Khuyến mãi Khuyến mãi

Phải làm gì để hạn chế sự xuất hiện của các phần mêm độc hại trên iPhone???

Minh Hoàng Mobile
Th 6 13/01/2023

Khi smartphone bị “nhiễm bệnh”, những phần mềm độc hại ngay lập tức có thể sử dụng điện thoại của người dùng một cách âm thầm để gửi tin nhắn rác cho những người khác nhằm lây lan chúng, tấn công người dùng bằng vô số tin quảng cáo không mong muốn, thậm chí là sao chép và gửi thông tin nhạy cảm hoặc riêng tư của người dùng (như ID hay thông tin thanh toán) tới những kẻ lừa đảo, tống tiền… Trong một số trường hợp hi hữu, nó có thể kiểm soát gần như hoàn toàn chiếc iPhone của người dùng, chụp ảnh, quay video, theo dõi các hoạt động cũng như ghi nhớ các mục nhập mật khẩu,...

Dĩ nhiên, không một ai mong muốn chiếc điện thoại iPhone đắt đỏ của mình sẽ chứa bất kỳ chương trình độc hại nào. Chính vì vậy, hãy tham khảo những cách sau đây để tìm ra những phần mềm nguy hiểm và loại bỏ chúng sớm nhất có thể nhé!

Phải làm gì để hạn chế sự xuất hiện của các phần mêm độc hại trên iPhone???

Phải làm gì khi nghi ngờ iPhone chứa phần mềm độc hại?

Thật không may, hệ điều hành iOS không hỗ trợ hoặc thậm chí không cho phép cài đặt các phần mềm chống vi-rút. Điều này là do bản thân hệ điều hành iOS đã được tích hợp sẵn một số biện pháp an toàn chống lại các phần mềm độc hại và những hình thức tấn công khác, đồng thời hệ điều hành này cũng ngăn chặn các ứng dụng của bên thứ ba quét qua các thiết bị iPhone của người dùng. Hay nói cách khác, người dùng thực sự không thể "quét" các phần mềm độc hại trên iPhone.

Tuy nhiên, những gì người dùng có thể làm là tự xem qua chiếc iPhone của mình để tìm kiếm những dấu hiệu nhận biết về nó và loại bỏ những phần mềm độc hại đang xâm phạm:

1. Kiểm tra bất cứ ứng dụng nào có vẻ đáng nghi. Nếu thấy bất cứ ứng dụng nào đó mà bản thân không nhớ là đã cài đặt, hãy ngay lập tức đưa nó vào diện tình nghi. Việc duyệt thủ công toàn bộ thư viện ứng dụng đã cài đặt có thể tốn nhiều thời gian, tuy nhiên đó lại là cách hiệu quả nhất để xác định những thứ đáng lẽ không nên xuất hiện ở đó.

Phải làm gì để hạn chế sự xuất hiện của các phần mêm độc hại trên iPhone??? hình ảnh 2

2. Hãy lưu ý đến các quảng cáo bật lên (pop-up ads), vì thông thường chúng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn khi điện thoại bị nhiễm virus. Một số trò chơi và ứng dụng thường  cố ý hiển thị quảng cáo, nhưng nếu nhìn thấy chúng thường xuyên hơn bình thường, đặc biệt là nếu bắt đầu nhìn thấy chúng trên nàn hình chính, người dùng nên tìm hiểu kỹ các ứng dụng của mình.

3. Theo dõi mức sử dụng dữ liệu di động trên iPhone, bởi việc dữ liệu di động điện thoại tăng đột biến một cách không thể giải thích được là một dấu hiệu nhận biết của các phần mềm độc hại. Để kiểm tra, người dùng chỉ cần vào mục Cài đặt > chọn Di động > chọn Dữ liệu di động để xem mức dữ liệu mà mình đã sử dụng.

4. Ngoài ra, người dùng cũng cần kiểm tra mức sử dụng pin của điện thoại bằng cách vào mục Cài đặt > chọn Pin và kéo qua phần dữ liệu. Người dùng cũng có thể theo dõi mức năng lượng mà một ứng dụng nhất định đang sử dụng, đây là một cách khác để định vị những ứng dụng không được phép có mặt trên chiếc iPhone của mình.

Làm thế nào để ngăn chặn sự tấn công của các phần mềm độc hại?

Dĩ nhiên, cách tốt nhất để đối phó với những phần mềm độc hại là không cài đặt nó ngay từ đầu. Tuy nhiên không ai có thể đảm bảo rằng tất cả mọi ứng dụng và URL mà mình tiếp cận đều an toàn tuyệt đối, song có một số quy tắc cốt lõi mà người dùng iPhone cần ghi nhớ:

Phải làm gì để hạn chế sự xuất hiện của các phần mêm độc hại trên iPhone??? hình ảnh 3

1. Nếu bắt gặp một liên kết (trong email, tin nhắn trực tiếp hay trang web, v.v.) bị lỗi, tuyệt đối nhấp vào liên kết đó. Nếu bạn cho rằng nó có thể hợp pháp nhưng không hoàn toàn chắc chắn, tốt nhất đừng nhấp vào nó.

2. Chỉ nên cài đặt các ứng dụng từ App Store chính thức, bởi những ứng dụng trên đó đã vượt qua quá trình kiểm tra chặt chẽ của Apple. Điều này góp phần giảm thiểu khả năng người dùng cài đặt các ứng dụng không đáng tin cậy, mặc dù vẫn không thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Ngay cả đối với những ứng dụng có trên App Store, nếu nhận thấy vẻ đáng ngờ, tốt nhất hãy tránh xa nó.

3. Tuyệt đối không mở những liên kết nhận được trong tin nhắn văn bản nếu liên kết đó không đến từ một liên hệ mà mình biết và tin tưởng.

Phải làm gì để hạn chế sự xuất hiện của các phần mêm độc hại trên iPhone??? hình ảnh 4

4. Thường xuyên thực hiện sao lưu iPhone, điều này sẽ cung cấp cho người dùng cách khôi phục thiết bị về trạng thái trước khi bị nhiễm virus.

5. Cập nhật iPhone bất cứ khi nào có thể. Người dùng không cần phải bật cập nhật tự động nếu không muốn (mặc dù Apple rất khuyến nghị điều đó), tuy nhiên điều này sẽ giúp bảo mật iPhone luôn cập nhật nhất có thể.

6. Chớ nên cố gắng bẻ khóa (jailbreak) iPhone. Mặc dù việc jailbreak iPhone có thể giúp người dùng thoải mái tùy chỉnh chiếc điện thoại của mình, tải về những ứng dụng không có trên Appstore hay tải các ứng dụng trả phí một cách miễn phí,... Nhưng dĩ nhiên, quá trình này cũng sẽ loại bỏ phần lớn những biện pháp bảo vệ được tích hợp sẵn của Apple và khiến thiết bị dễ dàng bị tấn công bởi các phần mềm độc hại hơn rất nhiều.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok