Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao người dùng không nên sạc pin cho smartphone ở những cổng sạc công cộng ???

Minh Hoàng Mobile
Th 6 02/06/2023

Ở những quốc gia phát triển, trạm sạc điện thoại công cộng đang ngày càng phát triển và xuất hiện ở khắp mọi nơi như trung tâm thương mại, trạm xe buýt, ghế ngồi chờ máy bay,... đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của người dùng khi điện thoại chẳng may hết pin. Tuy nhiên, trái với sự tiện lợi và nhiều lần "cứu nguy" những lúc hết pin, phía sau những trạm sạc điện công cộng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro đã được các chuyên gia lên tiếng cảnh báo trong thời gian gần đây.

Theo một thông báo mới phát đi cách đây không lâu trên Twitter từ chi nhánh Denver của FBI, những trạm sạc điện thoại công cộng được tìm thấy tại các trung tâm thương mại và sân bay đã và đang bị lợi dụng bởi những cá nhân xấu nhằm phân tán phần mềm độc hại và thực hiện những hoạt động giám sát thiết bị của người dùng. Tuy nhiên, ngoài thông báo trên, vẫn chưa có bất kì ví dụ cụ thể nào được cung cấp bởi cơ quan này.

Vì sao người dùng không nên sạc pin cho smartphone ở những cổng sạc công cộng ???

Trong dòng tweet đó, FBI đã đưa ra khuyến cáo rằng tốt nhất người dùng nên mang theo bộ sạc và dây cáp USB cá nhân của mình thay vì sử dụng những trạm sạc USB công cộng, hoặc tìm đến những ổ cắm điện an toàn để sạc pin cho thiết bị của mình. Mặc dù những trạm sạc công cộng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi thiết bị của mình sắp hết pin, tuy nhiên các chuyên gia bảo mật đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn trong suốt nhiều năm. Vào năm 2011, các chuyên gia nghiên cứu đã sử dụng thuật ngữ "juice jacking" để mô tả về vấn đề này.

Theo giải thích của Drew Paik - người trước đây đã từng làm việc cho công ty bảo mật Authentic8, trên kênh CNN vào năm 2017 thì chỉ cần người dùng kết nối điện thoại với ổ cắm điện hoặc bộ sạc bị xâm nhập, thiết bị sẽ ngay lập tức bị lây nhiễm virus và dữ liệu của người dùng có thể gặp nguy hại. Điều này đồng nghĩa rằng dây sạc mà người dùng sử dụng để nạp năng lượng cũng có thể được sử dụng để truyền tải dữ liệu từ điện thoại của mình đến những thiết bị khác. Ví dụ, khi kết nối iPhone với máy Mac bằng dây sạc, người dùng có thể chuyển hình ảnh từ điện thoại xuống máy tính.

Do đó, việc sử dụng những trạm sạc pin công cộng có thể dẫn đến nguy cơ rủi ro cho khả năng bảo mật dữ liệu cá nhân và thiết bị của người dùng. Để hạn chế những rủi ro này, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sử dụng những nguồn sạc pin đáng tin cậy và dây sạc cá nhân để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thiết bị của mình. Cũng theo Drew Paik, khi một cổng sạc bị xâm phạm, thì những thông tin mà tin tặc thu thập được sẽ không có giới hạn, bao gồm cả email, tin nhắn văn bản, hình ảnh và danh bạ của người dùng.

Vì sao người dùng không nên sạc pin cho smartphone ở những cổng sạc công cộng ??? hình ảnh 2

Vikki Migoya - nhân viên quan hệ công chúng thuộc chi nhánh Denver của FBI, đã chia sẻ với CNN rằng "FBI thường xuyên cung cấp những cảnh báo và thông báo dịch vụ công cùng với những đối tác của chúng tôi. Đây là một lời cảnh báo chung cho người dân ở Mỹ để duy trì an toàn và đề cao cảnh giác, đặc biệt là khi đi du lịch."

Điều này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nhận thức về an ninh thông tin và cảnh báo tình trạng đáng ngờ của các trạm sạc pin công cộng. FBI và những cơ quan liên quan luôn cố gắng cung cấp những thông tin cần thiết để bảo vệ người dùng và khuyến cáo cảnh giác khi sử dụng những dịch vụ công cộng, nhằm đảm bảo sự an toàn và sự tỉnh táo của người dùng.

Mới đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cũng đã cung cấp cảnh báo mới nhất thông qua một bài đăng trên blog, nhấn mạnh rằng cổng sạc hỏng có thể tạo cơ hội cho kẻ xấu khóa thiết bị hoặc truy cập và trích xuất mật khẩu và dữ liệu cá nhân.

Vì sao người dùng không nên sạc pin cho smartphone ở những cổng sạc công cộng ??? hình ảnh 3

Cũng theo bài đăng trên blog của FCC, "Trong một vài trường hợp, tội phạm có thể cố tình cắm dây cáp tại các trạm sạc pin công cộng." Hơn nữa, đã có những báo cáo về việc sử dụng cáp sạc nhiễm virus nhằm gây nguy hiểm đối với người dùng. Thông điệp này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề cao cảnh giác khi sử dụng các trạm sạc pin công cộng. FCC đưa ra cảnh báo này để người dùng hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn và đề cao việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin nhạy cảm khỏi những hoạt động tấn công mạng và xâm nhập.

Do vậy, để giảm thiểu những rủi ro không mong muốn cũng như đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân, người dùng nên cân nhắc những khuyến cáo mà FBI đã đưa ra, cụ thể là nên mang theo bộ sạc cá nhân hoặc pin dự phòng khi ra ngoài trong thời gian dài mà không tiện trở về nhà để sạc lại năng lượng cho điện thoại. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tự bảo vệ mình bằng cách cân đối thời gian sử dụng thiết bị khi ở những nơi không quen thuộc, nên sạc đầy pin trước khi ra khỏi nhà hay nơi làm việc, đồng thời hạn chế để nguồn pin cạn kiệt, đề phòng những tình huống cấp bách.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok