Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao chỉ có sản phẩm của Apple sử dụng màn hình Retina?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 10/07/2020

Bạn biết gì về màn hình Retina?

Màn hình Retina là cách gọi mà Apple sử dụng để đặt cho những màn hình IPS LCD và OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn mức tiêu chuẩn mà hãng đề ra. Ý nghĩa của cái tên Retina ám chỉ võng mạc, mang hàm ý loại màn hình này sẽ có độ sắc nét đến mức người dùng không thể nhìn thấy những điểm ảnh bằng mắt thường.

Về bản chất, màn hình Retina không hề có một quy chuẩn cố định nào mà sẽ được Apple thiết lập một cách linh hoạt tùy theo kích thước màn hình và khoảng cách tính từ mắt người dùng tới màn hình. Ví dụ, màn hình iPad thường được người dùng đặt xa mắt hơn nên sẽ dùng ít PPI (Pixels Per Inch - Số lượng điểm ảnh trên mỗi inch) hơn, còn màn hình iPhone để gần mắt hơn nên sẽ được thiết lập nhiều PPI hơn.

Tại sao chỉ có sản phẩm của Apple sử dụng màn hình Retina?

Tại sao chỉ Apple mới sử dụng màn hình Retina?

Nếu để ý một chút, người dùng sẽ nhận ra 1 điều rằng các dòng laptop, smartphone hay máy tính bảng của những thương hiệu khác không bao giờ sử dụng màn hình Retina. Nguyên nhân là bởi Apple đã đăng ký thành công bản quyền thuật ngữ Retina tại văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2012. Kể từ đó, cách gọi màn hình Retina chỉ xuất hiện trên những sản phẩm do “Táo khuyết” sản xuất như iPhone, iMac, iPad, Apple Watch và những dòng MacBook như MacBook Pro, MacBook Air...

Tại sao chỉ có sản phẩm của Apple sử dụng màn hình Retina? hình ảnh 2

Màn hình Retina có mấy loại?

Apple đã có một chút thay đổi về thuật ngữ Retina sao cho phù hợp với từng dòng sản phẩm, bao gồm độ phân giải và tấm nền màn hình. Người dùng có thể dễ dàng thấy được nhiều loại màn hình Retina khác nhau như Retina 4K/5K, Retina HD, Super Retina HD hay mới nhất là công nghệ màn hình Liquid Retina HD.

  • Màn hình Retina: Đã xuất hiện trên mẫu iPhone 4 với mật độ điểm ảnh là 326 PPI, và cố CEO Steve Jobs đã ưu ái gọi đây là loại màn hình tốt nhất.
  • Màn hình Retina HD: Được ra mắt năm 2014 cùng với sự xuất hiện của bộ đôi iPhone 6/iPhone 6 Plus, tiếp tục được áp dụng mật độ điểm ảnh 326 PPI. Công nghệ màn hình này sau đó được duy trì một cách bền bỉ cho tới thế hệ iPhone 8 và iPhone 8 Plus.
  • Màn hình Retina 4K và 5K: Được ra đời khi tiêu chuẩn màn hình HD đã không còn có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng nữa. Apple đã tích hợp công nghệ màn hình Retina 5K đầu tiên trên chiếc iMac 27 inch ra mắt năm 2014, và màn hình Retina 4K trên iMac 21 inch vào năm 2015.
  • Màn hình Super Retina: Định nghĩa về màn hình Super Retina đã ra đời khi Apple đánh dấu bước chuyển mình trên mẫu iPhone X – chiếc iPhone đầu tiên sử dụng công nghệ màn hình AMOLED thay vì IPS LCD với mật độ điểm ảnh là 458 PPI.
  • Màn hình Liquid Retina: Công nghệ này được trình làng lần đầu trên chiếc điện thoại iPhone XR. Theo Apple công bố, đây được xem như chiếc“màn hình LCD hiện đại nhất” với tỉ lệ khung hình là 19.5:9 và mật độ điểm ảnh là 326 PPI.
  • Màn hình Super Retina XDR: Công nghệ hiện đại này được Apple giới thiệu trên bộ đôi iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Maxvới mật độ điểm ảnh là 458 PPI. Có thể nói đây là công nghệ màn hình Retina hiện đại và tiên tiến nhất mà “Táo khuyết” từng sở hữu.

Tại sao chỉ có sản phẩm của Apple sử dụng màn hình Retina? hình ảnh 3

Màn hình Retina có những điểm mạnh gì?

Do có mật độ điểm ảnh cao hơn mức tiêu chuẩn nên màn hình Retina sẽ đem tới những trải nghiệm hình ảnh mượt mà hơn, sắc nét hơn, các góc cong cũng mềm mại hơn. Một ưu điểm khác của các loại màn hình Retina là khả năng hiển thị màu sắc cực kì trung thực và sống động, có độ tương phản cao và góc trông ảnh tương đối rộng. Khi cầm trên tay một thiết bị Apple có màn hình Retina, người dùng sẽ thấy được mọi hình ảnh đều được phô diễn một cách chính xác dù đặt ở góc nghiêng trái hay nghiêng phải.

Có thể nói, màn hình Retina là một trong những điểm đặc trưng và tiêu biểu nhất của điện thoại iPhone nói riêng và những sản phẩm công nghệ của Apple nói chung. Với tiêu chuẩn này, “nhà Táo” liên tục mang đến những thiết bị với chất lượng hình ảnh mịn đẹp, được người tiêu dùng đón nhận và được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok