Khuyến mãi Khuyến mãi

Smartphone để qua đêm bị sụt pin, nguyên nhân do đâu ???

Minh Hoàng Mobile
Th 2 14/11/2022

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng gặp phải tình trạng sạc đầy pin cho điện thoại, máy tính bảng đến 100% và nhìn thấy pin sụt từ từ mặc dù không hề sử dụng, nguyên nhân do đâu?

Khác với những dạng năng lượng khác, năng lượng pin vẫn có mức độ tụt giảm nhất định mặc dù không hề sử dụng. Ngay cả khi những thiết bị dùng pin không hoạt động thì các electron ở bên trong vẫn hoạt động ở cấp độ nguyên tử. Phản ứng hóa học xảy ra bên trong pin vẫn làm việc miệt mài với hiệu suất thấp, vì vậy mà pin vẫn sẽ tụt giảm dần nhưng chậm hơn so với việc sử dụng thiết bị liên tục.

Việc các nguyên tử bên trong pin hoạt động ở cường độ thấp làm cho pin tụt từ từ được gọi là hiện tượng tự phóng điện – phóng điện khi không có tải bên ngoài và đây là tình huống không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cách để kìm hãm tốc độ pin sụt giảm khi không sử dụng.

Smartphone để qua đêm bị sụt pin, nguyên nhân do đâu ???

Sự khác biệt về tốc độ sụt pin giữa các loại pin

Mặc dù tất cả các loại pin đều xảy ra hiện tượng tự phóng điện như một nguyên lý cơ bản trong thiết kế của chúng nhằm tuân theo những quy luật vật lý, tuy nhiên tốc độ phóng điện sẽ khác nhau tùy theo từng loại pin. Dưới đây là một số loại pin thông dụng và tốc độ xả của chúng:

  • Pin Lithium-ion có tỷ lệ tự xả mỗi tháng từ 2-3%.
  • Pin Nickel-Metal Hydride có tỷ lệ tự xả mỗi tháng từ 25-30%.
  • Pin Niken-kim loại hydrua có tỷ lệ tự xả mỗi tháng từ 0.25-0.50%.
  • Pin Niken-Cadmium có tỷ lệ tự xả mỗi tháng từ 15-20%
  • Pin Axit-chì có tỷ lệ tự xả mỗi tháng từ 4-6%

Smartphone để qua đêm bị sụt pin, nguyên nhân do đâu ??? hình ảnh 2

Pin Lithium-ion là loại pin phổ biến nhất hiện nay, được trang bị trên hầu hết các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng và nhiều loại thiết bị điện tử tiêu dùng khác như camera hành động, máy bay không người lái, loa Bluetooth,…

Pin Niken-kim loại hydrua là một loại pin có tỷ lệ phóng điện tương đối thấp, tốc độ phóng điện chỉ khoảng 0.25-0.50% mỗi tháng, được sử dụng chủ yếu trong những loại pin sạc nhỏ. Dòng pin sạc Eneloop phổ biến của Panasonic chính là ví dụ được sử dụng rộng rãi nhất của loại pin này.

Cách giảm tốc độ tụt pin khi không sử dụng

Mặc dù việc ngăn chăn pin sụt giảm khi không sử dụng là điều không thể, nhưng chúng ta vẫn có cách nhằm hạn chế tốc độ của nó, và 1 trong những cách đơn giản nhất chính là để các thiết bị sử dụng pin trong một không gian mát mẻ. Tuy nhiên, mát mẻ không có nghĩa là phải đặt nó vào ngăn đá tủ lạnh. Điều này hoàn toàn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng với các bo mạch điện bên trong các loại pin hiện đại. Để thực hiện điều này, người dùng có thể cân nhắc việc sạc và lưu trữ pin trong không gian mát mẻ thay vì ở những nơi ngột ngạt, không thoáng khí.

Smartphone để qua đêm bị sụt pin, nguyên nhân do đâu ??? hình ảnh 3

Với những thiết bị điện tử như điện thoại, đồng hồ thông minh, laptop, máy tính bảng,… người dùng có thể xóa những loại ứng dụng chạy ngầm khi cảm thấy pin đang sụt giảm một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đôi khi lỗi hệ thống cũng gây ảnh hưởng đến pin và biện pháp đơn giản nhất là khởi động lại thiết bị, cập nhật lên những phiên bản phần mềm mới nhất và tắt tự động cập nhật ứng dụng khi không được phép.

Ngoài ra, người dùng có thể thực hiện những thao tác chuyên sâu hơn, chẳng hạn như kiểm soát tình trạng pin và tạm dừng hoạt động của những ứng dụng làm tiêu hao tài nguyên pin nhiều nhất, thực hiện những biện pháp tiết kiệm pin và ngắt kết nối 3G, Bluetooth, định vị,… khi không cần thiết.

Smartphone để qua đêm bị sụt pin, nguyên nhân do đâu ??? hình ảnh 4

Nếu như tốc độ sụt pin khi không sử dụng thiết bị quá nhanh đến mức thiết bị luôn ở trong tình trạng cần sạc thì có lẽ đã đến lúc nên để tâm tới chuyện thay thế pin. Pin sẽ xuống cấp dần theo thời gian ngay cả khi được chăm sóc tốt nhất có thể. Nếu không sử dụng được nữa, người dùng nên thay pin mới và tái chế pin cũ để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok