Khuyến mãi Khuyến mãi

Sẽ ra sao nếu Apple ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 03/08/2022

Cổng kết nối Lightning đã tồn tại trên iPhone trong gần 15 năm, kể từ năm 2012. Hiện tại, Liên minh châu Âu (EU) đã tán thành việc lựa chọn cổng USB-C làm chuẩn sạc chung trên tất cả các dòng điện thoại vào mùa thu năm 2024.Quyết định này đã làm gợi lên những suy đoán về việc iPhone sẽ chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C. Thế nhưng nếu không thích phương án này, Apple hoàn toàn có thể lựa chọn một phương án khác - một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng kết nối liệu có khả thi?

Nghe thì có vẻ không hợp lý, nhưng quả thực Apple đã và đang dần dần đặt nền móng cho một chiếc iPhone hoàn toàn không dây. Sự thành công của AirPods cũng như việc Apple đang tập trung vào những phương thức kết nối không cần cáp như MagSafe đều hướng đến điều đó.

Sẽ ra sao nếu Apple ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc???

Việc hướng đến một chiếc iPhone không có cổng sạc cũng sẽ dựa trên tầm nhìn mà Apple đã đặt ra từ 6 năm trước khi công bố iPhone 7 - mẫu điện thoại đầu tiên loại bỏ jack cắm tai nghe. Không ai biết rằng liệu Apple có dám đứng lên tiên phong mở ra xu hướng loại bỏ hoàn toàn cổng sạc hay không, thế nhưng chắc chắn rằng “Táo khuyết” sẽ phải đối mặt với những phản ứng dữ dội của người dùng, khi mà giá bán của sạc không dây vẫn còn khá đắt đỏ cũng như còn nhiều hạn chế về kỹ thuật so với sạc có dây.

Với những quy định mới của EU, áp lực bổ sung từ những chính trị gia Mỹ cùng những cải tiến trong phương thức không dây sẽ khiến hiện thực của một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc trở nên gần hơn bao giờ hết.

Apple sẽ ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn không dây?

Apple không bao giờ hé lộ bất cứ điều gì về những sản phẩm sắp ra mắt của mình trước khi sẵn sàng công bố chúng, tuy nhiên theo các báo cáo và hồ sơ bằng sáng chế đã cho thấy rằng ít nhất Apple đã xem xét cách thức hoạt động của một chiếc iPhone không dây thực sự.

Không lâu trước đó, một bằng sáng chế của Apple đã được nộp vào năm 2019 mô tả về một chiếc iPhone có vỏ được làm hoàn toàn bằng chất liệu kính để có thể sạc không dây thông qua màn hình của nó. Hay như một bằng sáng chế khác về một chiếc MacBook có bộ sạc không dây được tích hợp trực tiếp vào bàn phím, có thể giúp sạc không dây cho những thiết bị bên ngoài.

Sẽ ra sao nếu Apple ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc??? hình ảnh 2

Mặc dù đã xuất hiện rất nhiều tin đồn về chiếc iPhone không có cổng sạc này, thế nhưng hiện tại iPhone 13 vẫn chưa có và chắc chắn iPhone 14 cũng chưa thành hiện thực, do đó lệnh ban hành của Châu Âu sẽ giúp điều này trở thành hiện thực sớm hơn.

iPhone đang ngày càng ít phụ thuộc vào những kết nối có dây

Ngay ở thời điểm hiện tại, những chiếc iPhone của Apple hoàn toàn có thể hoạt động tốt mà không cần đến bất kỳ một sợi dây cáp nào, từ sạc pin, tai nghe cho đến truyền tải dữ liệu,… Có lẽ sự ra đời của AirPods vào năm 2016 chính là chất xúc tác lớn nhất cho việc loại bỏ kết nối có dây. Mặc dù quyết định loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm của Apple đã gây ra rất nhiều tranh cãi vào thời điểm đó, thế nhưng ngành công nghiệp smartphone đã nhanh chóng đón nhận xu hướng này và dần chuyển dịch sang tai nghe không dây.

Sau khi Apple “chia tay” với jack cắm tai nghe, nhiều nhà sản xuất smartphone khác cũng đã làm theo. Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, hiện tại số lượng xuất xưởng tai nghe True Wireless trên toàn cầu đã đạt 68,2 triệu thiết bị chỉ trong quý 1 của năm 2022, tăng hơn 17%, và hiển nhiên AirPods là sản phẩm bán chạy nhất.

Tuy nhiên, sự phổ biến của AirPods không phải là yếu tố duy nhất cho thấy rằng iPhone sẽ hạn chế sử dụng dây. Vào năm 2020, Apple đã tung ra cơ chế sạc pin mới không cần cáp dành cho iPhone với tên gọi MagSafe cùng với iPhone 12.

Sẽ ra sao nếu Apple ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc??? hình ảnh 3

Tương tự như bộ sạc cùng tên của MacBook, MagSafe trên iPhone sử dụng cơ chế nam châm để dễ dàng gắn bộ sạc không dây và những phụ kiện khác vào mặt lưng của những mẫu iPhone tương thích. Bộ sạc MagSafe  có khả năng cung cấp năng lượng cho iPhone 12 và iPhone 13 hiệu quả hơn so với bộ sạc không dây tiêu chuẩn Qi. Bên cạnh đó, Smart Keyboard hay Smart Keyboard Folio cũng là một ví dụ cho thấy Apple đang cố gắng cắt giảm những phụ kiện kết nối bằng dây trong hệ sinh thái của mình.

Những công nghệ mới hơn như ultrawideband cũng đã giúp iPhone kết nối không dây với những thiết bị khác một cách dễ dàng hơn. Ultrawideband là một phương thức kết nối không dây, sử dụng tín hiệu vô tuyến để xác định vị trí chính xác của thiết bị. Công nghệ này được sử dụng chủ yếu để giúp iPhone tìm AirTags bị thất lạc và định vị những thiết bị iPhone khác nhanh chóng hơn khi sử dụng AirDrop.

Truyền tải dữ liệu không dây như AirDrop hay dịch vụ đám mây cũng chính là những tiêu chuẩn cơ bản của tương lai giúp chia sẻ và lưu trữ tệp tin, giảm thiểu sự phụ thuộc vào cổng Lightning.

Apple sẽ gặp những thử thách gì khi phát hành iPhone không cổng sạc?

Vấn đề lớn nhất chưa thể giải quyết ở hiện tại với một chiếc iPhone không có cổng sạc chính là bộ sạc không dây chưa có tốc độ sạc nhanh như bộ sạc có dây thông thường.

Bộ sạc không dây tiêu chuẩn Qi cho iPhone chỉ có công suất sạc là 7.5W, trong khi đó MagSafe có công suất lên tới 15W. iPhone 8 và những mẫu iPhone mới hơn hỗ trợ sạc nhanh hơn, có khả năng sạc đầy 50% pin của thiết bị chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, người dùng sẽ cần đến củ sạc 20W để làm được điều này.

Sẽ ra sao nếu Apple ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng sạc??? hình ảnh 4

Nếu một ngày nào đó chiếc iPhone không có cổng sạc trở thành sự thật thì chắc chắn Apple sẽ không tặng kèm bộ sạc không dây giống như hiện tại. Bộ sạc MagSafe của Apple hiện đang có giá bán là 39 USD (tương đương 900.000 nghìn đồng), nhưng người dùng cũng có thể mua những bộ sạc của thương hiệu khác đạt chuẩn MFI với mức giá rẻ hơn để tiết kiệm chi phí.

Nhìn chung, công nghệ sạc không dây chắc chắn sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai, do đó 1 chiếc iPhone không có cổng sạc không phải là điều ngoài sức tưởng tượng. Thậm chí, công nghệ sạc không dây còn có thể phát triển đến mức không cần đặt điện thoại lên bộ sạc mà vẫn có thể sạc được pin nhờ sóng ăng-ten RF. Tuy nhiên chúng ta sẽ phải chờ thêm rất lâu nữa, bởi iPhone 14 vẫn chưa thể làm được điều này, mà thông thường Apple sẽ phải nghiên cứu rất lâu để có thể đưa ra một giải pháp tối ưu nhất dành cho người dùng.

Theo bạn, thế hệ iPhone thứ bao nhiêu sẽ hiện thực hóa việc loại bỏ hoàn toàn cổng sạc?

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok