Khuyến mãi Khuyến mãi

Quên trải nghiệm tính năng đi, flagship 2017 là cuộc đua sắc màu

Minh Hoàng Mobile
Th 3 21/03/2017

Năm nào cũng vậy, ít nhất một lần khi online đọc tin tức, bạn sẽ thấy ở đâu đó những tiêu đề đại loại như: Thiết kế siêu mỏng, màn hình không viền, hiệu năng khủng, pin "trâu", sẽ trở thành xu hướng cho smartphone trong năm,... Nhưng có lẽ, trong năm nay sẽ có chút gì đó khác biệt.

Xem thêm: Xiaomi đã chính thức vào Việt Nam nhưng OPPO và SAMSUNG không coi đó là ác mộng

Như những gì mà biên tập viên cao cấp Kris Carlon đến từ trang Android Authority chia sẻ (mình chỉ lược dịch một số ý, kèm thông tin tổng hợp khác), thực tế mà nói smartphone hiện nay đã có thể đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu cơ bản của người dùng.

Cứ nhìn vào camera trên smartphone bây giờ so với nhiều năm trước, có phải là khác biệt quá lớn? Thậm chí nhiều bài đánh giá thực tế còn nhận định rằng, camera-phone hiện nay sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả máy ảnh số.

Bên cạnh đó, thời lượng dùng pin cũng được cải tiến qua từng năm, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dùng. Kể cả khi máy hết pin, người dùng không phải chờ đợi lâu để có thể sử dụng, vì nhờ tính năng sạc nhanh nên chỉ trong vòng 1 tiếng hoặc hơn là bạn có thể rút sạc và sử dụng máy cả ngày.

Cùng với đó là sự phổ biến của tính năng chống bụi và nước, đang ngày càng rộng đường ở phân khúc tầm trung, bình dân, chứ không còn hạn chế ở sản phẩm cao cấp như trước.

Từ đó, bạn có thể dễ dàng nhận thấy, gần như tất cả những tính năng kể trên đều trở thành chuẩn chung chứ không còn độc quyền trên một dòng sản phẩm nào đó.

Hình ảnh Samsung Galaxy A5 2017 cùng người đẹp bên bể bơi

Chính vì thế, thời gian gần đây, tại các sự kiện ra mắt smartphone mới, sự đổi mới về các chi tiết không phải mặc định (như cổng tai nghe 3.5 mm) hay màu sắc lại bất ngờ trở thành tâm điểm. Như kiểu các hãng đã... cạn ý tưởng.

Apple đã loại bỏ jack tai nghe 3.5 mm trên mẫu iPhone 7 trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Ai cũng cho rằng, nhà Táo quá mạo hiểm khi chọn nước cờ này.

Tuy nhiên, hãng này đã tính đâu vào đó hết rồi, việc "khai tử" cổng audio truyền thống sẽ buộc người dùng phải sắm thêm tai nghe không dây AirPods để xài những lúc điện thoại đang sạc pin chẳng hạn.

Nhưng "người tính không bằng trời tính", việc loại bỏ jack tai nghe 3.5 mm trên iPhone 7 gần như chẳng có tác động gì đến những hãng khác, và chuẩn kết nối 3.5 mm vẫn xuất hiện đầy đủ trên hầu hết các sản phẩm ra mắt tại MWC 2017.

Cáp chuyển từ Lightning sang jack tai nghe 3.5 mm

Cáp chuyển từ Lightning sang jack tai nghe 3.5 mm cho iPhone 7 chưa thể là một đột phá mới (Ảnh: Android Authority)

Với những mẫu smartphone hội đủ các tính năng hiện đại nhất, nhà sản xuất bắt đầu cho rằng những tính năng "mặc định" chính là thứ bắt buộc phải có. Vậy là chỉ còn yếu tố duy nhất để các hãng "làm mới" cho các flagship 2017, đó chính là... màu sắc!

Tiếp tục lấy iPhone 7 làm ví dụ, tuy cũng là màu đen nhưng điện thoại của Apple là loại đen bóng (Jet Black) và đen nhám (Matte Black), nhìn nó cũng mới và thời thượng hơn màu đen truyền thống.

Việc khan hàng iPhone 7 Jet Black , 7 Plus Jet Black diễn ra trên toàn cầu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Tình trạng này thậm chí diễn ra lâu và khó mua hơn rất nhiều so với phiên bản màu vàng hồng xuất hiện lần đầu trên iPhone 6s.

Hay màu Blue Coral (xanh san hô) trên Galaxy S7 Edge cũng rất hút khách. Còn nhớ hồi năm ngoái, số lượng đơn đặt hàng trước cho Galaxy S7 Edge xanh Coral tại Thế Giới Di Động đã vượt qua 1.200 chỉ sau 7 ngày (từ 4/11 đến 11/11/2016).

Và mới đây nhất, một hình ảnh rò rỉ cho thấy nhiều khả năng Galaxy S8 sẽ có thêm phiên bản màu tím đã khiến cộng đồng yêu công nghệ sôi động hẳn lên, dù rằng màu tím đã xuất hiện khá nhiều trên các dòng điện thoại trước đó, ví dụ như Xperia Z.

Galaxy S8 màu tím

Ảnh rò rỉ Galaxy S8 từ tin đồn nên chất lượng không được đẹp, mong các bạn thông cảm

Từ những vấn đề trên cho thấy, khi người dùng bắt đầu tỏ ra "thông thái" hơn và không dễ bị dụ bởi những mánh lới quảng cáo kiểu như thiết kế module của LG G5, hay các tính năng mang tính trình diễn là chính,...

Các nhà sản xuất sẽ ngày càng khó khăn hơn để thổi phồng loạt tính năng mới của smartphone trong các đoạn quảng cáo. Họ cần phải chú ý đến người dùng: Một sự trải nghiệm sử dụng thực tế, và quan trọng hơn, nhìn phải đẹp và độc!

samsung hải phòng

Riêng bạn có cảm thấy smartphone đang bão hòa từ cấu hình, tính năng cho đến thiết kế? Và chúng cần đổi mới ở điểm nào để tạo được một cuộc cách mạng đúng nghĩa?

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok