Khuyến mãi Khuyến mãi

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 17/05/2023

Bạn mong muốn chiếc laptop của mình luôn trong tình trạng đầy pin và sẵn sàng để sử dụng bất cứ lúc nào, nhưng bạn cũng biết rằng việc này gây tổn hại đến laptop, điện thoại hay bất kỳ thiết bị điện tử nào. Vậy việc mà bạn nên làm là gì, sạc đầy laptop hay cứ sử dụng cho đến hết pin rồi sạc?

Không có giải pháp nào là hoàn hảo

Trước khi nói về vấn đề pin laptop, cách sạc pin sao cho tối ưu hay những gì mà nhà sản xuất laptop đã giới thiệu về chúng, chúng ta cần xem lại góc nhìn về tuổi thọ pin trên những thiết bị điện tử như điện thoại di động hay laptop ngày nay.

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ???

Pin là thứ sẽ xuống cấp sau 1 thời gian sử dụng. Viên pin trong điện thoại hay laptop có thể được sử dụng trong 1 thời gian dài trước khi người dùng thay một viên pin mới, và chúng ta nên chấp nhận sự thật rằng pin không được thiết kế để tồn tại mãi mãi.

Pin có tuổi thọ tương ứng với số chu kì sạc nhất định, thông thường dao động từ 500 đến 1,000 lần. Kể từ khi người dùng bắt đầu sử dụng chiếc laptop của mình, tuổi thọ của pin cũng sẽ bắt đầu được rút ngắn. Để sử dụng pin một cách tốt nhất, người dùng không nên để viên pin gặp phải tình trạng quá nhiệt và không nên để pin xuống dưới mức 20%, hay nói cách khác là không nên “vắt kiệt” pin hoặc để thiết bị hết pin trong thời gian quá lâu.

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ??? hình ảnh 2

Trong những năm gần đây, chất lượng pin trên các thiết bị điện tử đã được cải thiện đáng kể. Người dùng chớ nên để sự khó chịu vì viên pin mà mình đã sử dụng cách đây 10 - 15 năm làm ảnh hưởng đến cách sử dụng laptop ở thời điểm hiện tại. Những chiếc laptop được sản xuất và sử dụng vào những năm 2000 có thời lượng pin rất ngắn ngay cả khi được bảo quản rất kĩ, trong khi đó những chiếc laptop ngày nay đã có thời lượng pin lớn hơn rất nhiều.

Chớ nên lo lắng về việc sạc pin quá mức !

Có những thông tin cho rằng việc sạc pin laptop quá mức sẽ làm pin nhanh bị hư hỏng. Sự thật là có rất nhiều yếu tố khiến tuổi thọ pin của laptop bị sụt giảm nhanh chóng, tuy nhiên việc sạc pin quá mức không phải là một trong số đó.

Ngay cả những chiếc laptop đời cũ cũng được tích hợp cơ chế bảo vệ chống sạc pin quá mức cũng như nguy cơ chai pin do nạp quá nhiều năng lượng vào viên pin đến mức chúng không thể lưu trữ hết. Người dùng có thể làm hỏng chiếc laptop của mình nếu sử dụng củ sạc rẻ tiền, không đạt chuẩn hay bị hư hỏng, nhưng nếu sử dụng bộ sạc chính hãng hay một bộ sạc thay thế chất lượng cao chắc chắn sẽ không làm cho viên pin “biến” thành một quả bom lithium-ion được đâu!

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ??? hình ảnh 3

Khi viên pin của laptop đạt đến mức sạc đầy 100% thì sẽ ngừng sạc và chỉ sạc lại khi mức pin xả xuống dưới 100%. Thậm chí hiện nay có một số công nghệ sạc thông minh có thể tự ngắt dòng điện khi sạc đầy cho thiết bị và chỉ sạc lại khi thiết bị xả pin ra dưới mức 100% để giúp thiết bị luôn trong trạng thái đầy pin.

Tận dụng những tính năng sạc pin thông minh trên laptop

Đa số những mẫu laptop hiện đại ngày nay đều hỗ trợ những tính năng sạc thông minh được thiết kế để bảo vệ cũng như kéo dài tuổi tho cho pin của laptop. Các mẫu MacBook được trang bị một tính năng có tên gọi là Battery Health Management, tương tự như tính năng Optimized Charging trên iPhone. Khi hoạt động, tính năng này sẽ dựa trên thời gian sử dụng hàng ngày của người dùng và chờ đợi để sạc đầy pin trước khi người dùng sử dụng thiết bị.

Công nghệ này hoạt động khá tốt nếu người dùng cắm sạc cho MacBook vào mỗi đêm và sau đó ngắt sạc để mang máy đi làm hoặc đi học. Nếu người dùng có lịch trình sử dụng khó đoán hơn hoặc gần như không bao giờ ngắt sạc ra khỏi máy, tính năng này sẽ không được tận dụng một cách tối đa so với khả năng mà nó làm được.

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ??? hình ảnh 4

Trên hệ điều hành Windows 11 có một tính năng gọi là Smart Charging - một tính năng có nguyên lý hoạt động hoàn toàn khác biệt so với Windows Battery Saver. Thay vì tối ưu thời gian sạc pin và chỉ để pin luôn nằm trong mức 100% thì tính năng Smart Charging lại ngăn laptop sạc đến 100% để kéo dài tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, tính năng này chỉ được tích hợp trên một số thiết bị tuỳ vào từng thương hiệu khác nhau.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất laptop như HP, Dell và ASUS còn có những công cụ quản lý pin riêng, cho phép người dùng tùy chỉnh những quy tắc sử dụng pin tương tự bằng cách sử dụng phần mềm Windows hay cài đặt BIOS. Khi sử dụng những thiết lập này, người dùng có thể tùy chỉnh laptop của mình không sạc pin trên mức 80% cho dù có cắm sạc cả ngày đi chăng nữa.

Tháo pin ra khỏi máy để hạn chế tình trạng quá nhiệt

Laptop có thiết kế pin rời đang ngày càng trở nên khan hiếm hơn bởi những mẫu laptop ngày càng được thiết kế mỏng hơn. Tuy nhiên nếu có một chiếc laptop sử dụng pin rời, người dùng có thể tháo viên pin ra khỏi laptop khi sử dụng và xem nó như một chiếc máy tính để bàn, và chỉ lắp pin vào khi cần mang máy ra ngoài.

Nếu laptop không có pin rời, người dùng vẫn có thể giữ tuổi thọ pin được kéo dài bằng cách làm mát nó, đơn giản nhất chính là sử dụng và sạc pin cho máy trên một giá đỡ để giúp phân tán nhiệt.

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ??? hình ảnh 5

Cắm sạc liên tục cho laptop, nên hay không nên?

Nhiều người dùng đang tự hỏi liệu mình nên làm gì để kéo dài tuổi thọ pin cho chiếc laptop của mình: sạc pin xong thì mới dùng, cắm sạc liên tục hay kết hợp linh hoạt cả hai cách tùy thuộc vào dung lượng pin?

Thật đáng tiếc khi không có câu trả lời chính xác nào cho vấn đề này. Nhiều hãng sản xuất laptop không hề đưa ra câu trả lời rõ ràng, thậm chí không hề đề cập tới vấn đề này. Trước đây Apple từng đưa ra khuyến cáo rằng không nên để MacBook cắm sạc liên tục, tuy nhiên trang web bán pin của họ không còn đưa ra lời khuyến nghị này nữa.

Nếu tìm kiếm trong những tài liệu hỗ trợ của HP, người dùng sẽ tìm thấy một trang hỏi đáp về vấn đề sạc pin cho laptop, trong đó hãng thừa nhận chính xác vấn đề chúng ta đã nói ở đây - sạc pin sẽ gây ra sự hao mòn, không có cách nào phòng tránh được và giữ pin ở mức sạc thấp có thể kéo dài tuổi thọ của pin. Nói chung, khuyến nghị của hãng là nên sạc pin càng ít càng tốt. 

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ??? hình ảnh 6

Một số nhà sản xuất khác sẽ chọn cách bỏ qua việc thảo luận về 1 sự thật khó chịu rằng tuổi thọ pin laptop có giới hạn hoặc đưa ra những lời khuyên tương tự. Ví dụ, nhà sản xuất Dell khuyến cáo người dùng nên rút phích cắm sạc của laptop khi pin đã được sạc đầy và chỉ sạc lại khi pin giảm xuống dưới mức 50%.

Đây đều là những khuyến nghị chính xác về mặt kỹ thuật nhưng lại có phần phi thực tế. Hiện nay, rất nhiều mẫu laptop gaming và những mẫu laptop đồ họa cấu hình cao cần được cấp điện liên tục để hoạt động với hiệu suất cao nhất. Việc phải cắm sạc khi sử dụng để làm việc hoặc chơi game là điều mà người dùng buộc phải chấp nhận và không thể nào tránh khỏi.

Kết luận

Lời khuyên dành cho người dùng là tất cả đều phải dựa trên thực tế, đó là hãy sạc pin cho laptop ít nhất có thể tùy theo cách mà bạn sử dụng chiếc máy tính xách tay của mình.

Nếu xác định có việc phải ra ngoài vào ngày hôm sau, người dùng nên sạc đầy pin cho chiếc máy tính của mình để không bị gián đoạn trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thiết lập thông minh để thiết bị chỉ sạc pin trong khoảng thời gian nhất định, giúp tối ưu tuổi thọ của pin.

Cắm sạc cho laptop liên tục 24/7, nên hay không ??? hình ảnh 7

Ngược lại, nếu hiếm khi sử dụng laptop mà không cắm sạc hay sử dụng laptop ở bên ngoài, thì có lẽ người dùng không cần phải quá lo lắng về những cách sạc pin phức tạp. Nếu có trong tay một chiếc laptop chơi game mà tiêu thụ quá nhiều điện năng khiến bạn phải cắm sạc liên tục để sử dụng, thì không có gì phải quá lo lắng về sức khỏe của pin trong suốt nhiều năm chơi game.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok