Khuyến mãi Khuyến mãi

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không???

Minh Hoàng Mobile
Th 3 16/08/2022

Tai nghe ngày được ưa chuộng trong đời sống hiện đại nhờ vô số những ưu điểm như nhỏ gọn, tiện dụng, không ngừng được nâng cấp chất âm tốt hơn và bổ sung thêm những tính năng hiện đại hơn. Tính di động của tai nghe đặc biệt phù hợp với nhịp sinh hoạt nhanh và nhiều của đa số người dùng hiện nay, cho phép nghe nhạc, liên lạc cũng như theo dõi các nội dung số một cách tiện lợi.

Điều này đã vô tình khiến không ít người hình thành nên thói quen đeo tai nghe liên tục trong thời gian dài mỗi ngày. Vậy việc đeo tai nghe thường xuyên có tốt hay không và đâu là thời gian đeo tai nghe phù hợp?

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không???

Thói quen đeo tai nghe hình thành từ đâu?

Trong thời điểm mà các nội dung số và môi trường internet đang ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống hiện đại, thì tai nghe cũng vì thế mà trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Đây là vật dụng cần thiết trong quá trình giải trí, hỗ trợ việc nghe gọi và nhiều tác vụ khác.

Phần lớn người dùng thường đeo tai nghe nhiều giờ mỗi ngày ngay cả khi làm việc, khi học online, xem phim giải trí hay lướt mạng xã hội... Trên thị trường cũng ngày càng xuất hiện nhiều dòng tai nghe khác nhau, rất đa dạng về thương hiệu, giá thành, kiểu dáng,... Ít ai biết rằng việc đeo tai nghe nếu không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe về lâu về dài.

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không??? hình ảnh 2

Đeo tai nghe thường xuyên có tốt hay không?

Câu trả lời dĩ nhiên là không. Theo kết quả nghiên cứu mà Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ công bố, việc đeo tai nghe thường xuyên và sử dụng ở mức âm lượng từ 70 decibel trở lên có thể gây ra những tác động xấu đến tình trạng sức khỏe. Để hiểu rõ về nguyên nhân dẫn đến những tác động này, chúng ta cần tìm hiểu một chút về cấu trúc của tai người.

Đôi tai bao gồm 3 bộ phận chủ đạo, đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Phần tai trong có chứa ốc tai - chính là nơi giúp ta cảm nhận âm thanh. Bộ phận này chính là tập hợp của vô số tế bào lông nhỏ, đảm nhận vai trò truyền tín hiệu âm thanh đến não.

Việc đeo tai nghe thường xuyên và sử dụng mức âm lượng quá lớn sẽ làm những tế bào lông này hư hại dần theo thời gian, từ đó ốc tai sẽ không còn khả năng cảm nhận âm thanh, đồng nghĩa với việc không còn tín hiệu truyền đến não bộ, dẫn đến hiện tượng suy giảm thính lực.

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không??? hình ảnh 3

Một số tác hại khi đeo tai nghe liên tục nhiều giờ mỗi ngày

Bên cạnh những tác động xấu đến thính lực, việc sử dụng tai nghe sai cách còn có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe như:

  • Khó tập trung: Hành động vừa làm việc vừa nghe nhạc có thể gây xao nhãng và ảnh hưởng đến khả năng tập trung, đặc biệt nghiêm trọng đối với những ai có thói quen nghe nhạc trong lúc lái xe.
  • Nguy cơ mắc các bệnh về tai: Trong những hồi đáp về việc đeo tai nghe thường xuyên có hại hay không thì đây là vấn đề ít được quan tâm nhất, nhưng lại cực kỳ phổ biến. Nếu người dùng không vệ sinh tai nghe thường xuyên và đúng cách, thì phần đệm tai và nút tai nghe in-ear có thể sẽ bị ẩm và vô tình đưa vi khuẩn vào trong ống tai, gây ra những bệnh lý như viêm ống tai hay nhiễm nấm.
  • Đau nhức vành tai: Những ai thường xuyên đeo tai nghe over-ear hay on-ear chắc hẳn đã không ít lần hứng chịu cảm giác vành tai bị sưng đỏ sau nhiều giờ bị tai nghe chèn ép liên tục. Và điều này thường xảy ra hơn đối với những ai chọn mua tai nghe không vừa với kích thước vòng đầu.

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không??? hình ảnh 4

Thời gian sử dụng tai nghe lý tưởng mỗi ngày

Để đảm bảo sức khỏe cho tai cũng như duy trì đời sống tinh thần lành mạnh, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo về thời gian đeo tai nghe lý tưởng là không quá 60 phút trong một lần sử dụng liên tục.

Bên cạnh đó, mức âm lượng khuyến nghị là không được vượt quá mức 70dB, bởi đây là giới hạn an toàn dành cho tai. Để biết được khi nào âm thanh trong tai nghe phát ra quá lớn, người dùng có thể tải về và cài đặt những ứng dụng đo decibel hiệu quả trên smartphone như Spectrum Analyzer, Decibel X, Sound Meter  hay Sound Meter HQ...

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không??? hình ảnh 5

6 lưu ý dành cho những ai thường xuyên đeo tai nghe

Nếu bạn là người đeo tai nghe nhiều giờ mỗi ngày và thường xuyên sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem video, làm việc, học tập hay lướt mạng xã hội thì đừng bỏ qua những lưu ý này nhé!

  • Không thiết lập mức âm lượng vượt quá 60% khi sử dụng tai nghe.
  • Không sử dụng tai nghe liên tục quá 60 phút mỗi lần.
  • Sử dụng những loại tai nghe có tính năng chống ồn chủ động ANC như AirPods ProAirPods Max hay Galaxy Buds2 Pro để triệt tiêu những tạp âm từ môi trường thay vì tăng mức âm lượng tai nghe lớn hơn với mục đích lấn át tiếng ồn.
  • Không sử dụng tai nghe khi tham gia giao thông hay khi làm việc tại các công trình xây dựng, bởi điều đó sẽ gây mất tập trung và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
  • Vệ sinh cho tai nghe định kỳ mỗi tháng một lần để hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn.
  • Lựa chọn tai nghe vừa vặn với kích thước vòng đầu nếu mua tai nghe on-ear hay over-ear.
  • Không sử dụng tai nghe để nghe nhạc trong lúc ngủ bởi điều này sẽ vùng tai ngoài và vành tai bị chèn ép trong suốt nhiều giờ liên tục.

Sử dụng tai nghe thường xuyên có tốt hay không??? hình ảnh 6

Tạm kết

Việc đeo tai nghe thường xuyên tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đến sức khỏe nếu người dùng thiếu những kinh nghiệm thường thức cần thiết. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có được thói quen sử dụng tai nghe sao cho an toàn và bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok