Khuyến mãi Khuyến mãi

iPhone 15 series hoàn toàn không có nút bấm vật lý sẽ như thế nào ???

Minh Hoàng Mobile
Th 5 26/01/2023

Mỗi năm sau khi Apple ra mắt sản phẩm mới thì tin đồn về những sản phẩm tiếp theo luôn xuất hiện dày đặc. Mặc dù iPhone 14 series ra mắt chưa được nửa năm nhưng những tin đồn, suy luận và phỏng đoán về iPhone 15 series đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Một trong những tin đồn mang tính đột phá nhất đối với dòng iPhone 15 series chính là không sử dụng nút bấm vật lý nữa, tuy nhiên điều đó đã vô tình làm dấy lên sự lo ngại về thao tác sử dụng của chúng.

Apple sẽ làm gì sau khi loại bỏ các nút bấm vật lý trên iPhone ?

Theo một số tin đồn xuất hiện từ cuối năm 2022 cũng như phỏng đoán của chuyên gia Ming-Chi Kuo thì iPhone 15 series sẽ được trang bị Taptic Engine trên 2 cạnh dọc thân máy. Hiện tại, công nghệ Taptic Engine mới chỉ được trang bị trên màn hình iPhone, dùng để thông báo và phản hồi gõ bàn phím. Trên thực tế, Taptic Engine đã được trang bị từ lâu trên những sản phẩm của Apple, tiêu biểu như bàn di chuột trên MacBook.

iPhone 15 series hoàn toàn không có nút bấm vật lý sẽ như thế nào ???

Về nguyên lý hoạt động, Taptic Engine sẽ cung cấp lực phản hồi rung khi người dùng chạm vào và mô phỏng đúng cảm giác của một nút vật lý thực tế phản hồi với tay. Apple cũng đã từng trang bị cảm biến này trên nút Home của iPhone 7, khi nhấn xuống sẽ mô phỏng lại lực bấm và rung chứ trên thực tế nút Home không hề bị nhấn xuống và bàn di chuột trên MacBook cũng vậy.

iPhone 15 series hoàn toàn không có nút bấm vật lý sẽ như thế nào ??? hình ảnh 2

Nếu không sử dụng nút bấm vật lý trên iPhone 15 series, khả năng cao Apple sẽ đi theo phương án này tuy nhiên sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề, ví dụ như nút Home sẽ luôn lộ ra khi đeo ốp lưng còn những nút bấm vật lý thì không.

Khó phân biệt và dễ gặp lỗi

Có thể nói, việc trang bị Taptic Engine là một ý kiến hay nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần cân nhắc. Chẳng hạn như khi thiết bị gặp lỗi phần mềm hay có các lỗi bên trong Taptic Engine thì người dùng sẽ phải khởi động lại thiết bị bằng cách nào khi gặp sự cố lỗi phần mềm hay “đứng máy” ? Đa số người dùng thường quen với thao tác khởi động lại thiết bị bằng cách nhấn đồng thời phím nguồn và nút giảm âm lượng vật lý, tuy nhiên nếu Taptic Engine đang gặp lỗi thì chắc chắn người dùng sẽ phải “đau đầu” với vấn đề này.

iPhone 15 series hoàn toàn không có nút bấm vật lý sẽ như thế nào ??? hình ảnh 3

iPhone 15 series không có nút bấm vật lý đồng nghĩa với việc người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là vị trí cảm ứng tăng âm lượng và giảm âm lượng, không biết liệu mình có chạm đúng vị trí của nút Home hay không... Điều này sẽ rất bất tiện nếu phải thao tác mà không nhìn vào điện thoại. Bên cạnh đó, cần gạt tắt tiếng cũng là một “đặc sản” của iPhone từ thuở sơ khai, không biết rằng liệu Apple sẽ làm thế nào với vị trí này nếu loại bỏ hoàn toàn các nút bấm vật lý?

Khó khăn khi thao tác với ốp lưng và găng tay

Hiện tại, việc iPhone được trang bị các nút bấm vật lý có thể phù hợp với mọi loại ốp lưng dù cho có bị che khuất hay không. Người dùng cũng có thể dễ dàng sử dụng khi đeo gang tay mà không bị cản trở chút nào. Tuy nhiên nếu sử dụng Taptic Engine trên iPhone 15 series thì đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải mua một chiếc ốp lưng được khoét ở vị trí nút bấm vật lý để dễ dàng thao tác.

iPhone 15 series hoàn toàn không có nút bấm vật lý sẽ như thế nào ??? hình ảnh 4

Ngoài ra, những người dùng thường xuyên phải đeo găng tay thì hoàn toàn không thể thao tác với những nút bấm trên vì không thể nhấn xuống bằng ngón tay của mình. Giữa mùa đông lạnh giá, việc phải tháo găng tay để điều chỉnh âm lượng trên chiếc iPhone 15 bị loại bỏ nút bấm vật lý thì quả thực là ác mộng.

Rút gọn mọi thứ không phải lúc nào cũng là "good idea"

Từ thế hệ iPhone 7, Apple đã bắt đầu loại bỏ jack cắm tai nghe và ngay lập tức các nhà sản xuất điện thoại Android cũng đã đi theo xu hướng này. Tiếp đó, nút Home bị lược bỏ đã mở trào lưu cho các nhà sản xuất Android làm điều tương tự, góp phần tối ưu diện tích sử dụng ở mặt trước. Hai nước đi này hoàn toàn tốt và đã rất thành công.

Trong tương lai, có lẽ các mẫu điện thoại di động sẽ không còn sử dụng cổng kết nối và điều này thật sự là một ý tưởng tốt khi các đường truyền tín hiệu được hoàn thiện hơn, sạc không dây phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên việc loại bỏ các nút bấm vật lý trên iPhone 15 series có lẽ không phải là một ý kiến hay.

iPhone 15 series hoàn toàn không có nút bấm vật lý sẽ như thế nào ??? hình ảnh 5

Kết luận

Có thể nói Apple là “ông hoàng” tạo ra xu hướng mới trong thế giới công nghệ, nhưng không phải lúc nào hãng cũng mang đến những ý tưởng tuyệt vời. Apple cần nghiên cứu kĩ càng và tạo ra một chiếc iPhone 15 tuyệt vời mới có thể tạo thu được mức lợi nhuận vượt trội trong năm 2023.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok