Khuyến mãi Khuyến mãi

Nhìn lại thị trường smartphone Việt Nam năm 2019

Huyền Trang
Th 4 01/01/2020

Bên cạnh những thương hiệu smartphone đình đám của quốc tế thì thị trường Việt Nam cũng mang đến cho người tiêu dùng những sự lựa chọn “cây nhà lá vườn” vô cùng chất lượng. Tuy nhiên, trước sự bành trướng của vô vàn những “ông lớn” trên thế giới, hiện trạng của những thương hiệu Việt đang ra sao?

Một vài tên tuổi đã “mất hút” khỏi cuộc chơi.

Đầu tiên phải kể đến Mobiistar. Đây là thương hiệu được thành lập từ năm 2009, tập trung chủ lực vào phân khúc giá rẻ dành cho đối tượng khách hàng bình dân. Từ năm 2016, Mobiistar lọt vào top 4 thương hiệu smartphone lớn nhất tại Việt Nam. Tháng 4/2019, Mobiistar quyết định ngừng kinh doanh tại thị trường Việt. Nguyên nhân chính là vì có mức giá rẻ nên lợi nhuận kém, bên cạnh đó còn gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu lớn.

Nhìn lại thị trường smartphone Việt Nam năm 2019

Sau khi từ bỏ “sân chơi” Việt Nam, Mobiistar đã tìm kiếm cơ hội mới cho mình tại Ấn Độ, và may mắn thay tình hình của hãng có vẻ khả quan hơn. Sản phẩm chủ lực vẫn là những smartphone giá rẻ, nhưng doanh số tốt hơn ở thị trường Việt. Điều này cũng khá dễ hiểu khi Ấn Độ là thị trường mới nổi, mức tiêu thụ smartphone mỗi tháng gấp 10 lần Việt Nam.

Việc sản xuất và lắp ráp smartphone tại Trung Quốc, tuy rằng điều này khá phổ biến trên thế giới, nhưng Mobiistar vẫn gặp phải những định kiến về hàng Trung Quốc tại Việt Nam, chính vì thế vẫn không chiếm trọn niềm tin của người dùng Việt.

Nhìn lại thị trường smartphone Việt Nam năm 2019 hình ảnh 2

Bên cạnh Mobiistar, chúng ta không thể không nhắc đến những cái tên khác như Asanzo, Q-Mobile,... từng gây nhiều tiếng vang trong những năm về trước, cũng dần “mất tích” khỏi bản đồ smartphone Việt Nam năm 2019.

Tham vọng vươn ra thế giới của VinSmart.

Tháng 12/2018, VSmart ra mắt 4 smartphone đầu tiên. Qua hơn 1 năm, VSmart dần chiếm được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng hơn. Doanh số thu được cũng có những dấu hiệu tích cực, chiếm khoảng 3% thị phần, tuy nhiên vẫn chưa đủ để vượt mặt những thương hiệu có tên tuổi.

Với nguồn lực tài chính dồi dào, VSmart thực hiện chiến lược đánh nhanh thắng nhanh. Họ bắt tay với công ty BQ của Tây Ban Nha, sở hữu luôn nhà máy sản xuất lớn tại Hà Nội, với tham vọng lớn lao là giành 30% thị phần trong năm 2020. Trong những tháng cuối năm 2019, VSmart đã giảm giá mẫu VSmart Live tới 50%, đây được xem như bước đầu cho tham vọng thống lĩnh thị trường Việt Nam.

Nhìn lại thị trường smartphone Việt Nam năm 2019 hình ảnh 3

Ngoài ra, VinSmart cũng đang mở rộng nhà máy quy mô sản xuất nhằm thực hiện những tham vọng lớn hơn. Vào tháng 3/2019, những chiếc điện thoại Vsmart được bán ra tại Tây Ban Nha thông qua MediaMarkt, tháng 5 tại Myanmar qua Strong Source. Không dừng lại ở đó, vào tháng 6/2019, họ còn hợp tác với Qualcomm để sản xuất smartphone 5G. VSmart đang đi từng bước “chậm mà chắc” trên con đường khẳng định mình, và việc hợp tác đã giúp họ đi nhanh hơn những nhà sản xuất khác.

Smartphone thương hiệu Việt Nam có thực sự xứng “đồng tiền bát gạo”?

Thị trường Việt Nam trong năm 2019 bị các “ông lớn” áp đảo, trải dài đủ mọi mức giá và tính năng, chính vì vậy cơ hội để các thương hiệu Việt Nam được cạnh tranh sòng phẳng là vô cùng hiếm hoi và ít ỏi. Samsung, Oppo hay Xiaomi đang “hô mưa gọi gió” trên thị trường, còn Apple thống lĩnh luôn phân khúc cao cấp. Người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi, khi những thương hiệu lớn luôn đảm bảo các yếu tố về mặt chất lượng thì “cây nhà lá vườn” của Viêt Nam liệu có thể sánh được hay không? 

Nhìn lại thị trường smartphone Việt Nam năm 2019 hình ảnh 4

Chúng ta chỉ còn trông chờ vào Vsmart - thương hiệu đang được đầu tư rất bài bản, am hiểu thị trường Việt Nam, có hướng đi và mục tiêu rõ ràng. Với quy mô đầu tư nhà máy sản xuất, cũng như đội ngũ kỹ sư có nhiều kinh nghiệm kế thừa từ BQ, Vsmart chắc sẽ còn đi xa hơn nữa trong tương lai, tạo được nhiều sự an tâm và tin tưởng hơn cho khách hàng Việt Nam.

Có thể coi VinSmart là bàn đạp cho một bước tiến mới cho ngành công nghiệp sản xuất và kinh doanh smartphone thương hiệu Việt. Hy vọng rằng trong một tương lai không xa, smartphone của Việt Nam sẽ có mặt trên bản đồ thế giới và sánh vai với bạn bè quốc tế.

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok