thay đổi, không nhiều thì ít. Hệ quả là những mẫu điện thoại có tuổi đời quá lâu cũng sẽ dần trở nên lỗi thời. Điều này khiến chúng trở nên kém hấp dẫn và hiển nhiên là giá trị cũng sẽ giảm sâu.

Thị trường hàng cũ ngày càng đa dạng, nguồn cung dồi dào

Khi một sản phẩm tồn tại trên thị trường càng lâu đồng nghĩa rằng số lượng máy cũ ngày càng nhiều, dó vậy nguồn cung sẽ cực kỳ đồi dào, nhiều người bán khiến cho giá máy càng trở nên cạnh tranh hơn. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho giá bán máy cũ giảm nhanh theo thời gian.

Lý do gì khiến smartphone và tablet càng để lâu càng mất giá ??? hình ảnh 7

Tạm kết

Nhìn chung thì  smartphone, tablet hay nhiều mặt hàng công nghệ điện tử khác đều sẽ nhanh chóng mất giá, càng để lâu thì giá sẽ càng giảm sâu bởi rất nhiều lý do khác nhau. Chính vì vậy, mức giá mà các nhà bán lẻ thu lại trong những chương trình thu cũ đổi mới thường không quá cao, đặc biệt là những sản phẩm đã trải qua 2 - 3 năm tuổi trở lên. Với những sản phẩm này thì bên mua còn phải kiểm tra máy, thay pin, tự bảo hành nếu muốn bán ra.

Tuy nhiên, trong những chương trình thu cũ đổi mới thì các nhà bán lẻ như Minh Hoàng Mobile thường tung ra các ưu đãi “lên đời” để tạo điều kiện cho khách hàng muốn lên đời máy mới mà không muốn “đau đầu” nghĩ cách làm sao để thanh lý chiếc máy cũ đang sử dụng.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok