Khuyến mãi Khuyến mãi

Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết

Minh Hoàng Mobile
Th 4 21/11/2018

Việc chuyển mạng giữ số đang là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm trong khoảng thời gian hiện nay. Việc chuyển đổi này có tác dụng gì? Khi nào diễn ra? Những ai có thể chuyển đổi? Các bước chuyển đổi ra sao? Tất tần tật sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây:

Xem thêm: Hút mắt với thiết kế thời thượng của OPPO A7

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), chiều 13/11, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 1542113250-604-2018113-u1-1542113014-width660height440-1-600x400 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11

1. Vì sao chuyển mạng giữ số?

Chuyển mạng giữ số là dịch vụ giúp người dùng di động có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ di động mà không phải thay đổi số thuê bao.

Một số thuê bao di động của mạng này khi chuyển sang sử dụng mạng khác và được giữ nguyên dãy số. Theo dự thảo, việc chuyển mạng giữ số sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Những lợi ích đó đem lại cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Đặc biệt là có thể đẩy lùi sim rác.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất image-1506316169805-600x399 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Chuyển mạng giữ số là dịch vụ giúp người dùng di động có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ di động mà không phải thay đổi số thuê bao.

2. Áp dụng cho những đối tượng nào?

Ngày 16/11/2018, ba nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ này. Vietnamobile sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 01/01/2019. Riêng Gmobile sẽ không cung cấp dịch vụ này.

Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng. Cam kết và thanh lý hợp đồng với nhà mạng cũ không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Các thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng cũ ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 18426538_10206933016282920_496352696_o-600x454 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Gmobile quyết định nằm ngoài cuộc chơi này.

3. Khách hàng phải trả bao nhiêu tiền để được chuyển mạng giữ số?

Cho đến thời điểm này, bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT ) vẫn chưa ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ…

Hiện vẫn chưa rõ mức phí sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số mà các nhà mạng sẽ áp dụng. Mức phí được các nhà mạng đề xuất đang là 60.000 đồng/lượt chuyển mạng giữ số.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất doi-mang-giu-so-dich-vu-duoc-mong-doi-nhat-thi-truong-vien-thong-11-.2116-600x375 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Mức phí được các nhà mạng đề xuất đang là 60.000 đồng/lượt chuyển mạng giữ số.

Theo dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của bộ TT&TT, thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng. Cước dịch vụ chuyển mạng sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.

Với mức phí trên được chính thức áp dụng thì thuê bao sẽ phải trả cho nhà mạng 60.000đồng/lượt chuyển. Theo dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Bộ TT&TT đang lấy ý kiến nhân dân, việc chuyển mạng giữ số thuê bao sẽ kéo dài tối đa 7 ngày làm việc.

4. Những yêu cầu chuyển mạng giữ số.

  • Đối với thuê bao trả trước: Thuê bao đang hoạt động 2 chiều và đã đăng ký chính chủ trước đó.
  • Đối với thuê bao trả sau: Thuê bao phải đang hoạt động 2 chiều. Tại thời điểm chuyển mạng giữ số thuê bao không được nợ cước và đã kết thúc thời hạn cam kết sử dụng gói.

5. Cách chuyển mạng giữ số.

  • Cách 1: Mang theo thẻ Sim + CMND đến điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuyển đổi trực tiếp.
Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất chuc-thuc-cung-cap-dich-vu-chuyen-mang-giu-nguyen-so-cho-thue-bao-tra-sau-tu-ngay-16112018-2255842 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Mang theo thẻ Sim + CMND đến điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuyển đổi trực tiếp.
  • Cách 2: Chuyển mạng giữ số online thông qua cổng chuyển mạng giữ nguyên số của các nhà mạng. Phải có kết nối với hệ thống chuyển mạng trung tâm chuyển mạch quốc gia (do Bộ TT&TT cấp phép).
Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất phu-nu-ngoi-phong-may-lanh-de-dan-toi-vo-sinh Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Chuyển mạng giữ số online.

Những thuê bao trả sau sẽ mất thời gian hơn vì đã ký hợp đồng với nhà mạng. Việc chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng kia nếu được tiến hành kiểu tự động, thì phải bao gồm việc chuyển thông tin khách hàng từ nhà mạng này sang nhà mạng kia.

6. Những lưu ý khi tiến hành chuyển mạng giữ số.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 1-26-600x300 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Những lưu ý khi tiến hành chuyển mạng giữ số.

Với những thông tin trên, nếu đã biết cách chuyển mạng giữ nguyên số, bạn nên chú ý các điểm sau:

  1. Chuyển mạng không bao gồm việc chuyển các dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký ở nhà mạng cũ (gói truy cập Internet, các dịch vụ dữ liệu và giá trị gia tăng…)
  2. Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.
  3. Khách hàng bị cắt dịch vụ trong không quá 6 giờ
  4. Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng.
  5. Bạn có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại bất kỳ thời điểm nào cho đến thời điểm nhận được thông báo về lịch chuyển mạng. Bạn chỉ cần nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia hoặc thông báo cho nhà mạng chuyển đến.
Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất MG_0193-2-600x400 Chuyển mạng giữ số: Tất tần tật mọi thứ cần biết trước ngày 16/11
Bạn đã sẵn sàng với thay đổi lần này chưa?

Thử nghiệm của Viettel hiện mới chỉ áp dụng với hai nhà mạng lớn là MobiFone và Vinaphone. Muốn tiến hành thủ tục đổi mạng, thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với quy định. Hoặc đúng với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng cũ.

Trên đây là tất tần tật mọi thứ cần biết về chuyển mạng giữ số. Chúc các bạn chuẩn bị được những kiến thức cần thiết cho mình để tránh gặp phải những bỡ ngỡ do việc này gây ra.

Đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này đến bạn bè và người thân nhé!

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok