Khuyến mãi Khuyến mãi

Rò rỉ thông tin không bán kèm củ sạc cho khách hàng mua iPhone 12, lý do vì đâu?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 30/06/2020

Không chỉ bởi những lời dự đoán của chuyên gia này thường khá chính xác trong những thời điểm sát buổi công bố chính thức của Apple, mà vì còn có những lời giải đáp vô cùng hợp lý cho quyết định tưởng chừng như vô lý này.

Giảm thiểu tối đa chi phí cho iPhone 12 mới

Theo phân tích của ông Kuo, một trong những lý do dẫn đến quyết định này là vì Apple mong muốn giá thành của dòng iPhone 12 chỉ tương đương với iPhone 11. Khá nhiều tin đồn trước đây cho biết, cả 4 phiên bản của dòng iPhone 12 đều sẽ được hỗ trợ công nghệ kết nối 5G. Trong khi đó, modem 5G đang có chi phí cao hơn hẳn những modem thế hệ trước, việc loại bỏ dây tai nghe EarPods và củ sạc trong hộp iPhone 12 hoàn toàn có thể bù đắp được phần chi phí tăng thêm từ linh kiện mới.

Việc loại bỏ dây tai nghe EarPods là điều khá hợp lý, khi cổng 3.5mm trên hầu hết các dòng iPhone đã không còn nữa. Hơn hết, Apple còn đang kiếm được một “mỏ vàng” mới từ những mẫu tai nghe không dây AirPods nên việc tặng kèm dây tai nghe có vẻ như khá thừa thãi.

Rò rỉ thông tin không bán kèm củ sạc cho khách hàng mua iPhone 12, lý do vì đâu?

Hiện tại, củ sạc 5W thường được tặng kèm trong các hộp iPhone đời cũ đang được Apple bán với mức giá 19 USD. Loại bỏ củ sạc cùng dây tai nghe EarPods không những giúp tiết kiệm chi phí cho phụ kiện mà còn giúp giảm kích thước của hộp đựng. Điều này lại giúp Apple giảm thiểu thêm chút chi phí về bao bì cũng như vận chuyển trên mỗi hộp.

Chắc chắn sẽ không ít người cảm thấy khó chịu khi mở hộp chiếc điện thoại mới ra và phát hiện rằng mình phải mua thêm một củ sạc nữa mới có thể sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế, việc smartphone ngày càng phát triển lớn mạnh trong nhiều năm nay đã khiến cho các củ sạc dùng cổng USB-A đã trở nên quá phổ biến. Thậm chí, đối với một số người đã nâng cấp máy vài ba lần, việc có thêm 1 củ sạc này là quá dư thừa.

Rò rỉ thông tin không bán kèm củ sạc cho khách hàng mua iPhone 12, lý do vì đâu? hình ảnh 2

Chính vì vậy, dù cho không còn củ sạc tặng kèm, nhưng điều đó cũng không hẳn là rắc rối quá lớn đối với người dùng khi họ hoàn toàn có thể dùng lại củ sạc cũ để sạc cho chiếc iPhone mới của mình. Hơn nữa, tương tự như việc loại bỏ cổng cắm tai nghe 3.5mm trên iPhone 7 để kích thích người dùng mua AirPods, quyết định này cũng có thể được ví như một “mồi câu” cho việc bán một phụ kiện mới của Apple, đó là củ sạc nhanh.

Kích cầu doanh số cho một món phụ kiện khác

Cùng với việc rò rỉ hình ảnh một nguyên mẫu củ sạc nhanh 20W của Apple, theo ông Kuo, củ sạc này sẽ được Apple bán lẻ bên ngoài, thay vì tặng kèm thiết bị như đối với iPhone 11 Pro và 11 Pro Max. Quyết định không tặng kèm củ sạc trong hộp iPhone 12 sẽ trở thành 1 đòn bẩy kích thích người dùng tìm mua củ sạc nhanh này, đặc biệt là khi nó sở hữu công suất sạc gấp 4 lần so với củ sạc thông thường.

Không chỉ kích thích người dùng chi thêm 1 số tiền ra mua củ sạc nhanh, mà còn cả dây cáp sạc cho nó nữa. Không giống với những củ sạc thông thường, củ sạc nhanh 20W của Apple sử dụng cổng sạc USB-C, vậy nên gần như chắc chắn người dùng sẽ phải mua thêm cả dây cáp sạc mới để kết nối từ cổng USB-C sang cổng Lightning.

Rò rỉ thông tin không bán kèm củ sạc cho khách hàng mua iPhone 12, lý do vì đâu? hình ảnh 3

Có lẽ chỉ những người đã và đang sở hữu iPhone 11 Pro hay 11 Pro Max mới được hưởng lợi từ những điều này, khi họ đã được tặng kèm củ sạc nhanh 18W cũng sử dụng cổng sạc USB-C vào năm ngoái. Với nhiều thông tin cho rằng iPhone 12 vẫn sẽ dùng cổng Lightning, thậm chí họ còn chẳng cần phải mua củ sạc và dây sạc mới khi công suất của củ sạc cũng không chênh lệch quá nhiều so với củ sạc nhanh mới.

Dù cho chắc chắn Apple sẽ nhận về những phản hồi tiêu cực cũng như không ít iFan sẽ cảm thấy không hài lòng với quyết định này, tuy nhiên với thói quen chi thêm 1 số tiền để mua thêm trải nghiệm đã được hình thành qua nhiều năm nay, có lẽ điều này sẽ không phải là vấn đề gì quá lớn đối với người dùng iPhone.

Thể hiện sự nỗ lực của Apple trong việc bảo vệ môi trường

Bỏ qua những phản ứng trái chiều, có thể các nhà bảo vệ môi trường sẽ cảm thấy hài lòng với quyết định này của Apple. Với số lượng trung bình iPhone mới được bán ra mỗi năm là 200 triệu chiếc, việc không tặng kèm củ sạc mới sẽ giúp hàng triệu củ sạc cũ vẫn còn chất lượng tốt tiếp tục được tái sử dụng, thay vì bị vứt vào thùng rác do quá thừa thãi.

Rò rỉ thông tin không bán kèm củ sạc cho khách hàng mua iPhone 12, lý do vì đâu? hình ảnh 2

Trong nhiều năm nay, Apple thường vấp phải nhiều chỉ trích vì đã tạo ra những thiết bị quá khó sửa chữa, nhất là với những loại phụ kiện như AirPods, việc pin nhanh chai nhưng không thể thay thế được khiến nó sẽ sớm bị quăng vào sọt rác khi đã hết vòng đời. Điều này được xem như một hệ lụy ngoài dự kiến khi Apple theo đuổi triết lý thiết kế sản phẩm của riêng mình.

Chính vì điều này mà trong những năm gần đây, Apple cũng đang rất nỗ lực để thay đổi hình ảnh đó. Không chỉ trang bị những tấm pin mặt trời trên nhiều văn phòng của mình, Apple còn trang bị một cỗ máy có thể tháo rời iPhone cũ, nhằm tái chế lại những linh kiện trong đó. Giờ đây, việc khuyến khích và thúc đẩy người dùng tái sử dụng lại những củ sạc cũ cũng là một phần trong những nỗ lực đó của Apple.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok