Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao Google Pixel không phổ biến rộng rãi như iPhone và Samsung ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 12/10/2022

Google Pixel 7 và Google Pixel 7 Pro vừa được ra mắt với tư cách là thế hệ điện thoại tốt nhất của Google với hệ thống camera, phần mềm và những tính năng tốt hơn so với các phiên bản trước. Hãng cũng đã bổ sung thêm một loạt tính năng mới về Trợ lý Google và “chào hàng” những thủ thuật chụp ảnh mới. Có thể thấy Google đã đầu tư rất nhiều vào thế hệ smartphone mới nhất của mình, thế nhưng như mọi khi, chúng dường như không nhận được nhiều sự quan tâm.

Trong một thị trường đang bị thống trị bởi iPhone và điện thoại Samsung thì quả thực Google không phải là một cái tên nổi bật. Kể từ khi chiếc điện thoại Pixel đầu tiên được ra mắt vào năm 2016, toàn bộ dòng sản phẩm này chỉ bán được 27,6 triệu thiết bị, dựa theo dữ liệu của công ty phân tích IDC. Con số này chỉ bằng 1/10 so với con số 272 triệu chiếc smartphone Samsung được xuất xưởng chỉ tính riêng trong năm 2021. Và Apple cũng không hề lép vế khi đã xuất xưởng 235 triệu thiết bị trong năm qua.

Vì sao Google Pixel không phổ biến rộng rãi như iPhone và Samsung ???

Điều này đã khiến Pixel trở thành một “nghịch lý” của ngành công nghiệp sản xuất smartphone. Nó được hậu thuẫn bởi công ty nắm trong tay hệ điều hành Android phổ biến nhất trên thế giới, được tài trợ bởi một trong những công ty nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu. Thế nhưng, nó vẫn thua xa những đối thủ chủ chốt và là một “nét chấm phá” mờ nhạt cho sự phong phú của thị trường smartphone.

Thật khó hiểu khi dòng điện thoại của Google có sức tiêu thụ quá kém, ngay cả khi chúng được các nhà chuyên gia đánh giá rất cao. Thậm chí, chúng còn là những chiếc smartphone đầu tiên sở hữu những tính năng và phiên bản Android mới, sớm hơn các mẫu điện thoại khác từ vài tháng tới vài năm. Dưới đây là một loạt các quyết định và chiến lược kinh doanh sai lệch đã đưa nhà sản xuất Google rơi vào vị trí áp chót này.

Giới hạn phạm vi người dùng

Nghe thì có vẻ hợp lý khi Google quyết định liên kết với nhà mạng Verizon của Mỹ với tư cách là đối tác độc quyền khi ra mắt Pixel lần đầu tiên. Trong quá khứ, sự hợp tác độc quyền giữa Google, Verizon và Motorola đã góp phần đưa smartphone Android trở thành xu hướng phổ biến.

Thế nhưng sự độc quyền đó cũng đồng nghĩa rằng rất ít người dùng có thể mua điện thoại ở thị trường Mỹ trong lần đầu tiên nó được ra mắt. Đây chính là một chiến lược sai lầm mang đến những tác động tai hại trong thời gian dài. Người dùng đã có thể dễ dàng mua iPhone và điện thoại Samsung từ bất kỳ nhà mạng nào trước khi Google phát hành chiếc Pixel đầu tiên của mình vào năm 2016, chính vì vậy việc yêu cầu người dùng Pixel cam kết ba năm đầu tiên phải gắn chặt với Verizon đã hạn chế phạm vi tiếp cận của thương hiệu này với khách hàng.

Vì sao Google Pixel không phổ biến rộng rãi như iPhone và Samsung ??? hình ảnh 2

Chính phạm vi tiếp cận bị hạn chế đó đã khiến Pixel trở nên mờ nhạt trong tâm chí người dùng ngay cả khi thị trường smartphone ngày càng thu hẹp. Thậm chí khi không có sự cạnh tranh từ LG và hay các thương hiệu Trung Quốc vì lý do khó tiếp cận thị trường phương Tây, thì Pixel vẫn ít được quan tâm so với iPhone và Samsung.

Theo Nabila Popal - Giám đốc nghiên cứu tại IDC cho biết, mặc dù Pixel nhận được rất nhiều đánh giá tích cực, thế nhưng thách thức lớn nhất đối với Google trong việc tranh giành thị phần chính là chi tiêu cho tiếp thị và sự hiện diện với những nhà mạng kém hơn, mà cả 2 lĩnh vực này hiện đang bị thống trị bởi Apple và Samsung. 

Pixel không phải là dòng điện thoại duy nhất bị khóa chung với một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất, thế nhưng khi Google nhận ra và mở bán điện thoại của mình cho những nhà mạng khác với Pixel 4 vào năm 2019 thì họ đã cách các đối thủ 1 khoảng cách quá xa.

Phần cứng lỗi thời

iPhone và những mẫu flagship của Samsung đã có được vị thế vững chắc trong lòng người dùng, được biết đến như những thiết bị vượt qua giới hạn cả phần mềm và phần cứng, với bộ vi xử lý mạnh mẽ và rất nhiều camera máy ảnh. Trong khi đó dòng smartphone của Google vẫn tập trung vào phần mềm với thông số kỹ thuật và hệ thống camera tầm thường. Thậm chí Google chỉ sử dụng duy nhất một cảm biến máy ảnh chính và giữ nguyên từ thế hệ Pixel 2 đến Pixel 5.

Vì sao Google Pixel không phổ biến rộng rãi như iPhone và Samsung ??? hình ảnh 3

Mặc dù luôn cải tiến phần mềm chụp ảnh hàng năm để bù đắp, thế nhưng điện thoại của Google vẫn mang tiếng là lỗi thời so với các mẫu flagship khác về phần cứng. Về lý thuyết, nó chỉ hấp dẫn đối với những người hâm mộ hơn là người dùng phổ thông, bởi cách tiếp cận chuyên sâu về phần mềm này không thực sự nổi bật so với cấu hình vượt trội của iPhone hay Samsung.

Dĩ nhiên ngay sau đó Google đã sửa sai bằng cách trang bị hệ thống camera cải tiến và chipset Tensor nội bộ mới trên mẫu điện thoại Pixel 6 ra mắt vào năm ngoái, thậm chí nó còn có phần cứng tốt hơn so với các mẫu điện thoại Pixel 7 mới. Google đã bổ sung thêm những tính năng mới tập trung vào camera hơn, sáng tạo trong việc loại bỏ những người không mong muốn ra khỏi ảnh chụp hay giúp những người dùng khiếm thị có thể chụp ảnh “tự sướng”.

Không có bản sắc riêng

Tuy nhiên sau tất cả những nỗ lực cải thiện đó, Google vẫn chưa tạo ra được một bản sắc riêng mạnh mẽ cho những mẫu smartphone cao cấp của mình, thứ có thể khiến chúng trở nên khác biệt so với iPhone và Samsung. Trong nhiều năm qua, những người hâm mộ và người dùng trên mạng xã hội vẫn là nguồn ủng hộ lớn nhất cho Pixel. Họ gọi chúng là những chiếc smartphone có camera tốt, thế nhưng ngay cả chính Google cũng không biết thiết bị của mình có thể làm tốt nhất điều gì. Cụ thể, hãng đã mô tả chiếc điện thoại Pixel 6 của mình là " chiếc điện thoại dành cho bạn", sau đó quảng cáo những tính năng tùy chỉnh có trên tất cả những dòng điện thoại chạy hệ điều hành Android 12.

Vì sao Google Pixel không phổ biến rộng rãi như iPhone và Samsung ??? hình ảnh 4

Theo nhận định của Avi Greengart – chuyên gia phân tích tại Techsponential, một phần thách thức của Google đó là smartphone là một thị trường đã trưởng thành và người tiêu dùng đều đang cảm thấy hài lòng với Samsung và Apple. Greengart cũng giải thích rằng việc bắt kịp và thay thế Samsung có thể không phải là mục tiêu của Google, bởi làm như vậy có thể gây ra sự mất ổn định cho hệ điều hành Android nói chung. Cả hai thương hiệu đều sử dụng chung một hệ điều hành, chính vì vậy việc Samsung liên tục thống trị thị trường smartphone vẫn được xem là một thắng lợi của Google. Miễn là điện thoại Pixel có doanh thu đủ tốt để thu về lợi nhuận thì Google vẫn sẽ tiếp tục sản xuất chúng.

Thị trường Mỹ là mảnh đất hứa hẹn nhất cho doanh số tiêu thụ Pixel. Khi không có sự xuất hiện của điện thoại Android giá rẻ đến từ các thương hiệu Trung Quốc, cùng với việc LG đã rút lui khỏi “cuộc chơi”, Pixel đã tăng trưởng lên mức 2% tại thị trường Bắc Mỹ trong quý 2/2022 từ 1% trong cùng kỳ năm 2021. Đó quả là một tín hiệu đáng mừng, mặc dù nó vẫn còn thua xa so với Apple - công ty sở hữu 52% thị trường hay Samsung với hơn 25% thị trường Mỹ.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok