Khuyến mãi Khuyến mãi

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 23/11/2022

Trong quá trình sử dụng smartphone, chắc hẳn đã có lúc bạn ngắt sạc khi màn hình hiển thị mức pin 100%, tưởng chừng pin đã được sạc đầy thì bỗng chốc giảm đi vài phần trăm ngay cả khi chưa sử dụng. Thât khó hiểu phải không nào? Thực tế, tình trạng này diễn ra không phải do máy hay bộ sạc gặp sự cố, mà là do khả năng hiển thị phần trăm pin của điện thoại chưa thực sự chính xác cũng như ý đồ bảo vệ pin từ nhà sản xuất.

Hãy thử sạc pin cho điện thoại đến 99%, sau đó rút ra và khởi động lại máy, sẽ có thời điểm máy bỗng dưng “nhảy” lên 100% pin mặc dù khi rút sạc chỉ có 99% mà thôi. Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu phải mất bao lâu để điện thoại được sạc đầy 100% thực sự đúng nghĩa?

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ???

Hiện tượng pin “ảo” 100% trên smartphone

Tình trạng này làm ảnh hưởng rất nhiều đến khái niệm sạc nhanh, vốn dĩ là một hệ quy chiếu chung dùng để đo tốc độ sạc của smartphone từ khi pin báo yếu đến mức 100%. Nhưng hiện tại, để smartphone được sạc đầy thật sự thì sạc nhanh sẽ lâu hơn, điển hình như Samsung Galaxy S21 Ultra có thời gian sạc nhanh được công bố lên tới 67 phút nhưng thời gian để sạc đầy 100% thực sự phải cộng thêm 18 phút. Thậm chí iPhone 13 Pro Max còn lâu hơn, dù thời gian sạc nhanh được công bố là 100 phút, nhưng thực tế phải mất thêm hơn 36 phút để viên pin thực sự đầy.

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ??? hình ảnh 2

Không phải thương hiệu nào cũng cố ý “đánh lừa” người dùng của mình, điển hình như Google với chiếc Pixel 6 đạt mức 100% thực sự chỉ sau vài phút khi đạt mức 100% hiển thị trên máy, nhưng đổi lại thì chiếc smartphone này lại có tốc độ sạc ban đầu chậm hơn so với những “đối thủ” trong cùng phân khúc.

Vậy thực tế tình trạng này có nghiệm trọng hay không? Câu trả lời là không, so với 100% thực sự và 100% hiển thị trên màn hình thì sự cách biệt trong dung lượng là không lớn, thậm chí đối với người dùng lại càng không phải vấn đề nghiêm trọng, bởi đôi lúc sạc chưa đến 80% là đã phải rút sạc gấp để sử dụng rồi.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng pin "ảo" 100%?

Mặc dù có vẻ khó tin nhưng hiện tượng 100% “ảo” này là một cách để hỗ trợ cũng như bảo vệ cho viên pin khỏi việc bị chai. Nhà sản xuất hoàn toàn không có ý muốn đánh lừa khách hàng của mình để tăng thời gian sạc nhanh của thiết bị.

Khi sạc pin cho điện thoại, từ mức pin thấp, tốc độ sạc sẽ tăng nhanh hơn do công suất đầu vào đạt mức đỉnh nhất mà smartphone có thể chịu nhằm đem lại thời gian sạc đầy pin ngắn nhất. Sau khi đã đạt được khoảng 50%, dòng sạc sẽ dần dần giảm xuống công suất thấp hơn để bảo vệ pin, đó chính là lý do khi đạt mức 70, 80% tốc độ sạc của điện thoại sẽ giảm đi trông thấy. Quá trình giảm dòng sạc sẽ tiếp tục diễn ra cho đến mức 1-3% ở 100% pin, và cuối cùng sẽ dừng hẳn. Do cơ chế “sạc chậm” sau khi sạc nhanh này mà đôi khi điện thoại không hiển thị đúng mức pin thật sự của máy, bởi sự khác biệt và chênh lệch giữa các phần trăm pin khi đạt mức cao là rất nhỏ.

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ??? hình ảnh 3

Cơ chế giảm dòng sạc ở sạc nhanh được tạo ra nhằm bảo vệ viên pin khỏi tình trạng sạc quá mức. Khi tình trạng sạc quá mức diễn ra trong một thời gian dài, viên pin giống như đã được “ăn” no nhưng vẫn bị ép phải “ăn” tiếp, gây ra tình trạng kém ổn định giữa các thành phần trong pin, khiến pin nhanh xuống cấp và chai pin hơn. Để khắc phục tình trạng này, cơ chế sạc chậm đã được áp dụng.

Việc để dòng sạc chậm chỉ đạt mức từ 1 - 3% công suất thực sẽ ngăn chặn tình trạng viên pin bị sạc đầy quá mức. Hay nói 1 cách đơn giản, hãy tưởng tượng như viên pin được “ăn” no rất nhanh, sau đó sẽ được cho ăn chậm lại để hạn chế “đầy bụng”, trong lúc đó, lượng thức ăn trước đó sẽ được tiêu bớt để có thể tiếp tục nạp năng lượng mới. Cơ chế sạc pin “100% ảo” cũng hoạt động tương tự như vậy.

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ??? hình ảnh 4

Sạc dòng thấp sẽ khiến cho viên pin vẫn được sạc nhưng rất ít, trong lúc đó điện thoại cũng phải mất năng lượng để các tính năng hoạt động “ngầm”, từ đó máy mất ít pin, sạc lại thêm một ít năng lượng nhằm giữ cho tình trạng pin “không đầy” càng lâu càng tốt.

Tuy nhiên, tình trạng “kỳ kèo” 100% pin này không phải lúc nào cũng diễn ra quá lâu, có một số dòng máy chỉ cần thêm khoảng 10 phút để pin thực sự đầy hoàn toàn.

Việc sạc pin đến mức 100% "thực thụ" liệu có cần thiết ?

Câu trả lời là không, vì việc sạc đầy dung lượng của viên pin không hề có ích cho tuổi thọ của thiết bị. Vì thế không có lí do nào thoả đáng để người dùng phải sạc viên pin thực sự đầy đến 100% cả, đạt mức 100% như trên màn hình hiển thị là đủ để sử dụng rồi.

Có 1 điều không phải ai cũng biết, rằng các hãng sản xuất cũng đã ngầm thừa nhận ảnh hưởng của việc sạc đầy quá lâu cho điện thoại. Những tính năng như Sạc pin tối ưu hóa của Apple trên iPhone, iPadMacBook; Adaptive Charging trên những dòng máy Android hay Battery Care trên những mẫu điện thoại Sony Xperia mới đều có chức năng bảo vệ viên pin thông qua cách kéo dài thời gian sạc.

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ??? hình ảnh 5

Cụ thể, những tính năng này sẽ dựa trên những thuật toán máy học và thói quen sử dụng để biết khi nào người dùng sẽ thực hiện quá trình sạc dài, có thể là sạc trong lúc làm việc, sạc qua đêm,… từ đó giới hạn tốc độ sạc khi máy đã đạt khoảng 80% và điều chỉnh tốc độ sạc sao cho vừa đạt 100% khi người dùng ngắt sạc, có thể là vừa thức giấc hoặc khi hết giờ làm việc.

Vậy nếu việc sạc pin đầy 100% không gây hại đến máy thì tại sao các nhà sản xuất lại phải trang bị những tính năng này? Thậm chí Apple cũng đã thừa nhận rằng tuổi thọ của pin Li-ion sẽ giảm dần do đặc tính hoá học, và việc kéo dài quá trình đạt 100% thực sự khi sạc pin sẽ làm giảm quá trình “già hoá” của viên pin.

Chính vì thế, người dùng không nên cố gắng chờ thêm vài chục phút cho đến cả tiếng sau khi màn hình hiển thị mức 100% để có viên pin thực sự đầy, bởi điều đó sẽ khiến cho viên pin mau “đầy”, nhưng là đầy về kích thước vật lý khi chúng sẽ bị chai và phồng lên nhanh chóng, thậm chí gây nguy hiểm.

Tận hưởng đi, vài ba phút chờ đợi cũng không thay đổi được gì !

Qủa thực chỉ vì vài ba phần trăm dung lượng pin nhỏ nhoi mà phải chờ đợi hàng chục phút thì không hợp lý chút nào, thậm chí còn đi ngược lại với mong muốn phát triển sạc nhanh của các nhà sản xuất.

Nếu bạn tò mò không biết mức chênh lệch giữa 100% “thật” và 100% “ảo” là bao nhiêu, thì câu trả lời là khoảng cách được các bên thử nghiệm đo rơi vào khoảng 3% trên viên pin 5000 mAh, nghĩa là với dung lượng cao thì khoảng cách giữa 2 mức 100% là 3%, dung lượng pin thấp hơn thì khoảng cách sẽ còn thấp hơn nữa.

Có thể thấy, khoảng cách giữa pin “100% thật” và “100% ảo” thực sự không quá lớn, hiện nay viên pin của smartphone trung bình đã dao động từ 3000mAh trở lên, do đó khoảng cách thật sự giữa 2 mức 100% chỉ khoảng 100mAh, thật sự không hề xứng đáng để chờ đợi, giống như bạn chờ đợi 20 phút chỉ để đổi lấy mức dung lượng duy trì smartphone được 10 phút.

Sạc điện thoại lên 100% nhưng chưa chắc pin đã đầy, sự thật như thế nào ??? hình ảnh 6

Tạm kết

Việc smartphone hiện mức pin 100% nhưng không thực sự đầy không phải sự cố, mà đây là một tính năng, thậm chí còn rất quan trọng trong quá trình sạc nhanh nhằm đảm bảo độ bền bỉ của viên pin. Về phía người dùng, khi điện thoại hiển thị đã đạt mức pin 100%, hãy cứ ngắt sạc và yên tâm sử dụng, điều đó sẽ có lợi cho thiết bị và tiết kiệm thời gian hơn là ngồi chờ khá lâu để đạt 100% thật sự. Nếu như xung quanh bạn vẫn còn những người dùng cho rằng tiếp tục sạc pin sau khi đã đầy 100% là tốt, thì hãy chia sẻ bài này viết này cho họ nhé!

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok