Khuyến mãi Khuyến mãi

Chọn tai nghe không dây cần quan tâm đến điều gì?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 04/04/2022

Khác với các thiết bị smartphone hay máy tính có sức mạnh xử lý được thể hiện qua thông số xung nhịp ra sao, RAM bao nhiêu, bộ nhớ như thế nào,… thì mỗi loại tai nghe lại có một thông số riêng, dùng để chỉ những đặc tính kỹ thuật của tai. Thông thường sẽ bao gồm đó loại driver gì (Dynamic hay BA), kích thước driver là bao nhiêu, độ nhạy bao nhiêu W, thông số trở kháng đơn vị Ohms (Ω),… Nghe thì có vẻ rất phức tạp, nhưng người dùng cũng không cần phải quan tâm quá nhiều đến chúng khi lựa chọn tai nghe không dây.

Thông số kĩ thuật trên tai nghe không dây có quan trọng hay không?

Có quá nhiều thông số phức tạp và khó hiểu đúng không nào? Tuy nhiên chất âm của tai nghe lại không hoàn toàn phụ thuộc vào thông số mà còn dựa vào thiết kế củ tai (housing), màng loa, khả năng thoát khí, chất âm đặc trưng của từng nhà sản xuất,… Tất cả sẽ hài hoà với nhau để tạo nên chất âm riêng biệt cho từng thiết bị. Bên cạnh đó, tai nghe không dây còn có một vài yếu tố khác như codec hỗ trợ là gì, những công nghệ độc quyền như thế nào có thể góp phần gây ảnh hưởng đến trải nghiệm âm thanh, tuy nhiên chúng không phải là thông số.

Chọn tai nghe không dây cần quan tâm đến điều gì?

Tại sao không nên chú trọng vào thông số khi mua tai nghe không dây?

Trên các thiết bị tai nghe có dây, đặc biệt là những mẫu tai nghe cao cấp và đắt tiền, người dùng cần chú ý đến trở kháng, độ nhạy,… để có thể phát huy được toàn bộ chất lượng âm thanh vốn có bằng cách trang bị DAC, AMP để “kéo” tai nghe. Còn với tai nghe không dây, đặc biệt những mẫu tai nghe true-wireless thì các yếu tố như trở kháng, độ nhạy… sẽ không còn là vấn đề bởi tai nghe không dây đã được trang bị sẵn bộ phận AMP để tinh chỉnh, cung cấp năng lượng cho âm thanh từ pin, qua sóng Bluetooth...

Đặc biệt hơn cả, những thông số thường thấy trên tai nghe True-Wireless là kích thước driver, tưởng chừng như kích thước driver càng lớn thì chất âm sẽ tốt hơn, thế nhưng sự thật thì chất lượng âm thanh và độ lớn của driver không liên quan gì đến nhau cả. Ví dụ như Sony WF-1000XM và Beats Studio Buds, driver của Sony WF-1000XM4 chỉ có 6mm nhưng chất âm được đánh giá cao về mọi mặt, hoàn toàn đánh bại Beats Studio Buds với driver tận 8.2mm. Ngay cả giá tiền của 2 thiết bị cũng nói lên khoảng cách về chất âm tai nghe.

Chọn tai nghe không dây cần quan tâm đến điều gì? hình ảnh 2

Chính vì vậy, những thông số cơ bản trên tai nghe không dây thường để dành cho các nhà sản xuất dùng làm yếu tố marketing và so sánh với các “đối thủ” là chính. Tuy nhiên, có một số công nghệ được trang bị trên tai nghe không dây cũng cần được chú trọng để người dùng có thể chọn lựa cũng như thưởng thức tai nghe một cách ưng ý nhất.

Quan tâm nhiều hơn đến công nghệ và codec

Đầu tiên là những dạng codec hỗ trợ trên tai nghe không dây. Codec là bộ mã hoá và giải mã tín hiệu âm thanh thông qua Bluetooth từ nguồn phát nhạc đến tai nghe. Mỗi loại codec sẽ hỗ trợ những băng tần và bitrate âm thanh khác nhau, bitrate càng cao thì chất lượng bài hát được truyền qua không dây sẽ càng sát với chất lượng file nhất. Những chuẩn codec phổ biến hiện nay có thể kể đến như: aptX (bao gồm dòng aptX thường, aptX Adaptive, aptX HD, aptX LL), chuẩn LDAC, SBC và AAC.

Chọn tai nghe không dây cần quan tâm đến điều gì? hình ảnh 3

Nếu sử dụng điện thoại có hỗ trợ aptX (đặc biệt là aptX HD) hay LDAC, người dùng nên ưu tiên lựa chọn các tai nghe hỗ trợ cùng loại công nghệ để chất lượng âm thanh truyền từ điện thoại được tối ưu nhất. Nếu điện thoại không hỗ trợ đúng chuẩn âm thanh trên tai nghe thì đó sẽ là sự phí phạm vì không thể phát huy được hết chất âm của tai. Nhìn chung, nếu sử dụng hệ điều hành Android 8.0 trở lên, người dùng có thể tìm các loại tai nghe hỗ trợ aptX và LDAC, còn đối với người dùng iPhone hay iPad thì nên ưu tiên tìm các loại tai nghe hỗ trợ AAC.

Bên cạnh đó còn một số công nghệ khác mà người dùng nên quan tâm khi chọn tai nghe như công nghệ microphone, khả năng chống ồn, khả năng giả lập âm thanh (Spatial Audio, âm thanh 3D,…), các cảm biến và thời lượng pin của thiết bị.

Trực tiếp trải nghiệm

Bí quyết để chọn được chiếc tai nghe không dây có chất lượng tốt chính là nghe thử. Âm thanh là thứ chủ yếu dựa trên sự cảm thụ, tốt hay dở sẽ phụ thuộc gu và khả năng cảm thụ của mỗi người, nếu thích nghe bass nhiều thì các tai thiên sáng với âm treble cao sẽ không gây ấn tượng và ngược lại. Bên cạnh đó, khi trải nghiệm trực tiếp, người dùng còn có thể sử dụng được những tính năng thông minh đi kèm như khả năng chống ồn chủ động, micro lọc tiếng ồn, xuyên âm,…

Chọn tai nghe không dây cần quan tâm đến điều gì? hình ảnh 4

Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem review, đánh giá các loại tai nghe để biết rõ về chất âm tổng thể cũng như những tính năng đi kèm, tuy nhiên không phải ai cũng có cùng gu nghe nhạc với mình, do đó việc này chỉ mang tính tham khảo thôi nhé!

Tạm kết

Thông số của các sản phẩm tai nghe không phản ánh được chất âm thực sự của tai nghe, thay vào đó người dùng có thể xem những công nghệ đi kèm của tai nghe không dây xem có phù hợp với nhu cầu của mình không nhé!

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok