Khuyến mãi Khuyến mãi

Smartphone có nguy cơ bị nghe lén không ai hay biết, làm thế nào để phòng tránh???

Minh Hoàng Mobile
CN 10/07/2022

Mới đây, đội ngũ nghiên cứu bảo mật của Google đã đưa ra cảnh báo về một phần mềm gián điệp tinh vi có khả năng nghe lén cũng như đánh cắp dữ liệu trên điện thoại iOS và Android.

Cụ thể hơn, nhóm phân tích mối đe dọa (TAG) của Google đã cho biết rằng có một loại phần mềm gián điệp có khả năng ăn cắp dữ liệu của người dùng Android và iOS trái phép bằng nhiều cách, được cài cắm thông qua những lượt tải xuống tự động mà người dùng không hề hay biết.

Theo Google, phần mềm gián điệp mà hãng phát hiện còn có tên gọi là "Hermit", vô cùng nguy hiểm. Đây cũng là phần mềm mà hãng bảo mật Lookout đã từng cảnh báo trước đây. Những kẻ xấu có thể lợi dụng và phát tán phần mềm này trên iOS bằng cách đăng ký chương trình doanh nghiệp dành cho các nhà phát triển của Apple.

Smartphone có nguy cơ bị nghe lén không ai hay biết, làm thế nào để phòng tránh???

Trong một số trường hợp, tin tặc sẽ tìm cách vô hiệu hóa kết nối Internet của thiết bị, sau đó gửi cho người dùng một tin nhắn SMS và kêu gọi tải xuống phần mềm được liên kết để khôi phục kết nối Internet, từ đó sẽ xâm nhập trái phép vào điện thoại của người dùng. Ngoài ra, những kẻ này còn gửi những liên kết mạo danh các nhà sản xuất điện thoại hoặc ứng dụng nhắn tin để lừa người dùng nhấn vào liên kết độc hại được đính kèm trong tin nhắn.

Google đã đưa ra cảnh báo với người dùng Android bị ảnh hưởng bởi Hermit, đồng thời tăng cường các công cụ bảo vệ người dùng. Trong khi đó, Apple cũng thông báo rằng hãng đã chặn bất cứ tài khoản nào liên quan đến mối đe doạ này để bảo vệ người dùng iPhone.

Một số dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị tấn công

Theo Komando, dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn có thể đã bị tấn công:

Điện thoại bỗng dưng trở nên chậm chạp hơn: Những phần mềm độc hại “ngốn” rất nhiều tài nguyên, do đó điện thoại sẽ trở nên chậm chạp hơn do phải làm việc hết công suất.

Điện thoại bị quá nhiệt: Việc hoạt động hết công suất có thể sẽ khiến nhiệt độ trên thiết bị tăng cao.

Smartphone có nguy cơ bị nghe lén không ai hay biết, làm thế nào để phòng tránh??? hình ảnh 2

Sụt pin bất thường: Mọi hoạt động dưới nền đều gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của smartphone, tuy nhiên nếu thấy điện thoại sụt pin 1 cách nhanh chóng và bất thường, thì rất có thể thủ phạm chính là những phần mềm độc hại. Một khi đã xâm nhập vào thiết bị, chúng sẽ liên tục chạy dưới nền ngay cả khi người dùng đã tắt tất cả mọi thứ.

Sử dụng nhiều dữ liệu hơn bình thường: Nhiều phần mềm độc hại sử dụng dữ liệu để theo dõi hoạt động của người dùng và chuyển tiếp thông tin đến những kẻ cầm đầu.

Cửa sổ bật lên đột ngột: Nếu những quảng cáo tự động bật lên và thông báo xuất hiện bất cứ lúc nào, rất có thể điện thoại đã bị nhiễm virus.

Người dùng phải làm gì để tự bảo vệ chính mình?

Nếu chẳng may điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại, việc đầu tiên người dùng cần làm là sao lưu dữ liệu của mình, sau đó xóa bỏ mọi ứng dụng đã cài đặt gần đây và chạy chương trình chống virus để kiểm tra cũng như loại bỏ bất cứ mối đe dọa nào. Ngoài ra người dùng cũng có thể chọn cách khôi phục lại cài đặt gốc.

Smartphone có nguy cơ bị nghe lén không ai hay biết, làm thế nào để phòng tránh??? hình ảnh 3

Để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như những dữ liệu cá nhân, người dùng cần ghi nhớ những điều sau:

- Luôn cập nhật phần mềm mới nhất cho thiết bị: Đối với người dùng iOS, hãy cập nhật thiết bị lên phiên bản 15.5, còn đối với hệ điều hành Android thì phiên bản mới nhất hiện tại là 12.1. 

- Hãy cảnh giác khi nhấn vào quảng cáo hoặc những liên kết lạ. Nếu nhận được 1 tin nhắn từ một người xa lạ hoặc khiến bạn hoài nghi, tuyệt đối cần tránh xa.

- Chỉ tải xuống những ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng chính thức (App Store và Google Play Store).

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok