Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao Macbook được đánh giá là an toàn hơn máy tính Windows ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 03/05/2023

Chế độ Lockdown Mode giúp bảo vệ người dùng khỏi những cuộc tấn công mạng

Apple luôn nhận thức được rằng một số người dùng của mình có thể trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công mạng. Do vậy, hãng đã tạo ra một chế độ mà người dùng có thể kích hoạt để ngăn chặn hay ít nhất là giảm thiểu những cuộc tấn công như vậy.

Vì sao Macbook được đánh giá là an toàn hơn máy tính Windows ???

Khi máy Mac ở chế độ Lockdown Mode, hầu hết những file đính kèm tin nhắn sẽ không hoạt động, trình duyệt web sẽ bị hạn chế và cuộc gọi FaceTime từ những người bạn chưa từng gọi trước đó sẽ bị chặn. Ngoài ra còn có một số biện pháp bảo vệ khác, chẳng hạn như hạn chế truy cập vào những phụ kiện và một số ứng dụng nhất định.

Người dùng có thể kích hoạt chế độ này trên máy Mac từ menu Privacy & Security trong mục System Settings. Apple cũng hỗ trợ chế độ Lockdown Mode trên iPhone và iPad chạy hệ điều hành iOS 16/iPadOS 16 trở lên.

Bảo mật mail hiệu quả

Ứng dụng Mail của Apple trong hệ điều hành macOS được hỗ trợ một vài tính năng giúp bảo mật dữ liệu người dùng tốt hơn so với các ứng dụng của bên thứ ba.

Một trong những tính năng bảo mật hiệu quả nhất của Apple Mail chính là Mail Privacy Protection. Tính năng này sẽ ẩn hoạt động mail của người dùng bằng cách che giấu địa chỉ IP cũng như tải nội dung ở chế độ nền. Điều này sẽ ngăn chặn nguy cơ hacker biết được thời điểm người dùng xem tin nhắn, số lần xem và liệu người dùng có chuyển tiếp tin nhắn hay không.

Vì sao Macbook được đánh giá là an toàn hơn máy tính Windows ??? hình ảnh 2

Ngoài ra còn một tính năng hữu ích khác chính là Hide My Email. Đây là tính năng iCloud+ ẩn email của người dùng khi bạn đăng ký trực tuyến, tạo tài khoản hay điền vào các biểu mẫu trực tuyến. Nó sẽ tạo ra một địa chỉ email ngẫu nhiên để chuyển tiếp thông tin đến email chính của người dùng, từ đó giúp ngăn chặn các bên thứ ba bán thông tin của người dùng.

Sự kết hợp của những tính năng bảo mật này giúp việc sử dụng email trên máy Mac an toàn hơn rất nhiều so với trên máy tính Windows.

Gatekeeper và SIP giúp ngăn chặn phần mềm độc hại

Hệ điều hành macOS có 2 tính năng giúp bảo vệ thiết bị an toàn hơn trước những phần mềm độc hại có thể tấn công dữ liệu người dùng, và một trong số đó là Gatekeeper.

Theo đó, khi người dùng tải xuống và cố gắng cài đặt một ứng dụng trên internet, Gatekeeper sẽ ngay lập tức cách ly ứng dụng đó và sử dụng Xprotect để quét các phần mềm độc hại. Nó cũng quét chữ ký số của ứng dụng và ngăn chặn việc cài đặt nếu nhận thấy ứng dụng này đến từ một nguồn không đáng tin cậy.

Vì sao Macbook được đánh giá là an toàn hơn máy tính Windows ??? hình ảnh 3

Người dùng có thể chọn bỏ qua Gatekeeper trong phần Quyền riêng tư & Bảo mật của mục Cài đặt hệ thống, vì có khá nhiều ứng dụng tốt được phân loại là "chưa được xác minh". Tuy nhiên đây là một tính năng sẽ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhận của người dùng tốt hơn.

Tính năng thứ hai là SIP (viết tắt của System Integrity Protection), giúp ngăn chặn những quá trình trái phép sửa đổi các file và thư mục hệ thống. Được biết rằng, các file hệ thống sẽ lưu trữ những thông tin quan trọng mà hệ điều hành macOS cần để hoạt động trơn tru.

Ứng dụng được bảo vệ nhờ công nghệ Sandbox

Hệ điều hành macOS sử dụng công nghệ Sandbox “ảo” để giới hạn khả năng truy cập của những ứng dụng đã cài đặt. Do vậy, các ứng dụng chỉ có thể sử dụng những file và tài nguyên hệ thống hạn chế do quản trị viên hay người dùng hệ thống cấp rõ ràng.

Vì sao Macbook được đánh giá là an toàn hơn máy tính Windows ??? hình ảnh 4

Ví dụ, nếu một ứng dụng yêu cầu thông tin vị trí mà trước đó thông tin này chưa được cấp cho ứng dụng nói trên, thì hệ điều hành macOS sẽ chặn yêu cầu đó. Điều này sẽ ngăn chặn phần mềm độc hại cố gắng vượt qua Gatekeeper để tấn công dữ liệu của người dùng.

Sandbox này làm cho hệ điều hành macOS kém linh hoạt hơn so với Windows, tuy nhiên nó đáng để hy sinh để bảo mật hơn. Apple cũng đã tích hợp công nghệ Sandbox vào ứng dụng iMessage trên các thiết bị iOS.

File an toàn hơn nhờ mã hóa FileVault

Vào năm 2011, Apple đã giới thiệu một tính năng giúp mã hóa tất cả mọi thông tin trên ổ cứng của Mac và chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập. Tính năng này gọi là mã hóa toàn bộ đĩa của FileVau. Khi tính năng này được kích hoạt, người dùng sẽ phải nhập mật khẩu sau khi đóng hay đăng xuất khỏi máy tính của mình, nếu không tất cả mọi thông tin trên ổ đĩa sẽ không thể đọc được.

Vì sao Macbook được đánh giá là an toàn hơn máy tính Windows ??? hình ảnh 5

FileVault hoạt động với công nghệ mật mã khối XTS-AES 128 - công nghệ được coi là mã hóa cấp độ quân sự. Không ai có thể truy cập vào những dữ liệu trên máy Mac của bạn nếu không có khóa khôi phục được liên kết và mật khẩu mà bạn đã chọn.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok