Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 15/09/2020

Quay ngược thời gian về khoảng 20 năm trước, “ông lớn” công nghệ 1 thời Nokia đã từng ôm tham vọng tấn công vào thị trường điện thoại chơi game (gaming phone) khi cho ra mắt dòng sản phẩm N-Gage vào năm 2003. Sau 8 năm, liên minh Sony Ericsson đã ra mắt dòng điện thoại chơi game với tên gọi Xperia Play vào năm 2011.

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game?

Tuy nhiên, cả hai cái tên kể trên đều không gặt hái được thành công như mong đợi nên việc sản xuất đã bị dừng lại. Thời điểm hiện tại, Nokia vẫn đang chật vật trên con đường tìm lại thời kì huy hoàng như trước kia, còn thương hiệu Xperia sau khi về cùng nhà với Sony Mobile thì đã trở thành một dòng điện thoại thông thường.

Với một thị trường game mobile ước tính sơ bộ thu về 77,2 tỷ USD trong năm 2020, tăng hơn 13,3% so với năm 2019, thật khó có thể tin rằng những nhà sản xuất điện thoại chơi game ngày nay lại không phải những cái tên đình đám trong giới công nghệ. “Cuộc chơi” gaming phone dường như dành riêng cho những nhà sản xuất linh kiện máy tính như Nvidia, Razer, Asus…hiếm hoi lắm mới thấy Xiaomi hay LG xuất hiện, và tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của Apple hay Samsung.

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game? hình ảnh 2

Gaming phone không phải máy chơi game cầm tay

Vào thời kì cuối thập niên 80, một kỷ nguyên mới cho máy chơi game cầm tay (handheld) đã được mở ra bởi Gameboy của Nintendo. Từ đó, Nintendo luôn là thủ lĩnh tiên phong ở thị trường này, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ phía Sony.

Yếu tố chủ chốt để tạo nên thành công cho các sản phẩm handheld nói chung chính là sự độc quyền. Những thiết bị này sở hữu một hệ điều hành đóng với những game độc quyền và chống game crack cực kì hiệu quả.

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game? hình ảnh 3

Chính vì vậy, mức giá của những thiết bị (phần cứng) này có thể sẽ tương đối rẻ trong phạm vi mà nhà sản xuất có thể chịu được lỗ và bù đắp bằng lợi nhuận thu được thông qua việc bán game (phần mềm). Do phần cứng và phần mềm có chi phí cận biên khá trái ngược nhau, một thứ càng bán nhiều càng lỗ, còn một thứ càng bán càng rẻ, nhờ vậy bù đắp qua lại cho nhau và Nintendo hay Sony có được mức lãi “khủng” với hàng trăm triệu bản game đã được bán ra trên handheld.

Điện thoại chơi game lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác. Android thuộc quyền sở hữu của Google và đây là 1 hệ điều hành mở. Khái niệm game độc quyền dành riêng cho Android gần như không tồn tại, huống chi là game độc quyền cho các gaming phone.

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game? hình ảnh 4

Do vậy, giá bán của những chiếc gaming phone sẽ cao hơn đáng kể so với một chiếc smartphone có thể chơi game thông thường, đơn giản vì các nhà sản xuất không có doanh thu trực tiếp từ phần mềm để có thể bù đắp vào những chi phí phần cứng.

Có một vài nhà sản xuất, đơn cử như Xiaomi đã chấp nhận chịu lỗ nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên trên thực tế, họ cũng không được hưởng lợi lộc gì từ việc smartphone có cấu hình cao, chơi được nhiều game “nặng”. Khoản chi phí bù lỗ cho Xiaomi chính là doanh thu từ việc bán quảng cáo hay những app cài đặt sẵn (phần mềm) được tích hợp trong hệ điều hành MIUI.

Vậy còn Apple thì sao? Dù sở hữu một App Store độc quyền nhận 30% doanh thu từ các nhà phát triển game, nhưng “Táo khuyết” vẫn  không hề cho thấy bất cứ động thái nào về việc sẽ tham gia “cuộc chơi” gaming phone. Lý do đầu tiên có lẽ là bởi những mẫu iPhone hiện nay đang có mức giá rất đắt và nếu Apple sản xuất ra một chiếc điện thoại chơi game cấu hình cao, thì không biết liệu mức giá của nó còn chạm tới mức nào.

Sự khác nhau giữa gaming phone và smartphone

Thiết kế siêu mỏng và gọn nhẹ, màn hình tràn viền thời thượng, khả năng chống nước, camera ẩn dưới màn hình, màn vô cực, camera xóa phông… là những yếu tố không thuộc về gaming phone. Trái lại, những thiết bị này cần có màn hình tần số quét rất cao, cấu hình mạnh mẽ, pin “trâu” hơn là vẻ ngoài hào nhoáng bóng bẩy như những chiếc smartphone thông thường.

Tuy nhiên thật đáng tiếc, công nghệ hiện nay vẫn chưa thể làm ra một chiếc điện thoại vừa có cấu hình vừa cao, vừa có pin “khủng” và thậm chí là không nóng máy khi sử dụng quá nhiều. Do vậy, người dùng vẫn phải vừa chơi game vừa cắm sạc mới thỏa mãn được nhu cầu cày game liên tục trong nhiều giờ.

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game? hình ảnh 5

Còn nếu đã trót sắm 1 chiếc gaming phone, người dùng buôc phải sắm thêm những phụ kiện như tản nhiệt, phím bấm cứng để tối đa hóa những trải nghiệm. Chính những thứ này đã khiến cho việc sắm sửa gaming phone vốn đã đắt đỏ lại càng thêm tốn kém.

Đó là chưa kể đến những trường hợp nếu gặp phải những tựa game quá nặng, người dùng thường có xu hướng chạy bằng giả lập trên máy tính cấu hình cao. Nếu số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc gaming phone ngang bằng với giá tiền của một chiếc card màn hình, thì rõ ràng sự đầu tư vào VGA sẽ tối ưu hơn cả.

Tại sao những "gã khổng lồ" công nghệ không hứng thú với điện thoại chơi game? hình ảnh 6

Game mobile vẫn được đón nhận nhiều nhất 

Hiện nay các dòng game engine đã cho phép những nhà phát triển thiết kế những game đồ họa “bom tấn” trên di động, tuy nhiên số lượng tựa game AAA trên iOS hay Android là không nhiều. Lý do là bởi vòng đời của những sản phẩm game di động không cao, trong khi các game mới liên tục được ra mắt trên thị trường.

Chính vì vậy, những tựa game mobile dẫn đầu doanh thu trên thế giới hiện nay có một phần là những tựa game đơn giản như Monster Strike, Hay Day, Puzzle & Dragons hay Candy Crush Saga. Trên thực tế một vài trường hợp cá biệt như PUBG Mobile hay Lineage 2R vẫn có thể chạy trên những smartphone tầm trung hoặc chơi bằng giả lập.

Đối với một thị trường chưa thực sự vững vàng, rõ ràng những “ông lớn” sẽ không có lý do gì để tham gia vào một phân khúc sản xuất càng bán càng lỗ, hoặc mức giá quá đắt đỏ không đủ sức hấp dẫn đối với người mua. Ứng cử viên sáng giá nhất hội tụ đủ mọi tiềm năng để làm được điều này chính là Apple – vốn dĩ chỉ quan tâm đến việc sản xuất tai nghe, dây sạc, đồng hồ thông minh…

>> Xem thêm: Mua iPhone XS Max rẻ nhất Hải Phòng

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok