Khuyến mãi Khuyến mãi

Những điều mà người dùng cần biết về công nghệ sạc nhanh

Huyền Trang
Th 5 26/03/2020

Sạc nhanh là gì?

Tất cả các loại điện thoại di động và hầu hết các phương tiện giao thông chạy bằng điện ngày nay đều sử dụng pin lithium-ion và chúng có khả năng sạc lại nhiều lần. Việc nghiên cứu một loại pin mới vẫn là một thách thức khá lớn, vậy nên trong tương lai gần, con người vẫn sẽ sử dụng loại pin này để dự trữ và cung cấp năng lượng cho những thiết bị công nghệ. Thay vào đó, việc phát triển để cải thiện thời gian sử dụng, các trình tiết kiệm pin và sử dụng pin hiệu quả được các nhà phát triển chú trọng tập trung. 

iphone 11 pro max hai phong

Khác với các loại pin dành cho thiết bị khác, dung lượng pin trên điện thoại được tính bằng đơn vị mAh. Dung lượng pin càng lớn thì thời lượng sử dụng pin sau một lần sạc sẽ càng lâu. Ví dụ pin của điện thoại Pixel 4 có dung lượng 2800 mAh và iPhone 11 Pro Max có pin khoảng 3969 mAh. 

Công nghệ sạc nhanh được hiểu đơn giản là một tính năng giúp thiết bị sạc pin nhanh trong một thời gian ngắn. Chẳng hạn, với công nghệ sạc nhanh của Oppo, người dùng có thể sạc được 75% pin chỉ trong vòng 30 phút.

Những điều mà người dùng cần biết về công nghệ sạc nhanh

Về cơ bản, công nghệ sạc nhanh sử dụng nguồn điện có điện áp đầu ra cao để sạc nhanh hơn, sau khi sạc gần đầy pin thì dòng điện sẽ được hạ xuống để trở về mức sạc bình thường nhờ con chip được nhà sản xuất tích hợp bên trong thiết bị hay dây sạc hoặc trong Adapter, tùy theo công nghệ mà hãng sử dụng.

iphone 11 pro hai phong

Hiện nay, có rất nhiều nhà phát triển đã áp dụng công nghệ này trong các sản phẩm của mình, phổ biến nhất là công nghệ sạc nhanh Quick Charge của Qualcomm, bao gồm các phiên bản QC 1.0, 2.0, 3.0 và 4.0. Ngoài ra còn có công nghệ sạc nhanh độc quyền VOOC của OPPO và Huawei SuperCharge. 

Ưu điểm của công nghệ sạc nhanh:

– Tăng tốc và tiết kiệm thời gian sạc pin

– Đem lại khả năng phục hồi năng lượng nhanh chóng giúp người dùng có thêm thời gian trải nghiệm.

Sạc nhanh có ảnh hưởng gì đến tuổi thọ pin hay không?

Có rất nhiều người đang có cái nhìn sai lệch về công nghệ tân tiến này. Họ cho rằng sạc nhanh sẽ làm cho pin nhanh hư hỏng, tuổi thọ của pin bị giảm sút. Tuy nhiên, trên thực tế, sạc nhanh không phải là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ pin.

Các củ sạc điện thoại thông thường có cường độ dòng điện khoảng từ 5W đến 10W. Một củ sạc nhanh có thể tăng cường độ dòng điện lên đến 8 lần so với sạc thường. Ví dụ, với chiếc điện thoại iPhone 11 Pro được trang bị củ sạc 18W, Galaxy Note 10 Plus được bán kèm củ sạc 25W và Samsung còn bán riêng củ sạc nhanh lên đến 45W.

Trừ khi pin hay củ sạc của bạn bị lỗi kỹ thuật thì việc sử dụng sạc nhanh hoàn toàn không gây bất cứ hư hại gì cho pin. Pin có hỗ trợ sạc nhanh sẽ hoạt động theo hai pha. Pha đầu tiên sẽ tăng điện áp khi pin gần hết hay đã hết dung lượng, nhờ vậy mà viên pin có thể được sạc đến 50-70% chỉ trong vòng từ 10-30 phút đầu tiên. Bởi vì trong pha này, viên pin có thể hấp thụ một lượng lớn điện tích trong thời gian ngắn mà không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Những điều mà người dùng cần biết về công nghệ sạc nhanh

Trong pha thứ 2, nhà sản xuất sẽ hạ thấp điện áp và điều chỉnh tốc độ sạc một cách cẩn thận để tránh gây tổn hại đến pin. Hệ thống giám sát quá trình sạc nhanh sẽ kiểm soát chặt chẽ giữa hai pha, giảm tốc độ sạc ở pha thứ hai để viên pin có thời gian nạp toàn độ điện tích và tránh các nguy cơ tiềm tàng. Đây cũng là lý do có thể sẽ mất đến 10 phút để sạc vài phần trăm pin cuối cùng.

iphone xs hải phòng

Có thể thấy từ những phân tích cụ thể trên, việc sạc nhanh theo một cách nào đó không phải lý do khiến cho tuổi thọ pin bị giảm. Vậy lý do gì khiến pin bị chai theo thời gian sử dụng? Đâu là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tuổi thọ pin?

Lý do chính khiến pin bị chai

Có rất nhiều lý do dẫn đến tuổi thọ của pin bị giảm, trong đó lý do lớn nhất chính là nhiệt độ.

-Nên tránh để điện thoại dưới ánh sáng mặt trời, trên bệ cửa sổ hay trên mui xe ô tô, đặc biệt là những ngày nắng nóng. Việc để điện thoại tại nơi có nhiệt độ cao có thể khiến pin hư hỏng trong một thời gian ngắn, thậm chí là có thể gây nổ.

-Sử dụng dây sạc của hãng khác không ảnh hưởng đến pin điện thoại của bạn. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ không đạt được tốc độ sạc nhanh như khi sử dụng bộ sạc kèm theo máy.

-Dây sạc kém chất lượng, không đảm bảo nguồn điện cung cấp cho pin duy trì ở mức ổn định cũng là một tác nhân xấu ảnh hưởng rất lớn đến pin.

-Với những thiết bị sạc chất lượng, việc vừa sạc vừa dùng không quá ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, việc lặp lại điều này thường xuyên sẽ là một trong những lý do khiến pin nhanh chóng xuống cấp.

Những điều mà người dùng cần biết về công nghệ sạc nhanh

Những lưu ý giúp kéo dài tuổi thọ pin

Để có thể sử dụng pin điện thoại một cách bền bỉ nhất, người dùng có thể sử dụng một số mẹo nhỏ vô cùng hữu ích như sau:

  • Giảm độ sáng màn hình
  • Tắt Wifi và Bluetooth khi không sử dụng
  • Tắt các ứng dụng hoạt động dưới nền
  • Kiểm soát chặt chẽ các ứng dụng sử dụng định vị GPS.
  • Sử dụng bộ sạc đi kèm với máy
  • Nên sạc ngay sau khi máy báo pin cạn.
  • Không để thiết bị trong tình trạng hết pin kéo dài.
  • Không sạc quá thừa hay ở những nơi nguồn điện chập chờn, không đảm bảo.
  • Không nên sạc điện thoại qua đêm hay khi đã sạc đầy 100%
  • Sạc nhiều lần thay vì sạc một lần cho đầy.

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok