Khuyến mãi Khuyến mãi

Màn hình làm tươi 120Hz : Xu hướng tương lai trên smartphone

Huyền Trang
Th 7 21/03/2020

Màn hình 120 Hz là gì?

Hiện nay một số nhà sản xuất đã luôn nhắc đến khái niệm màn hình 120 Hz trên điện thoại. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết màn hình 120 Hz là gì, có ưu điểm gì. Thực chất, con số 120 Hz là tần số làm tươi (refresh rate) của màn hình. Khái niệm này có thể hiểu đơn giản chính là khả năng hiển thị cảnh chuyển động của màn hình cảm ứng, tức là khi chỉ số này càng lớn thì khả năng thể hiện chuyển-động-nhanh trên màn hình cũng vì thế mà cao hơn. Điều này lý giải vì sao giới game thủ rất ưa chuộng sử dụng những thiết bị với tần số làm tươi cao, đặc biệt với những tựa game cần chuyển động 1 cách linh hoạt và phản ứng cực nhanh với góc nhìn thứ nhất (CS:GO, PUBG, v.v...). 

Hiện tại, OPPO Find X2 là 1 trong số ít smartphone cho phép sử dụng màn hình có tần số quét 120 Hz nhưng vẫn giữ được độ phân giải màn hình cao là QHD+ (3K), trong khi các smartphone khác cho phép sử dụng màn hình 120 Hz nhưng độ phân giải màn hình chỉ giới hạn ở mức Full HD. Đây thực sự là mẫu smartphone có màn hình 120 Hz và hỗ trợ độ phân giải “đỉnh” nhất hiện tại. 

Màn hình làm tươi 120Hz : Xu hướng tương lai trên smartphone

Màn hình 120 Hz có những ưu điểm gì? Trải nghiệm thực tế ra sao

Chỉ số 120 Hz chính là tần suất làm tươi của màn hình. Theo đó, hình ảnh được thể hiện một cách mượt mà hơn, sắc nét hơn những màn hình có khả năng làm tươi thấp như 60 Hz hay 90. Những tác vụ này hoàn toàn có thể dễ dàng được nhận ra, không chỉ với tác vụ chơi game góc nhìn thứ nhất mà với những việc hàng ngày như vuốt trượt giao diện, lướt web hay dùng facebook cũng cảm nhận rõ sự khác biệt.

Đặc biệt màn hình 120 Hz sẽ thể hiện rõ ưu thế của mình với những tựa game đòi hỏi khả năng truyền tải cao và thể hiện những khung hình với nhân vật có hành-động-nhanh theo góc nhìn thứ nhất. Ví dụ cụ thể với tựa game PUBG Mobile, người chơi sẽ phải thay đổi góc nhìn nhân vật rất nhanh để phát hiện và triệt tiêu đối thủ. 

Màn hình làm tươi 120Hz : Xu hướng tương lai trên smartphone

Màn hình 120 Hz có nhược điểm gì không?

Tất nhiên là có! Màn hình 120 Hz được tích hợp khá nhiều công nghệ để khiến màn hình thể hiện mượt mà hơn. Chính vì thể, hạn chế của công nghệ này chính là việc khó phổ cập rộng rãi xuống các mẫu smartphone trong phân khúc giá rẻ và tầm trung. Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ thêm một vài năm nữa khi màn hình 120 Hz trở nên phổ biến và có giá thành hợp lý hơn. Một nhược điểm nữa của màn hình 120 Hz chính là gây hao hụt pin khá nhanh.

Màn hình 120 Hz có thật sự cần thiết hay không?

Nếu là một người sử dụng smartphone để chơi game và mong muốn những trải nghiệm của mình được sống động, trơn tru, không xảy ra hiện tượng giật, lag, đứng khung hình thì một chiếc smartphone được hỗ trợ màn hình 120 Hz chính là 1 lựa chọn đáng mơ ước.

Nếu không phải là game thủ, thì màn hình với tần số làm tươi cao sẽ không mang lại nhiều hiệu quả đáng kể và rõ rệt. Dù độ phân giải chuyển động sẽ được cải thiện rõ ràng, nhưng những lợi ích của nó vẫn tương đối khó có thể phát hiện ra. Với những người dùng thông thường, tốt nhất là nên sử dụng smartphone có màn hình 60 Hz hoặc 90 Hz là đủ và giá thành sản phẩm cũng không bị đội lên quá cao.

Màn hình làm tươi 120Hz : Xu hướng tương lai trên smartphone

Làm cách nào để phân biệt màn hình 60 Hz và 120 Hz?

Tốc độ làm tươi càng cao đồng nghĩa với việc có càng nhiều hình ảnh được chiếu lên màn hình trong cùng một đơn vị thời gian, hay có thể hiểu theo cách khác đó là có nhiều thông tin hơn được truyền đến mắt của chúng ta trong cùng một thời điểm. Do đó, hình ảnh chuyển động trên màn hình trở nên mượt mà hơn rất nhiều.

Trên thực tế, khi màn hình của bạn có tốc độ làm mới nhanh gấp đôi sẽ cho trải nghiệm được mượt mà hơn, trong khi màn hình 60 Hz có vẻ hơi giật lag một chút, đặc biệt khi bạn đặt hai màn hình 120 Hz và 60 Hz cạnh nhau sẽ thấy rõ điều đó hơn.

Màn hình làm tươi 120Hz : Xu hướng tương lai trên smartphone

Màn hình 120 Hz gây hao pin nhanh, đúng hay sai?

Đúng là như vậy, màn hình 120 Hz với tần số làm mới lên đến 120 lần mỗi giây sẽ ngốn một lượng lớn sức mạnh xử lý, do vậy sẽ gây tốn pin rất nhiều, trong khi đó màn hình 60 Hz sẽ tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng, khiến pin trụ được lâu hơn. 

Một số mẫu smartphone hỗ trợ màn hình 120 Hz hiện nay

Thiết bị mới nhất được hỗ trợ màn hình 120 Hz chính là bộ 3 flagship đến từ nhà Samsung bao gồm Samsung Galaxy S20, Samsung Galaxy S20+ và Samsung Galaxy S20 Ultra. Bộ đôi mới ra mắt OPPO Find X2 và OPPO Find X2 Pro cũng sở hữu màn hình 120 Hz với độ phân giải màn hình lên đến QHD+, giúp những trải nghiệm được mượt mà hơn, mọi thứ hiển thị được sắc nét hơn.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok