Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao Apple vẫn chưa trang bị màn hình 2K cho iPhone???

Minh Hoàng Mobile
Th 3 05/07/2022

Từ trước đến nay,  Apple luôn đứng ngoài những “cuộc đua” về độ phân giải màn hình. Tại thời điểm các mẫu smartphone đều có độ phân giải Full HD thì iPhone vẫn cứ “trung thành” với HD+, và mãi cho đến khi dòng Plus xuất hiện với đô phân giải Full HD thì các hãng sản xuất Android đã bắt đầu nhảy sang 2K với LG G3 là cái tên dẫn đầu. Cho đến hiện tại, dù cho chuẩn 2K, 4K đã xuất hiện nhan nhản thì Apple vẫn không có bất cứ động thái nào.

Độ phân giải 2K trên smartphone không thực sự cần thiết

Trên thực tế, những dòng iPhone hiện tại của Apple đều đạt đến mức “tiệm cận” 2K, điển hình như iPhone 13 Pro Max với độ phân giải 2778 x 1284 pixels, chỉ thấp hơn một chút so với mức 2K (3216 x 1440 pixels) thông thường trên smartphone, nếu so sánh bằng mắt thường thì sẽ không thể phân biệt được bên nào sắc nét và rõ ràng hơn bên nào.

Vì sao Apple vẫn chưa trang bị màn hình 2K cho iPhone???

Có lẽ ai cũng biết rằng, để đánh giá về chất lượng của màn hình điện thoại, độ phân giải chỉ đóng góp 1 phần vai trò trong đó mà thôi. Để có chất lượng hiển thị đẹp mắt cần có những yếu tố như độ bão hoà màu, độ bao phủ màu (DCI-P3, sRGB,…), ngoài ra còn dựa vào cách mà nhà sản xuất tối ưu thông số màn hình. Đó chính là lí do vì sao màn hình “HD+” trên iPhone 11 lại cho chất lượng hiển thị đẹp hơn màn hình Full HD ở một số dòng máy Android tầm trung, đó là bởi Apple đã tối ưu màu sắc cho máy tương đối tốt.

Dĩ nhiên, việc màn hình có độ phân giải cao và hiển thị hình ảnh đẹp sẽ là tốt nhất. Tuy nhiên, độ phân giải cao quá cũng sẽ ảnh hưởng đến thời lượng pin cũng như hiệu năng của thiết bị. Vậy nên chỉ cần một màn hình có độ phân giải vừa đủ, vừa cân bằng giữa pin, hiệu năng và độ “đẹp” của màn hình. Đây chính là lí do Apple nói “không” với màn hình 2K, bởi nó quá dư thừa, có thể làm giảm thời lượng pin – vốn không phải thế mạnh của iPhone.

Màn hình 2K và Retina khác nhau như thế nào?

Thật ra, đối với kích thước tiêu chuẩn của màn hình smartphone hiện nay (dao động trong khoảng 6 inch), thì việc độ phân giải từ “tiệm cận” 2K hay 2K cũng không mang đến sự khác biệt rõ rệt. Độ phân giải 2K, 2K+ hay thậm chí 4K cũng chỉ mang mục đích quảng bá và thu hút người mua mà thôi.

Trong chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất smartphone, màn hình 2K được xem là Competitive Point of Parity (Điểm ngang bằng cạnh trạnh),  dùng để chỉ một tính năng đặc biệt trên sản phẩm này được đem lên sản phẩm khác nhằm tránh sự thua kém trong mắt người dùng. Các hãng sản xuất Android đã bắt đầu “chạy đua” trong việc mang màn hình 2K lên những thiết bị của mình kể từ năm 2014, mục đích nhằm “biến” màn hình 2K trở thành một tính năng cạnh tranh không độc quyền, mẫu flagship nào cũng có chứ không chỉ duy nhất một nhà sản xuất làm được.

Vì sao Apple vẫn chưa trang bị màn hình 2K cho iPhone??? hình ảnh 2

Trong khi màn hình 2K phát triển “rầm rộ” và trở nên phổ biến vào năm 2014 thì chuẩn màn hình “Retina Display” đã được Apple “lăng xê” từ năm 2010 với iPhone 4, được Apple định nghĩa là chuẩn màn hình có mật độ điểm ảnh mà mắt thường không nhìn thấy được. Có thể thấy chuẩn màn hình này vốn dĩ không hề đề cập đến độ phân giải, thay vào đó là mật độ điểm ảnh. Do đó, miễn là trên 300 ppi thì đều được Apple đã liệt vào chuẩn Retina của riêng hãng, không cần phải dựa theo bất cứ quy chuẩn độ phân giải Full HD, 2K… nào.

Ngay cả iPhone 6 Plus hay iPhone 6s Plus, dù có màn hình đúng chuẩn độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixels, thế nhưng Apple lại không hề đề cập đến, mà thay vào đó hãng chỉ ghi là màn hình Retina HD. Từ đó có thể thấy, Apple không hề quan tâm đến độ phân giải màn hình trên những thiết bị iPhone của mình. Đó chính là lí do vì sao số điểm ảnh trên iPhone rất “lẻ”, ví dụ như iPhone 13 Pro Max có độ phân giải 2778 x 1284 pixels hay iPhone 13 có độ phân giải 2532 x 1170 pixels , không tuân theo bất kỳ mức quy chuẩn nào.

Bên cạnh đó, để bắt kịp xu hướng màn hình smartphone ngày càng sắc nét với nhiều công nghệ hơn, Apple đã biến thể hoá chuẩn Retina nhằm làm nổi bật từng loại công nghệ trên thiết bị của mình. Cụ thể, “nhà Táo” đã chia ra các loại màn hình như sau: Công nghệ Retina HD display trên màn hình iPhone có nút Home; công nghệ Liquid Retina (XDR) display trên màn hình “vô cực” nhưng sử dụng tấm nền LCD, ví dụ như iPhone 11, iPhone XR, iPad Air 5, iPad Pro 11 inch hay trên các mẫu iPad sử dụng màn hình mini-LED, điển hình như iPad Pro M1 12,9 inch sẽ có hậu tố XDR; công nghệ Super Retina HD/XDR trên các thiết bị sử dụng tấm nền OLED như iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max…

Vì sao Apple vẫn chưa trang bị màn hình 2K cho iPhone??? hình ảnh 3

Có thể thấy, Apple đã phân chia thành nhiều phiên bản Retina khác nhau cho các dòng sản phẩm từ iPhone, iPad cho đến MacBook. Ngoài ra chuẩn Retina cũng đã được Apple quảng bá từ rất lâu, tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm của hãng với những nhà sản xuất smartphone khác. Chuẩn Retina “nổi” như thế thì sao lại phải chạy theo chuẩn Full HD, 2K, 2K+ hay Full HD?

Apple luôn sáng tạo trong cách đặt tên

Có thể Apple không có nhiều sáng tạo trong công nghệ trên smartphone, thế nhưng chắc chắn họ là “ông trùm” trong lĩnh vực đặt tên sản phẩm và “hô biến” những công nghệ đại trà trở thành một xu hướng mới mẻ. Như đã nói ở trên, màn hình có mật độ điểm ảnh trên 300 ppi bình thường đã trở nên đặc biệt hơn khi gắn với cái tên Retina, màn hình OLED thì có thêm thêm yếu tố Super Retina…

Bên cạnh đó còn có công nghệ ProMotion nhằm chỉ những màn hình có khả năng tự động điều chỉnh tần số quét, vốn là màn hình LTPO có trên những dòng smartphone Android. Hay nổi bật nhất chính là tính năng “Airdrop” - được Apple đặt tên dựa trên công nghệ kết nối và truyền tải Bluetooth kết hợp với Wi-Fi, nay đã được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị của Apple.

Vì sao Apple vẫn chưa trang bị màn hình 2K cho iPhone??? hình ảnh 4

Đối với số lượng sản phẩm dồi dào như thế, Apple đã thành công trong việc tạo nên một thế giới riêng cho mình, không cạnh tranh trực tiếp về mặt công nghệ với những “đối thủ” khác. Vì hãng đã có những thước đo riêng, nên dù cho “đối thủ” có đưa ra thông số như thế nào đi chăng nữa thì cũng khác biệt so với Apple.

Đối với những người dùng thông thường, 10 chiếc smartphone có màn hình LTPO sẽ giống nhau và 1 chiếc iPhone với màn hình Pro-Motion sẽ nằm ngoài sự so sánh đó. Cũng giống như một người không hiểu rõ về mặt kính smartphone sẽ thấy rằng 10 chiếc smartphone với mặt kính Gorrilla Victus sẽ không đặc biệt như iPhone với công nghệ Ceramic Shield. Việc Apple tạo dựng một thế giới cho riêng mình đã giúp hãng trở thành “cừu đen” trên thị trường smartphone vốn đã và đang trở nên bão hoà khi có rất nhiều điểm chung về công nghệ.

Có thể dễ dàng dự đoán rằng, nếu trong tương lai Apple ra mắt 1 chiếc smartphone màn hình gập thì chắc chắn rằng công nghệ màn hình đó sẽ đi kèm với một cái tên có thể tạo ra sự “khác biệt hoá” giữa iPhone gập với những chiếc điện thoại Android màn hình gập hiện nay.

Tạm kết

Đối với Apple, chuẩn 2K hay bất cứ chuẩn màn hình nào khác trên iPhone đều là những thứ không cần thiết. Bởi vì độ phân giải chỉ thể hiện số pixel có trên màn hình, không mang lại nhiều giá trị khi đã đạt đến một mức độ nhất định trên màn hình. Hãng đã đăng kí chuẩn Retina của riêng mình, vừa tạo được sự khác biệt với những nhà sản xuất khác, vừa đem đến giá trị tốt hơn cho người dùng.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok