Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì đâu các mẫu iPhone giá rẻ đều bị "hắt hủi" tại thị trường Việt Nam?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 29/07/2020

Có một sự trái ngược khá kỳ lạ tại thị trường smartphone Việt Nam, đó là trong khi những chiếc iPhone giá rẻ đang “hô mưa gọi gió”, càn quét thị trường toàn thế giới, thì khi đặt chân đến Việt Nam, chúng lại trở thành những món hàng khó bán.

Ví dụ cụ thể và rõ ràng nhất minh chứng cho điều này chính là iPhone XR -  chiếc smartphone có số lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới trong năm 2019 với 46,3 triệu thiết bị được bán ra theo kết quả thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Omdia. Ngay từ khi ra mắt vào năm 2018, mức giá 600 USD của chiếc iPhone bình dân này đã mang lại cho Apple mức doanh số 23 triệu thiết bị được bán ra.

Vì đâu các mẫu iPhone giá rẻ đều bị "hắt hủi" tại thị trường Việt Nam?

Thế nhưng, ngay từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam, mẫu iPhone này lại không được người dùng đón nhận một cách nồng nhiệt như mong đợi, nếu không muốn nói là khá hẩm hiu so với những “người anh em” đắt tiền khác như iPhone XS và XS Max.

Và điều tương tự cũng đã đến với một mẫu iPhone giá rẻ khác, chính là iPhone 8 được ra mắt vào năm 2017. Sau những bước khởi đầu chậm chạp, thiết bị này cũng đã trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2018, tuy nhiên cũng chẳng mấy được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Cho đến đầu năm 2019, tình trạng ế ẩm của thiết bị này đã khiến nhiều hệ thống phân phối điện thoại lớn ở Việt Nam buộc phải ngừng kinh doanh dòng sản phẩm này.

Sự khác biệt về thị hiếu của người dùng Việt Nam đối với iPhone 

Có khá nhiều lý do dẫn đến sự trái ngược này tại thị trường iPhone Việt Nam. Đối với thị hiếu của người dùng Việt Nam, những chiếc iPhone vẫn luôn được coi là đại diện cho dòng smartphone cao cấp bởi thiết kế thời thượng và công nghệ hiện đại. Chính vì vậy, những dòng iPhone được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến nhất lại thường là những dòng iPhone được săn lùng nhiều nhất, ngay cả khi giá bán của chúng luôn ở mức đắt đỏ nhất.

Trong khi đó, những mẫu iPhone giá rẻ như iPhone 8 hay iPhone XR lại bị cắt giảm và hạn chế rất nhiều công nghệ mới so với những phiên bản ra mắt cùng thời điểm. Cụ thể, chúng chỉ được trang bị màn hình LCD với chất lượng hiển thị kém hơn hẳn so với công nghệ OLED trên những mẫu iPhone cao cấp.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt quan trọng nhất và đáng được nhắc tới nhất trên những mẫu iPhone giá rẻ chính là camera. Dù được ra mắt vào năm 2017 và 2018 nhưng cả iPhone 8 và iPhone XR đều chỉ được trang bị một camera sau. Tại thời điểm khi công nghệ chụp ảnh đang là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu của người dùng khi lựa chọn smartphone, thì trang bị này chính là một trong những điểm trừ lớn nhất của những mẫu iPhone giá rẻ.

Vì đâu các mẫu iPhone giá rẻ đều bị "hắt hủi" tại thị trường Việt Nam? hình ảnh 2

Việc nâng cấp về công nghệ camera có lẽ chính là một trong những yếu tố giúp dòng iPhone 11 thoát khỏi số phận hẩm hiu tại thị trường Việt Nam như thế hệ tiền nhiệm iPhone XR. Theo các kết quả khảo sát tại thị trường Việt Nam cuối năm 2019, doanh số của iPhone 11 còn vượt trội hơn cả iPhone 11 Pro. Khi so sánh với phiên bản Pro cao cấp hơn, iPhone 11 sở hữu màn hình đủ lớn dù vẫn sử dụng công nghệ LCD, và được trang bị cụm camera kép có thể đáp ứng nhu cầu cho hầu hết người dùng iPhone.

Và điều quan trọng hơn cả, mức giá của nó khá rẻ so với iPhone 11 Pro. Thời điểm hiện tại, trong khi iPhone 11 đang được rao bán với mức giá từ 17 triệu đồng đến gần 19 triệu đồng, thì giá bán của iPhone 11 Pro lại dao động từ 22 triệu đồng cho đến 27 triệu đồng.

iPhone giá rẻ: Tưởng rẻ nhưng không hề

Giá bán cũng được xem là một yếu tố khác khiến cho các mẫu iPhone giá rẻ “thất thế” tại thị trường Việt Nam. Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đó là sự thật. Cho dù mức giá thấp hơn đáng kể so với những phiên bản iPhone cao cấp được ra mắt cùng thời điểm, thế nhưng những mẫu iPhone giá rẻ lại có giá bán cao hơn nhiều so với những dòng smartphone của Android có cùng thông số và cấu hình. Thậm chí, với số tiền bỏ ra để sở hữu iPhone 8 hay iPhone XR tại Việt Nam, người dùng có thể mua được những mẫu smartphone của Android có cấu hình “khủng” và được trang bị những công nghệ cao cấp hơn hẳn.

Vì đâu các mẫu iPhone giá rẻ đều bị "hắt hủi" tại thị trường Việt Nam? hình ảnh 3

Thời điểm cuối năm 2018, khi những chiếc iPhone XR tại thị trường Việt Nam có giá bán xấp xỉ 20 triệu đồng, người dùng lại quay về tìm mua những chiếc iPhone X với mức giá tương đương, dù cho chip xử lý cũ hơn thậm chí đã bị Apple khai tử. Cũng tại thời điểm đó, hầu như mọi mẫu smartphone của Android đều có cụm camera kép, thậm chí trong cùng mức giá, một số thiết bị của Android còn sở hữu đến 3 camera.

Các dịch vụ mới của Apple không có “chỗ đứng” tại Việt Nam

Thế nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất khiến iPhone giá rẻ bị “ghẻ lạnh” tại Việt Nam nằm ở chính chiến lược kinh doanh của Apple đối với những thiết bị này. Không chỉ hướng đến mục tiêu gia tăng doanh số, những mẫu iPhone giá rẻ còn là cầu nối để những người dùng phổ thông có thể tiếp cận được những dịch vụ trả phí trong hệ sinh thái của Apple – một bước đi mới trong kế hoạch gia tăng nguồn thu của công ty.

Hầu như tất cả những dịch vụ mới của Apple bao gồm thuê bao game Arcade, tin tức Apple New+, truyền hình trực tuyến Apple TV+ hay thẻ tín dụng Apple Card, cùng ví điện tử Apple Pay đều không có chỗ đứng tại Việt Nam do những đặc thù về nội dung cũng như ngôn ngữ. Vì không có nhu cầu đối với những dịch vụ mới của Apple, nên người dùng Việt Nam gần như không có lý do để tìm mua những mẫu iPhone giá rẻ nếu không có sự cạnh tranh hơn về công nghệ cũng như giá bán.

Vì đâu các mẫu iPhone giá rẻ đều bị "hắt hủi" tại thị trường Việt Nam? hình ảnh 4

Cho đến nay, sự trái ngược này vẫn tồn tại ở thị trường iPhone Việt Nam và lại tiếp tục được minh chứng một lần nữa bởi iPhone SE 2020. Trong khi thiết bị này là một sự thành công rực rỡ của Apple trên thị trường quốc tế khi thu về 26% doanh số từ người dùng Android chuyển sang – tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều so với những mẫu iPhone khác của Apple.

Tuy vậy, thiết bị này vẫn tiếp tục nhận được sự thờ ơ từ người dùng Việt Nam tương tự như những thiết bị giá rẻ trước đây. Gần giống như một chiếc iPhone 8 được gắn chip xử lý mới, iPhone SE 2020 chỉ được trang bị màn hình LCD với kích thước nhỏ, camera đơn phía sau và thời lượng pin ở mức trung bình. Sự kết hợp của những yếu tố này đã khiến iPhone SE 2020 nhanh chóng “mất điểm” trong mắt người dùng Việt Nam và rơi vào cảnh ế ẩm.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok