Khuyến mãi Khuyến mãi

Cảnh báo sai lầm nguy hiểm khi chụp ảnh trên iPhone, bạn đã biết hay chưa ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 17/05/2023

Bạn quen một người nào đó trên mạng xã hội, sau đó cả 2 chuyển sang trò chuyện bằng tin nhắn. Mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp và bạn gửi cho người đó một bức ảnh mặt trời mọc vào buổi sáng. Bạn nghĩ rằng điều đó là vô hại ư? Không hề, sự thật là bạn vừa để lộ vị trí chính xác của mình cho người lạ biết đấy! Bởi vậy, hãy đề cao cảnh giác trong việc chia sẻ ảnh chụp với bất kỳ ai. Nhiều người không hề biết rằng trong ảnh chụp có chứa rất nhiều thông tin riêng tư.

Mỗi khi người dùng chụp ảnh bằng ứng dụng Camera, điện thoại sẽ lưu trữ lại siêu dữ liệu với những thông tin chi tiết như thiết bị chụp, cài đặt camera, thời gian, ngày giờ và vị trí mà người dùng chụp. Những thông tin này còn được gọi là dữ liệu EXIF.

Cảnh báo sai lầm nguy hiểm khi chụp ảnh trên iPhone, bạn đã biết hay chưa ???

Việc gửi cho ai đó một bức ảnh mà mình đã chụp ở nơi công cộng không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên nếu gửi hết bức ảnh này đến bức ảnh khác ở cùng một địa điểm, thì bất kỳ ai cũng sẽ biết cách truy cập thông tin để tìm được nơi bạn sống, làm việc hoặc học tập.

May mắn thay, Apple đã cung cấp cài đặt tùy chỉnh giúp người dùng có thể dễ dàng xóa (hoặc thậm chí giả mạo) thông tin vị trí khỏi ảnh và video quay chụp trên iPhone để tránh sự tò mò từ người khác.

Siêu dữ liệu là gì?

Gần như mọi bức ảnh chụp trên iPhone đều có một loạt thông tin ẩn được lưu trữ bên trong máy, được gọi là siêu dữ liệu. Cụ thể, siêu dữ liệu này là những dữ liệu EXIF của hình ảnh, chứa thông tin mô tả khiến cho mỗi bức ảnh trở nên độc nhất. Những thông tin trong đó bao gồm ngày tạo, thông số, vị trí và cài đặt của máy ảnh.

Những thông tin này cho phép các ứng dụng có thể nhanh chóng xác định hình ảnh và sắp xếp chúng. Đó chính là lý do tại sao người dùng có thể sắp xếp ảnh theo ngày chụp hoặc iOS có thể tạo ra những video kỷ niệm được cá nhân hóa.

Có thể nói siêu dữ liệu cực kỳ hữu ích, trừ khi nó rơi vào tay kẻ có ý đồ xấu. Nếu muốn, người dùng có thể loại bỏ siêu dữ liệu vị trí khỏi hình ảnh và video của mình.

Cảnh báo sai lầm nguy hiểm khi chụp ảnh trên iPhone, bạn đã biết hay chưa ??? hình ảnh 2

Làm thế nào để xóa thông tin vị trí ảnh trên iPhone?

Bên dưới mỗi bức ảnh chụp trên iPhone, người dùng có thể thấy bản đồ hiển thị vị trí gần đúng của nơi mà bức ảnh được chụp. Dưới đây là cách truy cập những thông tin này và xóa vị trí của ảnh:

-Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Ảnh và lựa chọn những hình ảnh mà mình muốn điều chỉnh.

-Bước 2: Vuốt ảnh từ dưới lên hoặc nhấn nút (i) để xem các thông tin của ảnh.

-Bước 3: Tiếp theo, nhấn vào Điều chỉnh ở góc dưới cùng bên phải để hiển thị địa chỉ hoặc vị trí chính xác nơi bức ảnh được chụp.

-Bước 4: Cuối cùng nhấn vào Không có vị trí. Lúc này, bản đồ trên bức ảnh sẽ biến mất và siêu dữ liệu vị trí cũng sẽ không còn.

Hướng dẫn giả mạo siêu dữ liệu vị trí của ảnh

Nếu không muốn xóa bỏ siêu dữ liệu vị trí, người dùng có thể giả mạo siêu dữ liệu đó, hay nói đơn giản là gán một vị trí khác cho ảnh. Cách làm này sẽ giúp đánh lạc hướng người khác, khiến họ nghĩ rằng bạn đang ở một nơi nào đó xa hơn.

-Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Ảnh, chọn ảnh và vuốt lên để xem những thông tin của ảnh.

-Bước 2: Trong bản đồ, nhấn vào Điều chỉnh.

-Bước 3: Ở trên đầu trang Điều chỉnh vị trí, hãy nhập một vị trí hay địa chỉ nào đó mà mình muốn sử dụng.

-Bước 4: Chọn vị trí mà mình muốn cho ảnh, nơi này sẽ trở thành vị trí mới của hình ảnh được lưu trữ trong siêu dữ liệu.

Cảnh báo sai lầm nguy hiểm khi chụp ảnh trên iPhone, bạn đã biết hay chưa ??? hình ảnh 3

Có gì đáng lo ngại về thông tin lưu trữ trong ảnh?

Đối với hầu hết mọi trường hợp, vị trí ảnh hay gắn thẻ địa lý được xem là 1 tính năng hữu dụng. Khi sử dụng tính năng tìm kiếm trong ứng dụng Ảnh, người dùng chỉ cần nhập địa điểm chụp và mọi bức ảnh từng chụp ở nơi đó sẽ xuất hiện. Nhờ tính năng này, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp những bức ảnh của mình.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không cần quá lo lắng về việc siêu dữ liệu vị trí bị lộ trong những bức ảnh được đăng tải lên mạng xã hội, vì những thông tin này sẽ bị xóa trước khi chúng được đưa lên các nền tảng công cộng. Cụ thể, bất kỳ hình ảnh hay video nào được đăng tải lên Twitter, Facebook, Instagram và những trang mạng xã hội khác đều bị xóa dữ liệu EXIF với lý do bảo mật. Nếu có ai đó tải ảnh của bạn xuống từ những tài khoản mạng xã hội, họ cũng không thể tìm ra bất cứ thông tin gì.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy lo ngại về quyền riêng tư, người dùng có thể tắt hoàn toàn Dịch vụ vị trí trong cài đặt để mọi hình ảnh hoặc video không có siêu dữ liệu vị trí được lưu trữ bên trong:

-Bước 1: Truy cập vào Cài đặt, nhấn chọn Quyền riêng tư > chọn Dịch vụ định vị.

-Bước 2: Kéo xuống và nhấn vào Camera.

-Bước 3: Nhấn chọn Không.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok