Khuyến mãi Khuyến mãi

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi???

Minh Hoàng Mobile
Th 3 12/07/2022

Thị phần của smartphone màn hình gập đang ngày càng tăng trưởng một cách chóng mặt. Theo báo cáo mới đây từ Omida, smartphone màn hình gập đã tăng trưởng hơn 309% về số lượng máy trên toàn cầu và được dự đoán rằng sẽ tăng thêm 14 triệu sản phẩm trong năm 2022 khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia vào “cuộc đua” này.

Sự quay trở lại của điện thoại gập

Ai cũng biết rằng điện thoại màn hình gập đã xuất hiện từ rất lâu. Ngày trước, điện thoại gập có thể gấp gọn phần bàn phím với phần màn hình, hay còn được gọi là điện thoại nắp gập. Nổi bật nhất và được xem là biểu tượng của điện thoại nắp gập có lẽ chính là Motorola Razr V3i - một chiếc điện thoại với vẻ ngoài cao cấp, liền mạch và sang chảnh. Nhưng rồi những mẫu điện thoại nắp gập ngày trước cũng dần trở nên lu mờ khi smartphone xuất hiện.

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi???

Sự ra đời của smartphone được xem như 1 cuộc cách mạng, là yếu tố thay đổi và định hình cho những sự phát triển liên quan đến nội dung số hiện nay. Đã từng có thời điểm, sự nâng cấp của smartphone mỗi năm chính là một bước đột phá mới, tiêu biểu như khoảng năm 2008, khi chiếc iPhone 3 ra mắt lần đầu tiên cho đến năm 2016 đã chứng kiến sự ra đời của nhiều dòng smartphone mang tính biểu tượng như iPhone, Galaxy S, Sony Xperia, LG Optimus G Series, ,… Mỗi dòng sản phẩm đều mang đậm chất riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng về sản phẩm trong từng tính năng mà nhà sản xuất đã sáng tạo và riêng dành cho chiếc smartphone của mình.

Nhưng rồi có lẽ các hãng sản xuất cũng đã tìm ra được công thức chung để có thể bán smartphone, và thị trường cũng đang dần trở nên bão hoà. Đa số các mẫu smartphone truyền thống hiện nay đều gói gọn trong màn hình tràn viền với camera dạng “đục lỗ”, làm phai mờ dần bản sắc riêng của từng thương hiệu, trong khi đó phong cách thiết kế tưởng chừng tối ưu lại khá nhàm chán. Và Samsung đã thổi một làn gió mới vào thị trường đang rất ảm đạm này, và chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên đã ra đời với tên gọi Samsung Galaxy Fold, phá vỡ giới hạn của những chiếc smartphone truyền thống vốn không có quá nhiều sự đột phá.

Samsung “hồi sinh” smartphone màn hình gập

Khi chiếc Galaxy Fold đầu tiên chính thức ra mắt, đa số người dùng cũng chỉ trầm trồ về công nghệ cũng như tò mò về lợi ích của chiếc điện thoại gập kì lạ này hơn là muốn mua và sử dụng nó. Vì không dễ dàng gì để có được chiếc Galaxy Fold đầu tiên này, thậm chí khi mới ra mắt Samsung còn gặp nhiều khó khắn trong khâu sản xuất dẫn đến việc phải mất đến hơn 6 tháng mới có thể đưa ra thị trường, do vậy hãng cũng khá e dè về việc phân phối rộng rãi dòng smartphone này. Ngoài ra, giá cả cũng là một yếu tố ngăn cản những tín đồ yêu công nghệ tiếp cận với dòng sản phẩm này. Thế hệ Galaxy Fold đầu tiên có mức giá lên đến 50 triệu đồng, tương tự Galaxy Z Flip là 30 triệu đồng.

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi??? hình ảnh 2

Công nghệ màn hình gập vẫn gặp phải rất nhiều nghi vấn về độ bền của bản lề và độ rõ của nếp gấp, lượng người mua cũng không quá nhiều dẫn đến nhiều hoài nghi cho sự thành công của smartphone màn hình gập. May thay, Samsung vẫn luôn nỗ lực không ngừng, dòng Galaxy Z màn hình gập ngày càng được đầu tư nâng cấp nhiều hơn và đang cho “trái ngọt”.

 Thị trường smartphone màn hình gập đã thành công như thế nào?

Thế hệ thứ 2, thứ 3 của dòng Galaxy Z Fold cũng đã lần lượt được ra mắt, cùng với dòng máy “bật nắp” Galaxy Z Flip và Z Flip3. Trong bối cảnh các hãng sản xuất cũng đang dần bị “bão hoà” trong việc ra mắt sản phẩm mới, Huawei cũng đã nhanh chóng theo chân Samsung với dòng Huawei Mate X, thậm chí Motorola cũng “hồi sinh” dòng máy “nắp gập” với Motorola Razr 3, tiếp đó lần lượt là Xiaomi, OPPO, Vivo cũng ra mắt smartphone màn hình gập với thiết kế tương tự như dòng Fold và Flip của Samsung, góp phần khiến thị trường điện thoại màn hình gập trở nên sôi động hơn.

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi??? hình ảnh 3

Thị trường cũng đã có phản hồi tốt kể từ khi thế hệ 2 của Galaxy Z Fold ra mắt trong năm 2021, do đó Samsung cũng đã có những bước tiến vượt trội hơn khi ra mắt thế hệ thứ 3 của dòng sản phẩm này. Thiết kế, độ bền bỉ ngày càng được cải thiện hơn thông qua việc nâng cấp phần bản lề, đồng thời là chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên có hỗ trợ chống nước. Bên cạnh đó, dòng điện thoại gập theo chiều dọc Z Flip cũng thu hút được rất nhiều người dùng nhờ thiết kế mới lạ và tầm giá dễ tiếp cận hơn so với dòng Fold.

Mặc dù không phải lúc nào người dùng cũng có thể tận dụng tối đa 100% tính năng “gập” của thiết bị, thế nhưng họ vẫn chọn mua chúng thay vì những chiếc điện thoại dáng thanh truyền thống, nguyên nhân chủ yếu là do cảm giác mới mẻ và thích thú khi sử dụng, có thể thay đổi linh hoạt giữa những tư thế sử dụng khác nhau, từ đó làm lu mờ cảm xúc sử dụng smartphone thông thường. Thậm chí ngay cả các iFans trung thành nhất của iPhone cũng phải ghen tị với thiết kế độc đáo, mới mẻ của Z Fold và Z Flip.

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi??? hình ảnh 4

Khi nào Apple sẽ gia nhập thị trường smartphone màn hình gập?

Qủa thực Apple luôn là “kẻ theo sau” thành công trong lĩnh vực smartphone khi luôn tận dụng những thứ có sẵn và làm mới nó bằng cách “tái định nghĩa”. Mỗi lần Apple tham gia vào xu hướng nào đó thì tỷ lệ thành công và trở nên phổ biến đều rất cao, tiêu biểu như màn hình 120Hz từ thời iPad Pro 2018, cảm biến vân tay Touch ID, màn hình tràn viền, hệ thống đa camera,… Tuy nhiên, dù cho smartphone màn hình gập không có dấu hiệu của sự thất bại, thế nhưng Apple vẫn chưa có một động thái cụ thể nào về dòng điện thoại này mặc cho doanh số ngày càng tăng cao.

Rất nhiều người dùng đều bày tỏ mong muốn Apple sẽ tham gia thị trường smartphone màn hình gập bởi khả năng chế tạo sản phẩm đỉnh cao của hãng, cũng như khả năng vận dụng kết hợp giữa iOS và iPadOS vốn được đánh giá cao hơn so với Android. Thế nhưng “Táo khuyết” vẫn kiên quyết nói không ở thời điểm hiện tại. Theo nhận định của các chuyên gia, ít nhất phải đến năm 2025 hoặc 2026 thì người dùng mới có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của Apple. Theo nguồn tin từ chuyên gia Ming - Chi Kuo, Apple không vội vàng trong quá trình nghiên cứu sản phẩm và đang khắc phục một vài khó khăn với tấm nền màn hình. Bên cạnh đó theo một số nguồn tin khác, Apple còn dự định sẽ sử dụng màn hình E-Ink cho điện thoại màn hình gập của mình.

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi??? hình ảnh 5

Có lẽ Apple nên đẩy nhanh tiến độ hơn trước khi Samsung ra mắt thêm nhiều dòng sản phẩm mới, cụ thể là thế hệ 4 của dòng Fold và Flip chuẩn bị được trình làng vào tháng 8 tới đây, hay dòng Galaxy A màn hình gập với mức giá dễ tiếp cận hơn thay vì đắt đỏ như hiện tại. Khi đó, khả năng cao doanh số của iPhone cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự đổ bộ của các loại smartphone màn hình gập.

Phải chăng Apple đang quá chậm chân và ngày càng thu gọn trong phạm vi an toàn của mình, ngại sáng tạo và không dám mạo hiểm? Liệu Apple có đang đánh giá thấp tiềm năng của dòng smartphone màn hình gập? Khả năng này cũng có thể xảy ra, bởi vì vốn dĩ “Táo khuyết” đã nổi danh trong việc đem đến cho người dùng những thiết bị có tính ứng dụng cao trong một thiết kế liền lạc, trong khi đó một thiết bị không hề liền lạc, đặc biệt là dòng máy gập dọc “bật nắp” lại không quá thiết thực trong cuộc sống thực tế.

Mặt khác, nếu Apple ra mắt điện thoại màn hình gập sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của iPad, đặc biệt là dòng iPad Mini. Hãy để thời gian trả lời xem liệu “Táo khuyết” có muốn tham gia vào thị trường smartphone màn hình gập hay không nhé!

Smartphone màn hình gập đang là xu hướng, tại sao Apple vẫn đứng ngoài cuộc chơi??? hình ảnh 6

Tạm kết

Trước cuộc đổ bộ của những mẫu smartphone màn hình gập đến từ Samsung và các hãng sản xuất Trung Quốc với, có lẽ Apple nên làm gì đó hoặc thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển thiết bị nhanh hơn nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, khó có thể nói rằng Apple đang sai lầm như Blackberry hay Nokia vì quá bảo thủ, bởi chính 2 nhà sản xuất này đã bỏ lỡ cơ hội phát triển smartphone. Ngược lại, Apple chỉ đang bỏ lỡ một dạng khác của smartphone – vốn dĩ là sự kết hợp giữa smartphone với tablet chứ không phải một loại hình khác biệt hoàn toàn.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok