Khuyến mãi Khuyến mãi

iPhone 12 và iPhone 13 cứng cáp và bền bỉ như thế nào???

Minh Hoàng Mobile
Th 6 15/04/2022

Đối với mọi người dùng smartphone, có lẽ sự lo lắng về các vết trầy xước xuất hiện trên màn hình điện thoại khi không có miếng dán bảo vệ là điều không thể tránh khỏi. Hầu hết những mẫu smartphone đều sử dụng chất liệu kính cho màn hình và thậm chí là cả mặt lưng phía sau, mà kính lại là vật liệu rất dễ bị trầy xước. Độ cứng của kính cũng được xác định khá rõ ràng, đa số các loại kính được sử dụng cho smartphone sẽ hiển thị vết xước ở cấp độ 6 trên thang độ cứng Mohs, có nghĩa rằng nó sẽ chỉ bị trầy xước bởi những vật liệu từ cấp độ 6 trở lên.

Đó chính là lý do vì sao người dùng thường xuyên bỏ điện thoại trong túi và thể không nhìn thấy cả ngàn vết xước được gây ra từ bụi bẩn và các mảnh vỡ ẩn trong túi, bởi phải cần đến một số vật liệu cụ thể mới có thể để lại vết xước trên iPhone. Mặc dù vậy, mọi nguy cơ vẫn luôn tiềm ẩn, ví dụ như cát không tốt cho màn hình của điện thoại vì luôn có nguy cơ gây trầy xước không mong muốn.

iPhone 12 và iPhone 13 cứng cáp và bền bỉ như thế nào???

Tuy nhiên theo kết quả ghi nhận từ số đông người dùng công nghệ, những mẫu iPhone ngày nay dễ bị trầy xước hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Một số chủ sở hữu iPhone thế hệ mới thậm chí còn nhận thấy những vết trầy xước ngay sau khi lấy thiết bị mới ra khỏi hộp, mặc dù không có nhiều vật liệu cấp 6 xuất hiện xung quanh. Vậy lý do là gì?

Kể từ thế hệ iPhone 12, Apple đã sử dụng một vật liệu kính có tên gọi là Ceramic Shield. Mặc dù thuật ngữ này nghe có vẻ khá mới lạ, tuy nhiên nó chỉ là một chiêu trò tiếp thị vì vật liệu kính mới của iPhone cũng đến từ một công ty sản xuất kính màn hình cho hầu hết các dòng smartphone, đó là Corning.

Ceramic Sheild được bổ sung thêm các tinh thể gốm nano vào kính để gia tăng độ bền bỉ. Apple tự tin tuyên bố rằng Ceramic Shield cứng hơn bất cứ mặt kính nào của smartphone. Mặc dù không có 1 tiêu chuẩn cụ thể nào để xác nhận tuyên bố đó, thế nhưng những chiếc iPhone thế hệ mới thực sự có khả năng chống chịu tốt hơn so với những thế hệ trước.

Ceramic Shield giúp hạn chế tình trạng nứt vỡ trên iPhone khi gặp phải sự cố, va chạm... Đó là một điều rất hữu ích, tuy nhiên khả năng chống vỡ không giống như khả năng chống trầy xước, ngay cả khi chúng có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu như kính Ceramic Shield cứng như vậy thì liệu nó có chống trầy xước tốt như chống rơi vỡ hay không?

iPhone 12 và iPhone 13 cứng cáp và bền bỉ như thế nào??? hình ảnh 2

Sự thật là mọi thứ đã ngược lại. Việc tạo ra một vật liệu kính có khả năng chống vỡ sẽ đồng nghĩa với việc khiến cho nó dễ bị trầy xước hơn. Đó là cách mà 1 YouTuber có tên Marques Brownlee (MKBHD) đã giải thích trong bài đánh giá của mình về độ bền của iPhone 12: Sau khi sử dụng bình thường, thiết bị của Brownlee đã nhanh chóng hiển thị một vài vết xước nhỏ trên màn hình.

Brownlee đã chỉ ra mối quan hệ nghịch đảo giữa 2 thuộc tính này: thủy tinh chống vỡ sẽ mềm hơn và dễ bị trầy xước hơn, trong khi đó thủy tinh cứng hơn sẽ không dễ bị trầy xước nhưng sức căng đó sẽ khiến nó dễ bị nứt vỡ hơn khi va chạm mạnh. Kính Ceramic Shield mềm hơn, do đó dễ bị trầy xước hơn.

Dẫu vậy, vẫn rất khó để tìm được một thông tin để khẳng định tuyên bố của Brownlee là đúng. Một trong những chuyên gia đánh giá độ bền tốt nhất trên YouTube - JerryRigEverything, đã nhận xét về vết trầy xước trên iPhone 12 Pro được gây ra bởi vật liệu cấp độ 6 trên thang Mohs, với những vết trầy xước sâu hơn ở cấp độ 7 và xếp nó ngang hàng với hầu hết những mẫu smartphone khác không sử dụng kính Ceramic Shield. Điều này có nghĩa, ông không hề xác nhận những mẫu iPhone mới có khả năng chống trầy xước kém hơn những thế hệ trước. Ông cũng cho thấy những vết xước mờ hơn trên iPhone 13 Pro, và điều đó thể hiện rằng khả năng chống trầy xước đã được cải thiện.

iPhone 12 và iPhone 13 cứng cáp và bền bỉ như thế nào??? hình ảnh 3

Tuy nhiên, những bằng chứng được lan truyền trên internet lại chứng minh khả năng dễ trầy xước của iPhone gần đây rất đáng chú ý. Kết quả tìm kiếm trên Google đã cho thấy những khiếu nại liên quan đến những vết trầy xước trên iPhone với Shield Ceramic. Trong khi một số người dùng tự hào cho biết rằng thiết bị của mình không có vết trầy xước nào, thì nhiều người khác lại cho biết điều ngược lại. Một số người dùng đã dán bảo vệ màn hình ngay khi mới mua để hạn chế trầy xước.

Nếu có sự đánh đổi giữa khả năng chống trầy xước và chống nứt vỡ, có lẽ nhiều người dùng vẫn muốn iPhone có khả năng chống nứt vỡ hơn. Mặc dù những vết trầy xước sẽ làm iPhone trông kém thẩm mỹ, nhưng mặt kính bị nứt vỡ thì còn tệ hơn. Màn hình bị trầy xước vẫn có thể sử dụng được, trong khi màn hình bị nứt vỡ cần phải thay thế ngay cả khi vẫn sử dụng được để tránh những tai nạn trong quá trình sử dụng.

May mắn thay vẫn còn một lựa chọn hỗ trợ, đó chính là miếng dán bảo vệ màn hình. Miếng dán này có thể giúp bảo vệ màn hình của iPhone khỏi bị trầy xước và nứt vỡ, đảm bảo về mặt thẩm mỹ và giữ được giá trị khi bán lại. Thậm chí ngay cả khi màn hình đã có vài vết trầy xước thì việc sử dụng một miếng dán bảo vệ vẫn chưa phải là quá muộn. Mặc dù nó không thể làm mất đi nhưng có thể giúp che lại những vết xước đó.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok