Khuyến mãi Khuyến mãi

Điều gì khiến các thiết bị của Apple luôn an toàn hơn các thiết bị Android ???

Minh Hoàng Mobile
Th 3 08/11/2022

Nếu cảm thấy lo lắng về nguy cơ bị theo dõi, tấn công hay các phần mềm độc hại, thì việc chọn mua một sản phẩm của Apple sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng trước những mối đe dọa này. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt cho những sản phẩm của Apple như vậy? Liệu chúng có thực sự được thiết kế tốt hơn không, hay chỉ là tác dụng phụ của việc được tiếp thị tốt hơn? Dưới đây là những yếu tố giúp cho các thiết bị của Apple trở nên an toàn hơn, cùng tìm hiểu nhé!

Hệ sinh thái khép kín

Mỗi sản phẩm của Apple đều là một phần trong hệ sinh thái khép kín. Điều này đồng nghĩa rằng Apple nắm quyền kiểm soát mọi thứ từ phần cứng cho đến phần mềm. Mặc dù không phải ai cũng thích điều này và chắc chắn rằng không phải lúc nào cũng thuận tiện, thế nhưng nó vẫn mang lại một số lợi ích nhất định về mặt bảo mật.

Điều gì khiến các thiết bị của Apple luôn an toàn hơn các thiết bị Android ???

Về cơ bản, người dùng Apple chỉ có thể tải xuống và cài đặt các ứng dụng từ App Store. Điều này đã góp phần ngăn chặn việc tải xuống những ứng dụng có nguy cơ chứa phần mềm độc hại. Khi chọn mua một thiết bị của Apple, người dùng cũng sẽ nhận được một bản cập nhật iOS sạch sẽ.

Trong khi đó, các thiết bị Android hoạt động với những hệ điều hành khác nhau, có những tinh chỉnh khác nhau tùy thuộc vào từng nhà sản xuất. Mặc dù điều này có thể có lợi về khả năng sử dụng, thế nhưng cũng có thể dẫn đến nguy cơ lỗ hổng bảo mật nhỏ được phát hiện quá muộn.

Cập nhật thường xuyên

Những thiết bị của Apple được hỗ trợ cập nhật lâu dài hơn so với các thiết bị Android. Khi Apple ra mắt một phiên bản hệ điều hành mới, tất cả người dùng Apple hoặc ít nhất là những người sở hữu thiết bị tương đối mới, đều được cung cấp tùy chọn cài đặt nó. Đó chính là lý do vì sao chỉ sau hơn 6 tháng phát hành, iOS 14 đã được cập nhật và cài đặt trên 90% thiết bị của “nhà Táo”.

Điều gì khiến các thiết bị của Apple luôn an toàn hơn các thiết bị Android ??? hình ảnh 2

Do tính chất mở nên Android đã làm mọi thứ hơi khác một chút. Khi bản cập nhật mới được phát hành, các nhà sản xuất smartphone và thậm chí cả các nhà cung cấp dữ liệu đều phải đảm bảo rằng khách hàng của mình có quyền truy cập vào một bản sao. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Kết quả là, mặc dù Android 11 được phát hành gần như cùng thời điểm với iOS 14, thế nhưng ước tính cho thấy chỉ có 25% smartphone Android đã cài đặt và sử dụng nó trong vòng 6 tháng sau khi phát hành.

Quy định của App Store

Nếu các tin tặc muốn bắt đầu một cuộc tấn công rộng rãi vào những thiết bị của Apple, thông thường chúng sẽ phải thông qua một ứng dụng. Để ngăn chặn điều này, Apple luôn kiểm tra rất gắt gao mọi ứng dụng trên App Store. Trong khi đó, mặc dù chính sách của Google đối với Play Store cũng tương tự nhưng không thực sự mạnh mẽ.

Điều gì khiến các thiết bị của Apple luôn an toàn hơn các thiết bị Android ??? hình ảnh 3

Được biết rằng, Apple mất nhiều thời gian hơn Google trong việc xem xét và kiểm duyệt những ứng dụng được tải lên. Họ cũng đưa ra nhiều quy tắc mạnh mẽ hơn về theo dõi. Bắt đầu từ iOS 14.5, nếu muốn tải bất kì ứng dụng nào lên App Store, các nhà phát triển sẽ phải tắt hoàn toàn tính năng theo dõi. Trong khi đó, Play Store không hề có quy tắc này, và thực tế là nhiều ứng dụng trên nền tảng này vẫn có những chính sách theo dõi đáng ngờ.

Sandboxing mọi ứng dụng

Apple sử dụng sandboxing – 1 kỹ thuật mà người dùng cài đặt một ứng dụng trên iPhone của mình, và ứng dụng đó sẽ bị tách biệt khỏi mọi thứ khác. Mặc dù nó vẫn có thể giao tiếp với những ứng dụng khác, tuy nhiên cách mà nó có thể làm như vậy sẽ bị hạn chế nghiêm ngặt.

Điều gì khiến các thiết bị của Apple luôn an toàn hơn các thiết bị Android ??? hình ảnh 4

Điều này trái ngược hoàn toàn với Android vốn không có tính năng này. Khi người dùng cài đặt một ứng dụng nào đó trên thiết bị Android, họ sẽ được hỏi về những quyền nào để cấp cho nó, nhưng không có quá nhiều điều ngăn cản một ứng dụng độc hại được thiết kế để bỏ qua những gì mà người dùng yêu cầu nó làm.

Trên thực tế, đây không hẳn là một lỗ hổng về thiết kế trên Android. Các nhà sản xuất mong muốn nó cởi mở hơn và họ đã cân nhắc giữa khả năng sử dụng và tính bảo mật. Tuy nhiên khi mọi người đều cho rằng các thiết bị của Apple an toàn hơn, thì đây chính là một trong những điểm khác biệt lớn mà họ đang nói đến.

Thị phần nhỏ hơn

Bằng cách niêm yết giá bán của các sản phẩm ở mức tương đối cao, Apple đã vô tình khiến cho thị phần bị giảm xuống. Và khi làm như vậy, Apple cũng giảm thiểu tối đa các mối đe dọa về bảo mật.

Điều gì khiến các thiết bị của Apple luôn an toàn hơn các thiết bị Android ??? hình ảnh 5

Theo một nghiên cứu, chỉ có khoảng 26% smartphone chạy trên hệ điều hành iOS. Và khi tội phạm mạng muốn nhắm mục tiêu vào ai đó thì đây là một con số mà chúng cực kì quan tâm.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok