Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 28/09/2022

Lý do gì khiến nhiều người yêu thích IOS hơn Android?

Trong những thời kì đầu của “cuộc chiến” giữa iOS và Android, đa số người dùng sẽ lựa chọn iPhone thay vì các mẫu smartphone Android, bởi lúc đó hệ sinh thái này vẫn còn khá đơn sơ còn phần cứng của các nhà sản xuất vẫn chưa bắt kịp được tiêu chuẩn của Apple lúc bấy giờ. Và có lẽ, cho dù hệ điều hành Android hiện nay đã phát triển vượt bậc nhưng người dùng vẫn không ngừng ao ước “hô biến” hệ điều hành của mình sang iOS đa năng hơn.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android???

Theo kết quả báo cáo từ tháng 4, thị phần của iOS không ngừng tăng lên trong vòng 4 năm qua, mặc dù vẫn chưa thể đánh bại được Android với 69.74% nhưng tại thị trường Mỹ và châu Úc thì hệ điều hành này đã đạt được con số 54%, trong đó 25% người dùng Android tại Mỹ muốn chuyển sang sử dụng iOS, và một nửa trong số đó đều đưa ra lý do rằng iOS có khả năng bảo mật tốt hơn Android rất nhiều.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 2

Thậm chí, một launcher trên cửa hàng Google Play có khả năng đưa giao diện iOS lên smartphone Android đã vượt qua ngưỡng 50 triệu lượt tải xuống – quả là một con số vô cùng khủng khiếp! Điều này đã xác nhận một điều rằng không chỉ người dùng iOS mà ngay cả người dùng Android cũng nóng lòng mong chờ những phiên bản iOS mới từ “nhà Táo”.

Vậy đâu sẽ là yếu tố tiên quyết khiến hệ điều hành iOS được người dùng đánh giá cao hơn so với hệ điều hành Android?

Hỗ trợ phần mềm lâu dài

Đây là một trong những lý do rất lớn để người dùng lựa chọn sử dụng iPhone và hệ điều hành iOS. Apple cung cấp rất nhiều phương thức để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, thậm chí trước khi chuyển sang iOS 16 thì iOS 15/iPadOS 15 vẫn cho thấy rằng mọi thứ vẫn đang được vận hành trơn tru. Người dùng iPhone/iPad có thể bảo vệ hoạt động Mail bằng cách ẩn IP, ẩn địa chỉ email, theo dõi quyền cho các nhà phát triển ứng dụng,…

Vậy hệ điều hành iOS hỗ trợ phần mềm lâu dài ra sao? Mới đây, Apple đã chính thức phát hành phiên bản IOS 16, và điều đặc biệt là hãng vẫn tiếp tục hỗ trợ cho những thiết bị đã hơn 4 hoặc 5 năm tuổi. Cụ thể, ngay cả iPhone 8 (ra mắt vào năm 2017) cũng có thể cập nhật lên phiên bản phần mềm iOS 16 mới nhất.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 3

Khác với Android, người dùng iOS sẽ luôn nhận được các bản cập nhật phần mềm trong thời gian sớm nhất, bởi Apple và iPhone không cần phải thông qua bất cứ khâu trung gian nào. Chỉ cần Apple gửi đi bản cập nhật là ngay lập tức người dùng đã có thể tải về và cài đặt dễ dàng.

Trong khi đó, quá trình cập nhật Android lại không hề dễ dàng và liền mạch như những gì mà người dùng có thể tưởng tượng. Bản thân Google là bên nắm giữ hệ điều hành này, nhưng để những bản cập nhật mới nhất đến tay người dùng, họ sẽ phải chuyển đến các nhà sản xuất để tùy biến lại và gửi đến người dùng.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 4

Thêm một điểm cộng dành cho Apple là hãng luôn luôn lắng nghe người dùng khi một phiên bản phần mềm nào đó gặp vấn đề, điển hình như phiên bản IOS 15.4 gặp lỗi hao pin nhanh hơn bình thường, thì ngay lập tức phiên bản 15.5 sau đó đã được Apple tung ra với những cải thiện đáng kể về pin và hiệu năng, nhanh chóng và hiệu quả như vậy thì ai chả thích đúng không nào?

Tính năng tập trung (Focus) và tóm tắt lịch trình (Scheduled Summary)

Trong một thời gian, dường như người dùng IOS chỉ có 2 tùy chọn để quản lý thông báo: Nhận thông báo dồn dập suốt cả ngày hoặc tắt chúng đi hoàn toàn và bỏ lỡ những cảnh báo quan trọng. May mắn thay, kể từ phiên bản iOS 15, Apple đã mang đến một số công cụ tuyệt vời để giúp người dùng quản lý thông báo tốt hơn.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 5

Chế độ Tập trung (Focus) là một cách thức để cá nhân hóa thiết bị của người dùng theo trạng thái hiện tại với 4 danh mục chính: Cá nhân, Không làm phiền, Công việc và Ngủ. Focus sử dụng trí thông minh trên thiết bị để đề xuất các ứng dụng và người dùng thiết lập Focus để nhận thông báo liên quan đến chế độ làm việc, chỉ từ gia đình và bạn bè để có không gian cá nhân,...

Không những vậy, người dùng có thể chọn những ứng dụng hoặc liên hệ cụ thể để không tắt tiếng, nhờ đó có thể cập nhật những nội dung quan trọng mà không bị phân tâm bởi những nội dung không cần thiết. Chắc chắn đây là 1 chế độ cực kì lí tưởng dành cho những ai muốn có một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi mà không bị làm phiền bởi những tiếng thống báo “ting,ting” khó chịu.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 6

Ngoài ra, tính năng tóm tắt theo lịch trình (Scheduled Summary) cũng là một công cụ giúp tiết kiệm thời gian cực kì tiện dụng khác đã có trên phiên bản iOS 15. Với tính năng này, người dùng có thể thiết lập tóm tắt thông báo nhóm tất cả những cảnh báo từ những ứng dụng đã chọn, đồng nghĩa rằng người dùng sẽ nhận được tất cả các thông báo đó cùng một lúc thay vì để chúng rải rác suốt cả ngày.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 7

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động lựa chọn những thời điểm thích hợp trong ngày để nhận thông báo từ các ứng dụng, cá nhân hóa thông báo mà mình muốn cập nhật hay tạm thời bỏ qua những thông báo ít quan trọng và quay lại kiểm tra sau khi có thời gian.

Đa dạng tính năng bảo vệ quyền riêng tư

Cam kết của Apple đối với quyền riêng tư của người dùng luôn được phản ánh trên iOS. Có thể nói Safari là một trong những trình duyệt web an toàn nhất mà người dùng có thể sử dụng trên smartphone. Với Safari, người dùng có thể ngừng theo dõi trên nhiều trang web khác nhau, có nghĩa rằng các trang web sẽ không thể theo dõi hoạt động của người dùng trên Internet.

Báo cáo Quyền riêng tư của Safari sẽ giúp người dùng quản lý theo dõi trên nhiều trang web. Sau khi kiểm tra, người dùng có thể thấy hàng chục hoặc hàng trăm trình theo dõi đã được Safari chặn tự động.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 8

Nếu đã tải xuống bất kỳ ứng dụng hay bản cập nhật mới nào gần đây, có thể người dùng đã được chào đón bằng một thông báo hỏi bạn cho phép hay không cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động trên thiết bị của mình (Ask App Not to Track). Nguyên nhân là bởi vào năm 2021, Apple đã đưa ra 1 quyết định táo bạo, cho phép người dùng chọn lựa không tham gia theo dõi ứng dụng chéo.

Giao diện iOS cực mượt mà

Một trong những ưu điểm “được lòng” người dùng nhất của iOS chính là tính trực quan. Từ trẻ em cho đến người cao tuổi, ai cũng có thể sử dụng được hệ điều hành iOS vì nó rất đơn giản và dễ sử dụng. Tất cả mọi ứng dụng đều hiển thị trên màn hình chính, không bị chia vào những trình đơn ẩn.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 9

Có thể thấy rằng, mặc dù iPhone được nâng cấp về mẫu mã, tính năng mới mỗi năm, thế nhưng hầu như giao diện và những ứng dụng của nó vẫn có được sự đồng nhất nhất định, tạo cảm giác thân quen cho người dùng đối với những sản phẩm mới, mang đến cho họ những trải nghiệm tốt đẹp nhất với chiếc điện thoại của Apple.

Vì chỉ duy nhất những sản phẩm Apple được chạy dưới hệ điều hành “độc quyền” này, nên nền tảng iOS có tính ổn định cao và thường xuyên được cập nhật, những ứng dụng cũng có khả năng tương thích cao. Các ứng dụng chạy dưới hệ điều hành iOS đều hoạt động mượt mà trong thời gian dài vì chỉ được tối ưu hóa dành riêng cho các thiết bị của Apple.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 10

Một điểm nổi bật khác của hệ điều hành iOS chính là Apple hạn chế việc cài đặt ứng dụng từ bên thứ ba ngoài AppStore vào thiết bị, bởi việc này có thể khiến thiết bị mắc phải một số sự cố và không thể hoạt động mượt mà nữa.

Đồng bộ tốt với mọi thiết bị

Một yếu tố khiến Apple có thể “vượt mặt” các đối thủ chín là toàn bộ hệ sinh thái. Hãng có toàn quyền kiểm soát đồng thời cả phần mềm và phần cứng, và điều này cho phép họ tự do chỉnh sửa những sản phẩm của mình, cho khả năng kiểm soát tốt hơn, dễ dàng khắc phục sự cố, cung cấp những dịch vụ tốt hơn kết hợp với nhau và còn hơn thế nữa.

Apple có thể dễ dàng quyết định khi nào nên thêm hay bớt phần cứng, thêm những gì vào phần mềm để mọi thứ hoạt động tốt hơn về mặt tổng thể. Điển hình như dịch vụ App Store đi trước Play Store và những đối thủ khác rất xa, cung cấp các ứng dụng iBooks, Podcast, Apple Arcade, Apple Music, Apple TV +,…và kết hợp tất cả trong một. Thậm chí họ còn có mô hình đăng ký Apple One - một đăng ký cho tất cả, rất dễ thanh toán, cài đặt và sử dụng.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 11

Nếu đang sử dụng những sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, MacBook hay Apple Watch, chắc hẳn người dùng sẽ thấy việc đồng bộ hoặc chuyển đổi dữ liệu qua lại giữa các thiết bị cực kì nhanh chóng và mượt mà. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể dễ dàng nhận và trả lời cuộc gọi từ iPad, MacBook hay sử dụng iPad, MacBook để nhắn tin, điều đó cho thấy khả năng đồng bộ giữa các i-Device quá tuyệt vời !

Bên cạnh AirDrop thì AirPlay cũng được nhắc đến và cả 2 công cụ này đều hoạt động vô cùng mượt mà và hiệu quả với những thiết bị được hỗ trợ. Android có công cụ nào giống AirDrop không? Có chứ, tuy nhiên Nearby Share của Android hoạt động chưa thực sự mượt mà, tốc độ truyền tải cũng không nhanh nhạy và dễ dàng như “người hàng xóm” bên iOS.

Vì sao người dùng Việt Nam vẫn luôn ưu ái hệ điều hành iOS hơn Android??? hình ảnh 12

Tổng kết

Trên đây chính là 5 lý do khiến nhiều người dùng yêu thích IOS hơn Android. Với tất cả những ưu điểm vượt trội trên, iPhone xứng đáng là dòng smartphone được hầu hết người yêu thích công nghệ đánh giá cao. Bằng sự sáng tạo, độc đáo và logic, Apple đã tạo dựng cho mình chỗ đứng vững chắc trong giới công nghệ. 

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok