Khuyến mãi Khuyến mãi

Phải làm gì khi pin sạc dự phòng bị phồng???

Minh Hoàng Mobile
Th 5 18/08/2022

Lý do gì khiến bộ sạc dự phòng bị phồng?

Nguyên nhân chính khiến pin sạc dự phòng bị phồng chính là do pin sạc quá nhiều hoặc quá mức. Khi người dùng sạc quá nhiều bằng pin dự phòng, những chất điện phân bên trong pin sẽ bị phá vỡ thành oxy và hydro, làm gia tăng áp suất bên trong pin. Để giảm bớt áp suất, lớp vỏ bên ngoài của pin sẽ phồng lên và vỡ ra.

Thêm một lý do khác khiến pin sạc dự phòng bị phồng lên có thể là bởi chính viên pin đó. Những bộ sạc dự phòng đi kèm với pin lithium sẽ có số chu kỳ sạc nhất định (thông thường là 500). Sau 500 chu kỳ sạc, pin sẽ bắt đầu suy giảm hiệu suất và dễ dàng xảy ra hiện tượng quá nhiệt nếu sạc quá mức. Việc sạc pin lithium quá mức sẽ làm gia tăng dòng điện (I) của tế bào pin đồng thời làm tích tụ khí và nhiệt bên trong pin. Khí sẽ chiếm nhiều thể tích hơn và làm cho lớp vỏ của pin bị phồng lên.

Phải làm gì khi pin sạc dự phòng bị phồng???

Hoặc dôi khi, sạc dự phòng cũng sẽ bị phồng lên nếu người dùng không sử dụng nó trong 1 thời gian dài hay bảo quản ở nơi có nhiệt độ cao. Đó là lý do người dùng nên chọn mua những bộ sạc dự phòng chất lượng cao từ những thương hiệu đáng tin cậy. Những bộ sạc dự phòng này thường đi kèm với những mạch tích hợp giúp pin không bị sạc quá mức.

Bộ sạc dự phòng bị phồng có thể sử dụng được hay không?

Người dùng không nên sử dụng bất cứ bộ sạc dự phòng nào một khi nó đã bị phồng pin. Vỏ pin phồng lên để tạo ra sự cân bằng áp suất, do đó pin có nguy cơ phát nổ bất cứ lúc nào nếu người dùng tiếp tục sử dụng nó.

Nếu phát hiện sạc dự phòng bị phồng, tốt nhất người dùng nên tái chế pin đúng cách và thay một bộ sạc dự phòng mới. Đặc biệt là không nên cố gắng mở hay chọc thủng pin để làm thoát khí bên trong, bởi pin lithium bị phồng rất dễ phát nổ.

Phải làm gì khi pin sạc dự phòng bị phồng??? hình ảnh 2

Trong một vài trường hợp hiếm hoi, sạc dự phòng bị phồng có thể khôi phục lại kích thước bình thường. Tuy nhiên, người dùng không nên tiếp tục sử dụng để sạc pin cho nhữn thiết bị khác. Một khi pin sạc dự phòng bị phồng, chúng sẽ không thể hoạt động 1 cách ổn định như ban đầu. Bên cạnh đó, sạc dự phòng bị phồng sẽ bị suy giảm dung lượng pin 1 cách nghiêm trọng và thậm chí người dùng sẽ không thể sạc điện thoại của mình đến trên 40%.

Thực tế, người dùng hoàn toàn có thể sửa pin sạc dự phòng bị phồng bằng cách thay thế pin cho nó. Tuy nhiên, trong hầu hết mọi trường hợp, chi phí thay thế sẽ cao hơn so với việc mua một bộ sạc dự phòng mới. Chính vì vậy, tốt nhất người dùng nên mua một bộ sạc dự phòng mới khi gặp phải tình trạng này.

Phải làm gì để ngăn chặn tình trạng sạc dự phòng bị phồng?

Sau đây là một vài điều mà người dùng có thể làm để ngăn chặn tình trạng sạc dự phòng bị phồng:

  • Chọn mua pin sạc dự phòng từ những thương hiệu đáng tin cậy. Điều quan trọng nhất cần làm khi chọn mua pin sạc dự phòng chính là kiểm tra thương hiệu. Những bộ sạc dự phòng đến từ những thương hiệu đáng tin cậy thường sẽ có tuổi thọ sử dụng dài hơn. Những bộ sạc dự phòng này sẽ đi kèm với các mạch bảo vệ để ngăn chặn việc sạc quá mức hay quá nhiệt.
  • Không cắm pin sạc dự phòng liên tục. Đặc tính của pin lithium chính là quay vòng (sạc và xả). Việc liên tục cắm sạc dự phòng vào ổ điện sẽ vô tình ngăn cản quá trình xả, khiến pin dễ bị hư hỏng hơn. Người dùng nên ngắt kết nối nguồn điện sau khi sạc đầy pin cho bộ sạc dự phòng.

Phải làm gì khi pin sạc dự phòng bị phồng??? hình ảnh 3

  • Sử dụng bộ sạc gốc. Trong trường hợp bộ sạc gốc bị mất hoặc không hoạt động nữa, người dùng thường có xu hướng thay thế nó bằng một bộ sạc rẻ hơn. Tuy nhiên, những bộ sạc rẻ hơn có thể sẽ không cùng công suất đầu ra, khiến pin sạc dự phòng dễ bị hư hỏng hơn.
  • Bảo quản và cất giữ ở nơi thoáng mát, khô ráo. Người dùng nên bảo quản pin ở những nơi khô ráo và thoáng mát. Nhiệt độ nóng và độ ẩm cao có thể làm hỏng pin dự phòng bất cứ lúc nào.

Nếu bộ sạc dự phòng hoạt động kém hiệu quả, người dùng nên thay thế nó bằng một bộ sạc dự phòng mới, nhất là khi đã sử dụng pin dự phòng trong một vài năm và nhận thấy rằng nó không còn hoạt động tốt như bình thường. Tất cả các loại pin cuối cùng đều sẽ bị hỏng, chính vì vậy tốt nhất là nên tránh điều đó.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok