Khuyến mãi Khuyến mãi

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ???

Minh Hoàng Mobile
Th 2 24/10/2022

Thao tác và cách thức nhập liệu

Máy tính bảng chỉ sử dụng màn hình cảm ứng để nhập liệu nên có thể sẽ khó khăn nếu người dùng cần nhập một văn bản lớn. Vì máy tính bảng không có bàn phím, người dùng sẽ phải gõ trên bàn phím “ảo” với bố cục và thiết kế khác nhau.

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ???

Một số dòng máy tính bảng đã cố gắng khắc phục nhược điểm này bằng cách thiết kế theo dạng máy tính bảng 2 trong 1 với bàn phím kèm theo, vừa có thể kết nối khi cần thiết vừa có thể tháo rời khi không sử dụng. Tuy nhiên những mẫu máy tính bảng này vẫn chưa mang đến hiệu quả nhập liệu giống như trên laptop vì kích thước nhỏ hơn và hạn chế về độ ổn định.

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ??? hình ảnh 2

Nếu người dùng mua thêm bàn phím Bluetooth bên ngoài để bổ sung cho máy tính bảng thì sẽ khiến chi phí tăng lên, đồng thời phải mang theo một bàn phím lớn để sử dụng khá cồng kềnh và bất tiện. Dường như việc này lại khiến những lợi thế trước đó trở thành bất lợi khi chiếc máy tính bảng trở nên kém di động hơn và máy tính bảng lại là lựa chọn tối ưu hơn nếu công việc cần thường xuyên nhập liệu.

Kích thước và tính linh hoạt

Hầu hết các dòng máy tính bảng hiện nay đều được thiết kế khá nhỏ gọn với trọng lượng dưới 0.9 kg, và thực sự các dòng máy tính xách tay hiện nay không thể nào so sánh với máy tính bảng về mặt kích thước và sự linh hoạt. Và đây cũng là 1 trong những lợi thế lớn của máy tính bảng.

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ??? hình ảnh 3

Sự khác biệt này xuất phát từ bàn phím, bàn di chuột trên laptop chiếm diện tích khá lớn, những thành phần linh kiện bên trong laptop cần hiệu suất xử lý cao hơn và hệ thống tản nhiệt tích hợp đã làm tăng thêm kích thước. Nếu người dùng đề cao sự tiện lợi, thuận tiện trong di chuyển với tính linh hoạt cao, thì máy tính bảng chính là lựa chọn phù hợp.

Tuổi thọ của pin

Do yêu cầu khi sử dụng năng lượng của các linh kiện trong máy tính bảng thấp hơn so với laptop nên tuổi thọ pin của máy tính bảng thường cao hơn. Nhiều dòng máy tính bảng iPad của Apple có thể thể kéo dài thời gian sử dụng lên tới 11 giờ liên tục có kết nối mạng và màn hình mở.

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ??? hình ảnh 4

Đa số những dòng máy tính bảng của các thương hiệu trên thị trường thường cung cấp thời lượng pin trung bình khoảng từ 4 – 8 giờ liên tục. Điều đó cho thấy máy tính bảng sẽ là một sự lựa chọn tốt nếu người dùng cần một thiết bị linh hoạt và không cần sạc pin trong thời gian dài. Tuy nhiên người dùng cũng có thể cân nhắc lựa chọn Macbook nếu cần 1  chiếc laptop để sử dụng và không cần đến sự linh hoạt quá nhiều ở máy tính bảng.

Dung lượng lưu trữ

Đa số các dòng máy tính bảng hiện nay sẽ có dung lượng lưu trữ trung bình từ 64GB đến 256GB với mức giá tương đương, trong khi đó máy tính xách tay thường được trang bị ổ cứng đi kèm có dung lượng  lên đến 512GB. Mức dung lượng này tương đối phù hợp để người dùng có thể lưu trữ dữ liệu cho công việc, học tập hay những tựa game phổ biến hiện nay.

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ??? hình ảnh 5

Các dòng laptop và máy tính bảng mới ra hiện nay đều được trang bị cổng USB và hỗ trợ thẻ nhớ microSD nên người dùng hoàn toàn có thể sử dụng thêm bộ nhớ ngoài. Do vậy, người dùng nên cân nhắc và xác định rõ nhu cầu sử dụng của bản thân để lựa chọn dung lượng lưu trữ phù hợp trước khi quyết định sẽ mua máy tính bảng hay laptop nhé!

Hiệu suất xử lý

Cả máy tính bảng và laptop đều đáp ứng tốt những tác vụ như sử dụng email, duyệt web hay phát video, file âm thanh vì đây là những hoạt động cơ bản và không đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý.

Tuy nhiên nếu người dùng có nhu cầu sử dụng máy để xử lý những tác vụ đòi hỏi khả năng đa nhiệm cao hay đồ họa, lập trình, chơi game,… thì máy tính xách tay sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ như chỉnh sửa video hay sử dụng cho các hoạt động thuyết trình, trình bày thì một chiếc máy tính bảng cao cấp vẫn tốt hơn laptop nhờ được trang bị phần cứng chuyên dụng.

Hỗ trợ phần mềm

Hầu hết các dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows đều được trang bị những phần mềm tương tự như laptop, mặc dù có thể sẽ chậm hơn trong quá trình xử lý. Ngoài ra cũng có một số ngoại lệ chẳng hạn như Microsoft Surface Pro - một chiếc máy tính bảng có thể xử lý các công việc như một chiếc laptop.

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ??? hình ảnh 6

Hiện tại 2 nền tảng hệ điều hành dành cho máy tính bảng phổ biến nhất chính là Android và iOS, và cả 2 đều yêu cầu các ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành. Nhiều ứng dụng được mặc định sẵn trên mỗi nền tảng và sẽ thực hiện được hầu hết những tính năng như 1 chiếc laptop. Tuy nhiên, máy tính bảng vẫn còn tồn tại một số hạn chế về phần cứng cũng như một số chương trình trên máy tính có thể không chạy được trên máy tính bảng.

Chi phí

Hiện tại trên thị trường hiện nay, máy tính bảng được chia thành 3 phân khúc giá:

  • Phân khúc giá rẻ dưới 5 triệu đồng: Đáp ứng những tác vụ cơ bản.

  • Phân khúc tầm trung 5-9 triệu đồng: Có khả năng đa nhiệm tốt hơn.

  • Phân khúc cao cấp trên 13 triệu đồng: Thực hiện tốt hầu hết mọi tác vụ, thời lượng pin bền bỉ.

Trong cùng một phân khúc giá, nếu chọn mua laptop thì người dùng sẽ sở hữu một chiếc máy tính có cấu hình mạnh hơn, phù hợp để sử dụng nếu đang là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…

Kết luận: Nên mua laptop hay máy tính bảng?

Máy tính bảng

  • Thời lượng pin dài hơn.

  • Nhỏ gọn hơn.

  • Tính linh hoạt cao

Máy tính bảng và laptop: Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất ??? hình ảnh 7

Máy tính xách tay

  • Có hiệu suất mạnh mẽ hơn.

  • Phần mềm có nhiều tính năng.

  • Đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trong thời gian dài

Với những chia sẻ trên của Minh Hoàng Mobile, chắc hẳn bạn cũng đã có được câu trả lời cho mình rằng nên mua máy tính bảng hay laptop phải không nào? Mặc dù máy tính bảng có khả năng di động khá cao, khởi động nhanh, dễ dàng sử dụng nhưng cũng có những hạn chế về bàn phím, chi phí cao hơn khi so sánh cùng một hiệu suất. 

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok