Khuyến mãi Khuyến mãi

Mua iPhone 12, chọn hàng chính hãng hay hàng xách tay?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 13/11/2020

iPhone xách tay là những chiếc iPhone được mua ở nước ngoài, sau đó được đem về Việt Nam theo đường không chính thống để cung cấp cho người dùng. Còn iPhone chính hãng là những thiết bị được một bên thứ 3, ví dụ như những đại lý bán lẻ đứng ra nhập hàng từ chính nhà sản xuất, sau đó phân phối lại và bán ra cho người dùng.

1. Sự khác biệt trong chế độ bảo hành

Đã từng có thời kì, Apple thực hiện chính sách bảo hành toàn cầu cho những sản phẩm của mình. Thế nhưng, kể từ cuối tháng 7/2019, Apple đã siết chặt chính sách này hơn và gây nên những khó khăn nhất định cho dòng sản phẩm xách tay.

Cụ thể hơn, nếu người dùng muốn bảo hành hay sửa chữa thiết bị của mình, họ phải xuất trình hóa đơn mua hàng do ARR/ARP (Apple Premium Resellers/ Apple Authorised Resellers) cung cấp. Trong trường hợp người dùng không có hóa đơn này, sản phẩm sẽ bị nhà sản xuất từ chối bảo hành.

Không những vậy, ngay cả khi người dùng có đầy đủ những thứ kể trên thì chiếc iPhone cũng có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian khá dài (nhiều khi cả tháng) để bảo hành vì sẽ phải gửi ra nước ngoài để sửa thay vì ở Việt Nam trong trường hợp bên bảo hành ủy quyền không chấp nhận.

Mua iPhone 12, chọn hàng chính hãng hay hàng xách tay?

Đây thực sự là 1 điều khác biệt và cũng là 1 sự bất lợi rất lớn đối với những khách hàng lựa chọn sử dụng iPhone xách tay. Nhiều người dùng chọn cách sửa chữa tại các cửa hàng, điều này tuy cũng có chút hiệu quả, nhưng đối với iPhone 12 thì dường như bất khả thi. 

“Táo khuyết” đã từng đưa ra tuyên bố rằng, những chiếc iPhone sẽ chẳng thể nào hoạt động tốt nếu không được sửa chữa tại những trung tâm mà Apple ủy quyền. Và quả thật đúng là như vậy. Người dùng hoàn toàn có thể tìm thấy những video của các “cao thủ” nhà Apple khi  “ra tay” thay cụm camera hay thay đổi linh kiện giữa những thiết bị iPhone 12 với nhau. Dù có cẩn thận như thế nào đi chăng nữa thì thiết bị vẫn không hoạt động cho đến khi các linh kiện được trả lại vị trí ban đầu.

Đây thực sự là bước đi tương đối mạnh mẽ của Apple, đánh vào tình trạng mua hàng xách tay tràn lan tại một số quốc gia trên thế giới, nhất là ở Việt Nam.

2. Sự chênh lệch về giá cả

Cos thể thấy đa phần người dùng lựa chọn mua iPhone xách tay là vì lý do này. Dẫu cho tại thời điểm mới ra mắt, hàng xách tay có thể bị đẩy giá lên tương đối cao nhưng sau đó nó sẽ giảm mạnh từ 1, 2 triệu, thậm chí từ 3 đến 4 triệu so với những sản phẩm iPhone chính hãng được các nhà phân phối cung cấp trên thị trường.

Tuy không thể phủ nhận rằng, việc chọn mua iPhone xách tay thực sự là một “món hời” khi người dùng có thể sử dụng số tiền chênh lệch dư ra đó để mua thêm những phụ kiện khác như tai nghe AirPods hay Apple Watch,... 

Thế nhưng với iPhone 12 thì lại khác. Sau khi tổng hợp thông tin từ nhiều trang báo cũng như các kênh youtube về công nghệ, có thể kết luận rằng mức giá của của những thiết bị iPhone 12 chính hãng sẽ không đắt hơn hoặc thậm chí có thể rẻ hơn so với iPhone 12 xách tay.

Mua iPhone 12, chọn hàng chính hãng hay hàng xách tay? hình ảnh 2

iphone rẻ nhất hải phòng

Theo những dự đoán ban đầu, người dùng có thể sẽ phải đợi đến năm 2021 mới có thể sở hữu những mẫu iPhone 12 chính hãng có mặt ở Việt Nam. Thế nhưng thật bất ngờ rằng, những sản phẩm chính hãng sẽ về ngay trong tháng 11 và ngạc nhiên thay mức giá bán ra lại khá “mềm”, thấp nhất là 27 triệu đồng.

Không biết trong thời gian tới sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn rằng sự chênh lệch giữa những thiết bị iPhone xách tay và chính hãng cũng sẽ không còn nhiều, nhất là khi những chính sách ưu đãi đã được ban hành và hàng xách tay cũng sẽ phải đóng thuế.

3. Người dùng phải chờ bao lâu mới có thể sở hữu?

Thông thường người dùng Việt Nam sẽ phải đợi từ 1- 2 tháng để có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm chính hãng mới nhất từ Apple. Trong khi đó tâm lý của người dùng là luôn muốn được sở hữu những “siêu phẩm” càng sớm càng tốt. Điều này đã khiến cho iPhone xách tay chiếm được ưu thế hơn hẳn. 

Các đầu mối tại Việt Nam thường xếp hàng tại các cửa hàng Apple Store nước ngoài, điển hình là Singapore để có thể săn đón và mang các mẫu iPhone mới về Việt Nam một cách sớm nhất. Và thay vì phải chờ đợi quá lâu, nhiều người dùng lại thích mua sớm để sử dụng công nghệ mới hay đơn giản là thể hiện độ “oách” của mình.

Thế nhưng một lần nữa, điều này lại không xảy ra với iPhone 12. Ngoài việc sở hữu mức giá có thể rẻ hơn hàng xách tay, những sản phẩm iPhone 12 chính hãng có khả năng sẽ “cập bến” Việt Nam ngay trong tháng 11 này. Thậm chí để thỏa mãn nhu cầu của số đông người dùng, nhiều chính sách ưu đãi cũng sẽ được đưa ra để thiết bị đến tay khách hàng càng sớm càng tốt.

Mua iPhone 12, chọn hàng chính hãng hay hàng xách tay? hình ảnh 3

4. Mức độ tin cậy về chất lượng và khả năng bảo mật

Vì phần lớn là không có hóa đơn, giấy tờ hay những chứng từ liên quan nên những sản phẩm iPhone xách tay cũng mang trong mình khá nhiều rủi ro về chất lượng máy cũng như khả năng bảo mật.

Nếu may mắn thì không sao, nhưng nếu không may gặp phải kẻ gian thì cái giá phải trả cho việc “mua rẻ” cũng không hề nhỏ chút nào. Nhất là khi Apple đang siết chặt vấn đề bảo hành thì việc mua iPhone xách tay dường như không phải 1 sự lựa chọn khôn ngoan. Bạn sẽ làm gì nếu chẳng may thiết bị gặp phải sự cố? Việc bán lại cũng sẽ gặp khó khăn rất nhiều vì ai cũng e ngại những rủi ro. Đó là chưa kể nhiều tin tặc có thể lén cài đặt những phần cứng và phần mềm độc hại để đánh cắp thông tin của người dùng.

Mua iPhone 12, chọn hàng chính hãng hay hàng xách tay? hình ảnh 4

5. Ranh giới giữa hàng xách tay và hàng nhập lậu, trốn thuế

Có thể thấy pháp luật Việt Nam dường như chưa có nhiều quy định khắt khe và cứng rắn về vấn đề này. Tuy nhiên, có 1 điều chắc chắn là hàng xách tay sẽ làm mất đi 1 phần thuế của nhà nước và dĩ nhiên sẽ gây ảnh hưởng đến kinh tế nước nhà.

iPhone chỉ là một trong vô số những mặt hàng được người buôn mang từ nước ngoài về. Dù không đáng kể nhưng việc chọn mua iPhone chính hãng cũng đóng góp vào sự phát triển của đất nước đấy nhé.

Trên đây là những sự khác biệt khi người dùng chọn mua iPhone xách tay và iPhone chính hãng. Bạn có đồng tình với những quan điểm trên hay không? Đừng quên để lại đóng góp cũng như ý kiến cá nhân của mình ở phía dưới nhé!



MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok