Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao nói iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR là những chiến lược thông minh nhất của Apple?

Minh Hoàng Mobile
Th 5 01/10/2020

Trong tháng 8/2020 vừa qua, Apple - “gã khổng lồ” công nghệ đã đạt được một cột mốc vô cùng đặc biệt, đó là trị giá của công ty đã chạm đến con số 2 nghìn tỷ USD. Cách đây vỏn vẹn 2 năm, Apple cũng cái tên đầu tiên chạm ngưỡng 1 nghìn tỷ. Đối với những fan trung thành của Apple chắc chắn vẫn còn nhớ, lý do giúp cho “đế chế” của Tim Cook tạo lập được kỳ tích vào 2 năm trước chính là iPhone X - chiếc smartphone có giá nghìn đô đầu tiên trong lịch sử của “Táo khuyết”.

Quả thật như vậy, sự thành công vang dội của iPhone X khi đó đã khiến cho cả thế giới công nghệ phải chao đảo xen lẫn ngỡ ngàng. Trong thời điểm doanh số smartphone toàn cầu rõ đã bão hòa, Apple vẫn không e ngại đẩy mức giá lên 1000 USD, cao hơn hẳn mức 650/750 USD thường được áp dụng cho những thế hệ trước đó. Chỉ trong cùng một năm, Apple đã phải đối mặt với những cái tên vô cùng ấn tượng đến từ nhà Android,  đặc biệt phải kể đến Galaxy S8 và Note8. Vậy mà trong suốt 3 quý kể từ ngày ra mắt cho đến khi chính thức bị khai tử, iPhone X vẫn vô cùng xuất sắc, liên tục nắm giữ ngôi vị là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới.

Tại sao nói iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR là những chiến lược thông minh nhất của Apple?

Có 1 sự thật rõ ràng, iPhone X đã khẳng định được vị thế áp đảo tuyệt đối của Apple trong phân khúc smartphone cao cấp. Vậy nên không có gì đáng  ngạc nhiên khi chỉ sau một năm Apple đã nối tiếp sự thành công này bằng việc cho ra đời chiếc iPhone XS giá 1000 USD và chiếc XS Max thậm chí còn đắt hơn nữa.

Điều gây bất ngờ cho giới công nghệ và người dùng toàn cầu là bên cạnh 2 phiên bản XS, Apple còn mang đến iPhone XR với mức giá “dễ chịu” hơn hẳn, tuy đã bị loại bỏ đi nhiều tính năng: sử dụng màn hình LCD thay vì OLED, dung lượng RAM ít hơn, chi được trang bị vỏn vẹn 1 camera đơn trong khi các “đối thủ” khác trong cùng phân khúc đã có đến 3 camera. Là chiếc iPhone “kém” hấp dẫn nhất trong danh sách iPhone 2018, những tưởng mẫu smartphone này sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng, nhưng cuối cùng iPhone XR lại trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới trong suốt 1 năm kể từ khi ra mắt, thật đáng ngạc nhiên!

Tại sao nói iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR là những chiến lược thông minh nhất của Apple? hình ảnh 2

Chỉ đến khi iPhone 11 ra đời, ngôi vị của iPhone XR mới bị “phế truất”. Được trình làng vào tháng 9 năm ngoái, iPhone 11 đã nhanh chóng “hạ bệ” đàn anh để xuất sắc giành lấy vị trí số 1 thế giới cho đến thời điểm hiện tại. Được xếp vào cùng phân khúc với iPhone XR, iPhone 11 cũng “lép vế” hơn hẳn 2 mẫu iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max về tính năng, màn hình, RAM, camera … Tuy nhiên, ngay cả sự thua kém ấy cũng không thể ngăn iPhone 11 đạt mức doanh số tiêu thụ 37,7 triệu máy chỉ trong 6 tháng đầu năm, cao hơn gấp 3 lần so với đối thủ giữ vị trí thứ 2 là Galaxy A51 của Samsung.

Thế nhưng, nói đến việc cắt giảm thì iPhone SE mới là chiếc iPhone thiếu nhiều tính năng nhất mà Apple đã từng tạo ra.  Thật khó có thể tin được khi vào năm 2020 mà Apple vẫn cho ra mắt một chiếc smartphone với viên pin chỉ vỏn vẹn 1800mAh, màn hình kích cỡ 4.7 inch với độ phân giải 1334 x 750 pixel, tức là không có gì khác biệt so với iPhone 6 ra mắt cách đây…6 năm trước.

Tại sao nói iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR là những chiến lược thông minh nhất của Apple? hình ảnh 3

Hạn chế về thông số là thế, ấy vậy mà doanh số của iPhone SE 2020 cũng chỉ chịu đứng sau duy nhất iPhone 11 trong 6 tháng đầu năm. Theo sát ngay sau đó là iPhone XR với doanh số vừa đủ để “vượt mặt” iPhone 11 Pro Max - mẫu smartphone cao cấp nhất hiện nay của “nhà Táo”.

Để nói về điểm chung giữa iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR, có thể thấy chúng đều là những bước đi, những chiến lược vô cùng đặc biệt của CEO Tim Cook. Ngay sau khi chạm đến đỉnh cao thế giới, nhà lãnh đạo của Apple đã không lựa chọn smartphone “nghìn đô” làm hướng đi chủ lực mà tập trung vào những chiếc iPhone có mức giá ngày càng "dễ chịu" hơn. Tại thời điểm ra mắt, iPhone 11 chỉ có giá 700 USD, thấp hơn 50 USD so với mức giá khởi điểm của iPhone XR trong năm đầu tiên. Còn iPhone SE 2020 chỉ có giá 400 USD, là chiếc iPhone rẻ nhất trong lịch sử của Apple.

Tại sao nói iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR là những chiến lược thông minh nhất của Apple? hình ảnh 4

Và 1 điều không thể phủ nhận rằng, cả 3 đều là những nước đi rất đỗi tài tình của vị chiến lược gia này. Ngay sau khi đạt được thành công mà bất cứ hãng công nghệ nào cũng ao ước cùng iPhone X, ông vẫn thừa hiểu rằng công ty của mình phải quay trở lại với những mức giá thực tế hơn. Thị trường càng suy thoái thì Apple càng chạm tay xuống những mức giá dễ chịu hơn, cho phép hãng cân bằng được mức doanh số để giữ vững lợi nhuận qua từng năm.

Sản xuất và bán ra những mẫu iPhone “giá mềm”, Apple đã phải chấp nhận mức tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên Tim Cook cũng đủ khôn ngoan và tỉnh táo để “hô biến” thử thách này trở thành cơ hội để phát triển 2 mảng kinh doanh cũng vô cùng trọng yếu khác. iPhone có giá càng rẻ thì số lượng người dùng của Apple càng tăng, mở ra tiềm năng tăng trưởng “khổng lồ” cho Apple Music, Apple News, Apple Arcade hay Apple TV+. Vào năm ngoái, lợi nhuận từ dịch vụ đã chạm đến mức 10 tỷ đô mỗi quý, trở thành nguồn thu thứ hai của “Táo khuyết” chỉ đứng sau iPhone. Doanh thu của những thiết bị như AirPods và Apple Watch cũng tăng trưởng mạnh mẽ không kém và thường xuyên vượt mặt Mac hay iPad. Hiện tại, AirPods vẫn năm giữ vị trí số 1 trên thị trường True Wireless, thậm chí Apple Watch không chỉ dẫn đầu về smartwatch mà còn ngang nhiên “vượt mặt” cả đồng hồ Thụy Sĩ.

Tại sao nói iPhone SE, iPhone 11 và iPhone XR là những chiến lược thông minh nhất của Apple? hình ảnh 5

Trong quý 2 vừa qua, dù phải chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, Apple vẫn dễ dàng xác lập được kỷ lục về doanh thu, ngay cả iPhone cũng tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2019. Trong danh sách top 10 smartphone thế giới nửa đầu năm nay, chỉ duy nhất những chiếc smartphone có giá cực kì rẻ là có thể sánh ngang với những đại diện đến từ “nhà Táo”.

Không khó để hiểu tại sao Apple lại có sức hút với các nhà đầu tư tới vậy. Hãng công nghệ đứng đầu thế giới về trị giá vốn hóa đang được “chèo lái” bởi một vị CEO rất biết nắm bắt tình hình thị trường để kịp thời thích ứng với mọi hoàn cảnh, để tiếp tục đạt được thành công bất chấp mọi khó khăn. Loạt “bom tấn” iPhone 12 sắp tới được kỳ vọng sẽ ra mắt ở mức giá khởi điểm chỉ từ 550 USD, rẻ hơn iPhone 11 tới 150 USD, giúp vị thế của Apple trong phân khúc cao cấp ngày càng được củng cố vững chắc hơn nữa.


MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok