Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao iPad vẫn chưa đủ khả năng thay thế laptop ???

Minh Hoàng Mobile
Th 7 27/05/2023

Sự ra đời của iPad nhằm hướng đến mục đích gì?

Các nhà sản xuất đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng khi bắt tay vào sản xuất và phát hành những mẫu máy tính bảng đầu tiên. Thậm chí nhiều người dùng cũng kỳ vọng rằng thiết bị này có thể thay thế máy tính xách tay và máy tính để bàn, trở thành một thiết bị chuyên dụng duy nhất cho những tác vụ hàng ngày, từ công việc cho đến giải trí.

Thế nhưng mong ước đó đã không trở thành sự thật. Sau hơn 10 năm ra mắt, mặc dù những dòng sản phẩm máy tính bảng đầu tiên như iPad đã có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường, nhưng doanh số vẫn luôn thấp hơn nhiều so với máy tính truyền thống.

Và điều đáng ngạc nhiên hơn cả là vài năm trở lại đây, dòng sản phẩm iPad đã gặt hái được những thành công vang dội về mặt thương mại khi không cố gắng ép mình trở thành một thiết bị thay thế cho laptop. Apple mong muốn iPad là 1 chiếc máy tính bảng đúng nghĩa, một dạng thiết bị độc nhất.

Vì sao iPad vẫn chưa đủ khả năng thay thế laptop ???

Về cơ bản, những mẫu máy tính bảng phổ biến nhất hiện nay không thể và cũng không cố gắng tìm cách để thay thế máy tính xách tay. Mục đích mà chúng hướng tới là trở thành một tiện ích hào nhoáng mà người dùng có thể sử dụng cùng với máy tính khi mà không có điện thoại trong tay.

Không có gì ngạc nhiên khi Apple đã thành công trong việc thuyết phục người dùng rằng họ cần phải sở hữ 3 sản phẩm Apple trở lên trong cuộc sống của mình. Vậy ý nghĩa cụ thể của chiến lược này là gì và rốt cuộc, vì sao iPad vẫn chỉ dừng lại là 1 chiếc máy tính bảng?

Trong những năm qua, có thể nói dòng sản phẩm iPad của Apple đã đi một chặng đường khá dài về phần cứng, đặc biệt là khi nói đến những mẫu iPad Pro cao cấp. Việc được tích hợp con chip M1 đã mang đến lợi thế chưa từng có cho những mẫu máy tính bảng của Apple trước các đối thủ cạnh tranh, không chỉ vượt trội hơn so với những thiết bị Android như Galaxy Tab S8 Ultra mà còn “bỏ xa” những thiết bị chạy Windows như Microsoft Surface 9. Thậm chí, ngay cả những mẫu iPad kém cao cấp hơn như iPad Air (2022) vẫn sở hữu hiệu năng vượt trội hơn so với những “đối thủ” khác trong cùng tầm giá.

Vì sao iPad vẫn chưa đủ khả năng thay thế laptop ??? hình ảnh 2

Xét theo một khía cạnh nào đó, iPad gần như không có “đối thủ”. Và không sớm thì muộn, iPad cũng sẽ vươn lên và tiệm cận đến sự hoàn hảo của một chiếc máy tính bảng.

Khi kết hợp với những đặc quyền trong hệ sinh thái Apple, không khó để giải thích về sức hấp dẫn tuyệt vời của iPad. Trên thực tế, sức hấp dẫn này mạnh mẽ đến mức có thể thu hút hàng triệu người tiêu dùng bất chấp những hạn chế còn tồn tại của iPadOS.

Có một câu chuyện mà người dùng vẫn không hiểu nổi khi nói đến cách chế tạo máy tính bảng của Apple. “Táo khuyết” đã dày công phát triển một con chip xử lý mạnh mẽ như một chiếc máy tính thực thụ, nhưng lại đưa nó vào một thiết bị chạy hệ điều hành chỉ là phiên bản nâng cấp của iOS trên iPhone. Về mặt phần cứng, iPad gần giống như 1 chiếc máy tính xách tay, thế nhưng về phần mềm, nó lại tương đồng với iPhone một cách kỳ lạ. Hầu như không có bất kì ứng dụng nào trên iPadOS có thể tận dụng tối đa khả năng của con chip M1/M2. Do đó, phần cứng mạnh mẽ của iPad bỗng dung trở nên dư thừa và lạc lõng.

Người dùng liệu có cần một chiếc iPhone “khổng lồ”?

Sự phát triển của máy tính bảng nói chung và của iPad nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cách thức phát triển của smartphone trong hơn 1 thập kỷ qua.

Một trong những lý do lớn nhất chính là vì chúng không giống như laptop hay máy tính để bàn khi sử dụng màn hình cảm ứng làm phương pháp nhập liệu. Do vậy, hệ điều hành của máy tính bảng và các chức năng của thiết bị đều được xây dựng dựa trên Android và iOS, thay vì MacOS và Windows.

Bất kể Apple có triển khai bao nhiêu tính năng đa nhiệm nâng cao, thì hệ điều hành iPadOS cũng sẽ không bao giờ có thể tận dụng tối đa phần cứng đặc biệt của iPad nếu không có một phiên bản cải tiến lớn. Thật không may, Apple lại không muốn làm điều này và đang cố gắng định vị iPad như một nền tảng trung gian giữa iOS và MacOS. Họ chỉ cho phép iPad mạnh hơn và lớn hơn iPhone mà không được phép đủ tầm thay thế cho MacBook.

Vì sao iPad vẫn chưa đủ khả năng thay thế laptop ??? hình ảnh 3

Điều này đã vô tình khiến người dùng cảm thấy lạc lối, khiến iPad trở thành một sản phẩm cấp ba, không thể cung cấp hiệu suất của MacBook hay tính di động của iPhone. Khả năng lớn nhất của iPad chỉ là đáp ứng nhu cầu giải trí đa phương tiện và tệ nhất là trở thành một món đồ chơi dành cho trẻ em. Nói cách khác, máy tính bảng không thực sự cần thiết đối với hầu hết người dùng.

Về cơ bản, Apple đang cố tình kìm hãm sự phát triển của iPad để cho phép MacBook “tỏa sáng”. Một chiếc iPad liệu có khả năng “đe dọa” MacBook hay không vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ. Tuy nhiên, sự thật là Apple đang ngày trở nên mâu thuẫn khi có ý định nâng cấp cho iPad nhiều sức mạnh hơn nữa với con chip M3 thế hệ tiếp theo.

Vì sao iPad vẫn chưa đủ khả năng thay thế laptop ??? hình ảnh 4

Đa số tin đồn đều cho thấy một số nâng cấp quan trọng của iPad dự kiến sẽ được giới thiệu vào năm 2024. Không chỉ con chip M3 và tấm nền OLED trên các mẫu Pro mà Apple có thể sẽ thay đổi cả về thiết kế và ra mắt iPad với kích thước 14 inch.

Với việc iPad được định hướng ngày càng trở nên lớn hơn, mạnh hơn và thậm chí đắt đỏ hơn, không có lý do gì để Apple cứ mãi giới hạn thiết bị này trong những hạn chế hiện tại của hệ điều hành iPadOS. Còn nếu iPad vẫn tiếp tục được xác định chỉ là 1 thiết bị giải trí trung gian, có lẽ “nhà Táo” chẳng cần nâng cấp phần cứng lên làm gì cho tốn công sức và chi phí.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok