Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất???

Minh Hoàng Mobile
Th 2 02/01/2023

Có lẽ nhiều người dùng đang tự hỏi, liệu tai nghe có thể sử dụng được trong bao lâu? Không thể có câu trả lời chính xác cho vấn đề này bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng nếu tai nghe thường bị hỏng chỉ trong vòng một năm, thì chắc hẳn người dùng đã làm điều gì đó không đúng rồi.

Tuổi thọ của 1 chiếc tai nghe có thể lên đến 3 năm, và nếu biết sử dụng và bảo quảng đúng cách, người dùng có thể kéo dài gấp đôi hay thậm chí gấp 3 tuổi thọ dự kiến ​​của bất kỳ chiếc tai nghe nào.

Tại sao tai nghe liên tục bị hỏng? Dưới đây là một số lỗi phổ biến mà người dùng thường mắc phải trong quá trình sử dụng có thể khiến tai nghe nhanh hỏng hơn, cùng tìm hiểu nhé!

1. Hãy cuộn dây gọn gàng!

Chiều dài dây của 1 chiếc tai nghe thường tương đối dài. Ví dụ như tai nghe Sony MDRV6 và Audio-Technica ATH-M50x đều có chiều dài dây hơn 3m. Thậm chí những dòng tai nghe chất lượng cao có giá rẻ hơn cũng đi kèm với dây dài từ 2 - 2,5m.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất???

Để một sợi dây dài loằng ngoằng trên mặt đất thật sự rất bất tiện. Người dùng phải thực sự cẩn thận để không bao giờ giẫm lên hoặc tệ hơn là lăn bánh xe của ghế lên dây tai nghe. Chỉ cần một chỗ bị đứt thì ngay lập tức tai nghe sẽ không hoạt động được nữa.

2. Đừng để dây treo lơ lửng!

Đây là một trong những nguyên nhân thường làm hỏng tai nghe dây dài: Để dây treo lủng lẳng ở mép bàn, khi nghỉ ngơi hay khi đang sử dụng. Đây là một rủi ro ngay cả đối với tai nghe có dây tốt nhất.

Về cơ bản, một sợi dây treo lơ lửng sẽ bị uốn cong ở một góc 90 độ và điều này gây ra ứng suất quá mức lên dây bên trong tại điểm đó. Nếu người dùng vô tình ấn hoặc kẹp dây vào cạnh, lõi dây bên trong có thể bị đứt và làm hỏng tai nghe.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất??? hình ảnh 2

3. Quên rằng đang đeo tai nghe

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra ngay cả với những người cẩn thận nhất: Ngồi hàng giờ đồng hồ để chơi game hay xem 1 bộ phim trên laptop, sau đó chạy ra ngoài mà quên tháo tai nghe. Lực kéo mạnh như vậy sẽ gây căng thẳng đột ngột lên những lõi dây bên trong và cả những điểm kết nối. Tai nghe có thể sẽ không bị hỏng ngay lần đầu tiên, lần thứ 2 hay thậm chí lần thứ 3, nhưng thiệt hại sẽ được tích lũy dần và đến một ngày nào đó tai nghe sẽ bị hỏng hoàn toàn.

4. Để dây bị thắt nút

Dây tai nghe rất dễ bị thắt nút, đặc biệt những người dùng tai nghe earbud sẽ cảm nhận rõ điều này. Nếu ai thắc mắc tại sao tai nghe của mình lại dễ bị đứt như vậy, thì lý do có thể là bởi các nút thắt trên phần dây đã làm tăng tốc độ mòn của lõi dây bên trong.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất??? hình ảnh 3

5. Không sử dụng hộp đựng tai nghe khi di chuyển

Hãy ngừng ngay việc ném tai nghe vào túi, balo hay ví ! Cho dù có cẩn thận đến đâu thì đồ đạc bên trong túi cũng sẽ bị xô đẩy và khiến dây tai nghe bị xoắn, kéo căng, uốn cong, chèn ép, thắt nút, đè bẹp và dẫn đến hư hỏng. Nếu để dây cắm vào điện thoại thì vật nặng có thể va vào và làm hỏng đầu nối. Trong trường hợp này, người dùng có thể sử dụng jack cắm hình chữ L để hạn chế điều này xảy ra.

Lời khuyên dành cho người dùng là hãy sử dụng hộp đựng riêng cho tai nghe bất cứ khi nào có thể. Ngày nay, hầu hết những mẫu tai nghe chất lượng cao đều đi kèm với hộp đựng cứng. Trong trường hợp tệ nhất, việc sử dụng một chiếc túi mềm vẫn sẽ tốt hơn là không có gì.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất??? hình ảnh 4

6. Kéo dây khi rút tai nghe

Đây cũng là 1 lý do khiến tai nghe liên tục bị đứt. Theo thời gian, việc kéo căng có thể làm đứt dây bên trong, hay tệ hơn là có thể làm đứt cáp khỏi đầu nối, khiến đầu nối bị kẹt lại trong cổng âm thanh của thiết bị.

Điều này cũng thường xảy ra với tai nghe nhét tai. Khi nghe xong, bạn có thường giật mạnh dây để lấy phần bud ra khỏi tai hay không? Do lực tác động không bằng nhau, một trong những dây bên trong sẽ bị đứt trước dây còn lại, dẫn đến tình trạng tai nghe chỉ phát âm thanh từ một bên.

Hãy nhớ đừng bao giờ kéo dây tai nghe nhé! Người dùng có thể từ bỏ thói quen này bằng cách chuyển sang dây có jack cắm hình chữ L và không thể rút bằng cách kéo dây.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất??? hình ảnh 5

7. Tiếp xúc với nước

Đồ điện tử và nước chắc chắn không phải bạn đồng hành. Giống như cách nước có thể làm hư hỏng điện thoại thông minh và máy tính bảng, nó cũng có thể làm hư hỏng tai nghe.

Chính vì vậy, mồ hôi có thể sẽ là một vấn đề lớn, đặc biệt nếu người dùng nghe nhạc trong khi tập thể dục. Một chiếc băng đô có thể giúp hạn chế mồ hôi rơi vào tai nghe, nhưng tốt hơn hết người dùng nên chọn mua loại tai nghe chuyên biệt khi chơi thể thao hay tập thể dục, được thiết kế để sử dụng riêng khi vận động nhiều và toát mồ hôi. Chất lượng âm thanh có thể sẽ không phải hàng đầu, nhưng ít nhất tuổi thọ của chúng cũng khá lâu dài.

Đặc biệt tránh sử dụng tai nghe khi đang ở dưới mưa hay ngay sau khi tắm, bởi nước có thể chảy xuống từ tóc ướt vào bên trong qua những khe hở. Độ ẩm cao cũng có thể đẩy nhanh tốc độ hư hỏng của những bộ phận bên trong về lâu dài.

8. Đeo tai nghe khi ngủ

Không ai có thể kiểm soát được hành động của mình khi đang ngủ. Việc lăn lộn, xoay người và vô tình giật vào dây sẽ gây hỏng tai nghe khi đè đầu lên chúng cả đêm.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất??? hình ảnh 6

Hãy bỏ tai nghe và nghe bất cứ thứ gì mình thích bằng Amazon Echo, người dùng có thể bật và tắt bằng giọng nói của mình. Nếu đó không phải là một lựa chọn và vẫn cần đeo tai nghe khi ngủ, người dùng nên cân nhắc đến việc chọn mua một cặp tai nghe không dây.

9. Sử dụng âm lượng quá lớn

Thêm một lý do khác khiến tai nghe dễ bị hỏng, đó là thường xuyên sử dụng với âm lượng quá lớn. Tất cả những thiết bị như vậy đều tạo ra sóng âm thanh. Sóng âm được tạo ra bởi các dao động, và âm thanh càng lớn thì dao động sẽ càng lớn. Vì những thành phần của tai nghe rất mỏng manh, nên âm lượng quá lớn sẽ làm biến dạng các bộ phận tạo ra âm thanh.

Âm thanh sẽ dần dần thay đổi và giảm chất lượng. Khi trở nên tồi tệ hơn, âm thanh nghe có vẻ ù hơn bình thường. Theo thời gian, người dùng sẽ nghe thấy những tiếng vo ve và những hiện tượng gây khó chịu khác.

Tại sao tai nghe dễ bị hỏng? Làm thế nào để bảo quản tai nghe đúng cách nhất??? hình ảnh 7

10. Bỏ qua giá bán

Tại sao các dòng tai nghe giá rẻ dễ bị hư hỏng? Đơn giản bởi vì chúng rẻ! Việc chi trả 1 số tiền lớn hơn không đảm bảo bạn sẽ sở hữu 1 sản phẩm tốt hơn và những sản phẩm rẻ hơn vẫn có thể được sản xuất, chế tạo tốt để tồn tại lâu dài, nhưng nói chung vẫn là “tiền nào của nấy”.

Người dùng có thể cố gắng giữ gìn và bảo quản thật tốt để kéo dài tuổi thọ của chiếc tai nghe giá rẻ trong nhiều năm, nhưng đừng quá ngạc nhiên khi một chiếc tai nghe “nhái” bị hư hỏng chỉ sau 3 tháng sử dụng. Chất liệu bền bỉ, thiết kế thông minh và khả năng kiểm soát chất lượng đều thể hiện ở giá cả. Nếu muốn trả số tiền ít hơn, người dùng cần phải hy sinh một số thứ.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok