Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao Apple có xu hướng sử dụng công nghệ Mini-LED trên những sản phẩm sắp tới?

Minh Hoàng Mobile
Th 5 01/10/2020

Theo nhiều nguồn tin tiết lộ Apple sẽ trang bị màn hình Mini LED cho tất cả những sản phẩm iPad và Mac dự kiến ra mắt trong năm 2021. Được biết “nhà Táo” dự định sẽ mời Epistar và Sanan Optoelectronics làm nhà cung ứng tấm nền mới này.

Là một công nghệ mới xuất hiện và được đánh giá cao, vậy nên ban đầu màn hình Mini-LED sẽ có chi phí khá đắt. Tuy nhiên, khi công nghệ này trở nên phổ biến hơn, chi phí sản xuất có thể giảm xuống trong năm 2021. Chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất có thể sẽ học theo Apple và trang bị màn hình Mini-LED trên những sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung trong năm tới.

Nghe thì có vẻ rất hấp dẫn, nhưng cụ thể thì màn hình Mini-LED là gì và ưu điểm của nó ra sao nếu so sánh với những công nghệ màn hình khác như LCD hay OLED?

Tại sao Apple có xu hướng sử dụng công nghệ Mini-LED trên những sản phẩm sắp tới?

Bạn biết gì về công nghệ Mini-LED?

Tên gọi của công nghệ mới này cũng đã phần nào nói lên bản chất của nó. Mini-LED bắt nguồn từ màn hình LCD có đèn nền truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ mới này sẽ dùng vô số những đèn LED có kích thước rất nhỏ để tạo ra ánh sáng trên màn hình, cung cấp đặc tính làm mờ cục bộ một cách vượt trội hơn hẳn. Để đáp ứng yêu cầu của công nghệ Mini-LED, các điốt đèn nền này phải có kích thước nhỏ hơn 0.2 mm.

Tính năng làm mờ cục bộ vô cùng quan trọng đối với màn hình LCD vì đèn nền sẽ làm cho tỷ lệ tương phản và màu đen hiển thị kém hơn so với màn hình OLED sở hữu công nghệ bật (tắt) từng điểm ảnh. 

Tại sao Apple có xu hướng sử dụng công nghệ Mini-LED trên những sản phẩm sắp tới? hình ảnh 2

Với công nghệ Mini-LED, việc được trang bị đến hàng nghìn thay vì hàng trăm đèn nền nhỏ sẽ giúp mang đến mức độ hiển thị màu đen sâu hơn, cải thiện đáng kể tỷ lệ tương phản và giúp tấm nền sáng hơn. Màn hình Mini-LED có thể được sử dụng trong nhiều tấm nền với kích thước khác nhau từ nhỏ đến lớn.

Tuy nhiên, công nghệ hiện đại này vẫn bị ràng buộc bởi những giới hạn về kích thước của ma trận LCD, có thể chuyển đèn nền từ trắng thành màu sắc. Tuy nhiên đây không phải vấn đề gây ảnh hưởng gì quá lớn đến các thiết bị.

So sánh công nghệ Mini-LED và Micro-LED

Nhìn chung Mini-LED và Micro-LED tương đối khác nhau. Công nghệ Mini-LED được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ LCD, sử dụng những đi-ốt nhỏ hơn cho đèn nền. Còn công nghệ Micro-LED lại là sự phát triển của công nghệ OLED, sử dụng những đèn LED màu đỏ, xanh lục và xanh lam riêng lẻ nhỏ hơn, có độ sáng cao hơn để trực tiếp phát ra ánh sáng màu.

Hay nói theo 1 cách khác, với Micro-LED, mỗi điểm ảnh sẽ tạo ra ánh sáng riêng, trong khi đó Mini-LED vẫn sử dụng ma trận LCD nhưng đèn nền sẽ cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn so với LCD truyền thống.

Tại sao Apple có xu hướng sử dụng công nghệ Mini-LED trên những sản phẩm sắp tới? hình ảnh 3

Điều này làm cho Mini-LED được ưa chuộng hơn và có số lượng đặt hàng nhiều hơn so với Micro-LED, do vậy Mini-LED cũng có giá cả phải chăng hơn nhiều. Còn đối với Micro-LED, việc đặt nhiều đèn LED nhỏ riêng lẻ trên màn hình sẽ hoạt động tốt và mang lại hiệu quả cao hơn đối với TV kích thước lớn, tuy nhiên nó đã được chứng minh là sẽ rất khó khăn khi áp dụng trong những màn hình nhỏ hơn và yêu cầu mật độ điểm ảnh cao.

Bên cạnh đó, công nghệ Mini-LED ít gặp phải những khó khăn trong quá trình sản xuất. Do vậy, công nghệ này sẽ phù hợp hơn với những thiết bị có kích thước nhỏ như điện thoại hay máy tính bảng.

Mặc dù công nghệ Micro-LED vẫn giành được lợi thế khi xét đến độ tương phản và màu đen sâu, tuy nhiên mức giá của nó lại tương đối cao. Và điều quan trọng nhất là khoảng cách giữa LCD và OLED nay đã được thu hẹp bởi Mini-LED.

Tại sao công nghệ Mini-LED lại nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng của các nhà sản xuất?

Màn hình OLED có thể mang đến hiệu quả tốt hơn LCD, tuy nhiên chi phí cảu màn hình OLED lại tương đối cao. Đây chắc chắn không phải là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho màn hình trên máy tính bảng hay laptop với yêu cầu mật độ điểm ảnh cao. Micro- LED tuy là công nghệ vượt trội về mặt kỹ thuật, tuy nhiên chi phí sản xuất hiện tại vẫn còn khá đắt đỏ, ngay cả đối với những sản phẩm của Apple.

Công nghệ Mini-LED hội tụ những ưu điểm lớn nhất của các công nghệ màn hình trước đây, bao gồm chất lượng hình ảnh, độ sáng và tỷ lệ tương phản. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ trở nên hợp lý hơn trong tương lai khi mà mức giá không còn đắt đỏ như bây giờ. Và tại thời điểm đó, có khả năng màn hình LCD truyền thống sẽ chỉ được sử dụng trên những thiết bị giá rẻ.

Tại sao Apple có xu hướng sử dụng công nghệ Mini-LED trên những sản phẩm sắp tới? hình ảnh 4

Đương nhiên, Mini-LED chỉ là một trong số ít những công nghệ màn hình mới sắp được tung ra trên thị trường, bởi thời gian tới sẽ xuất hiện thêm nhiều công nghệ tiên tiến như màn hình chấm lượng tử (QLED) và OLED dẻo cho smartphone có thể gập lại.

Ngoài ra, yếu tố hình thức vẫn luôn là hạn chế lớn nhất khi nói đến những công nghệ màn hình mới. Hãy cùng chờ xem những công nghệ mới này sẽ được xuất hiện trên những sản phẩm nào và có mang lại những trải nghiệm thực sự tốt không nhé. Còn bạn, bạn nghĩ ưu điểm lớn nhất trên công nghệ màn hình Mini-LED là gì?


MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok