Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao iPhone luôn có giá bán cao hơn điện thoại Android ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 29/03/2023

Dữ liệu thực tế đã cho thấy mức khấu hao của iPhone trong năm đầu tiên là 13,83%, trong khi đó mức khấu hao của điện thoại Android là 32,06%; mức khấu hao của iPhone trong năm thứ hai là 13,57%, còn của điện thoại Android là 35,14%. Trong năm thứ tư, mức khấu hao iPhone là 20,50%, còn của điện thoại Android là 34,44%. Có thể thấy rằng, tỷ lệ mất giá của iPhone trong 2 năm đầu tiên thấp hơn rất nhiều so với các dòng điện thoại Android.

Nếu muốn biết lý do vì sao iPhone giữ vững giá trị thì phải nhắc đến quan điểm tự phát triển phần cứng đã được Apple liên tục thực hiện và duy trì kể từ khi iPhone ra đời. Apple được xem là nhà sản xuất điện thoại di động có tiếng nói mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng cùng năng lực nghiên cứu phát triển vượt trội, nhiều nhà sản xuất phần cứng cảm thấy vô cùng tự hào khi nhận được đơn đặt hàng của Apple và giá cổ phiếu tăng cao.

Tại sao iPhone luôn có giá bán cao hơn điện thoại Android ???

Khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời, Steve Jobs đã phá vỡ giới hạn và hình thức truyền thống của điện thoại dạng thanh, sử dụng màn hình cảm ứng và phát triển hệ điều hành iOS cho màn hình cảm ứng. Đối mặt với các dòng điện thoại Nokia đang vô cùng thịnh hành vào thời điểm đó, sự xuất hiện của iPhone đã chính thức mở ra 1 kỉ nguyên mới cho smartphone.

Tuy nhiên điều này rõ ràng là chưa đủ để iPhone có được tầm ảnh hưởng sâu rộng như vậy trong tương lai. Thực tế là phải mãi cho đến khi Apple thay thế con chip Samsung S5L8900 trên iPhone thế hệ đầu tiên bằng những con chip A-series tự phát triển thì iPhone mới chính thức mở cửa thị trường và thống trị phân khúc cao cấp.

Apple là một công ty sản xuất cực kỳ tập trung vào công nghệ. Điều này có thể thấy rõ từ quá trình phát triển của hãng, khi vào năm 2008 hãng đã mua lại PA Semi - một công ty chuyên thiết kế bộ vi xử lý - với mức giá 278 triệu USD. Sau đó hãng đã tung ra con chip riêng độc quyền, mua lại nhà sản xuất chip di động Intrinsity với mức giá 121 triệu USD vào tháng 4/2010, mua lại Siri với mức giá 200 triệu USD vào tháng 4/2010 và giới thiệu dịch vụ thoại. Vào tháng 7/2012, “Táo khuyết” đã mua lại AuthenTec với mức giá 356 triệu USD và ra mắt tính năng cảm biến vân tay.

Tại sao iPhone luôn có giá bán cao hơn điện thoại Android ??? hình ảnh 2

Vào năm 2012, sau khi mua lại Placebase, C3, Poly9, Locationary, HopStop, BroadMap, Embark,… Apple đã giới thiệu dịch vụ bản đồ của riêng mình, sử dụng GPU series PowerVR của Imagination, sau đó chiêu mộ những tài năng của công ty này để phát triển GPU riêng.

Trong khi đó, Android lúc bấy giờ dường như vẫn đang ở trong thời kỳ tiền sử trước sự trỗi dậy của iPhone. Tiếng nói của những nhà sản xuất Android trong chuỗi cung ứng kém hơn rất nhiều so với Apple, thậm chí nhiều nhà sản xuất đã bị cư dân mạng chế giễu vì “lắp ráp máy cho chuỗi cung ứng thượng nguồn”.

Apple đã tiếp tục mang đến nhiều công nghệ mới và thiết kế đầu ngành hơn cho iPhone, đồng thời mạnh dạn đổi mới để khai thác tối đa chiều sâu của các tính năng, cho thấy khả năng kiểm soát vượt trội đối với mọi chi tiết và chất lượng.

Thứ hai, bản chất mã nguồn mở của hệ điều hành Android cho phép bất kỳ thiết bị nào cũng có thể thích ứng với hệ thống, điều này đã dẫn đến sự khác biệt rất lớn về thông số kỹ thuật giữa những mẫu điện thoại Android.

Trong khi đó, iOS chỉ phục vụ cho những thiết bị của chính Apple và thích ứng hoàn hảo với phần cứng của iPhone, điều này sẽ tốt hơn về trải nghiệm và hiệu quả hoạt động. Sự lạc hậu về phần cứng cùng một số vấn đề như chạy chậm, giật lag trong giai đoạn đầu phát triển đã khiến các mẫu smartphone Android không thể so sánh với iPhone về trải nghiệm người dùng cũng như định vị thương hiệu.

Tại sao iPhone luôn có giá bán cao hơn điện thoại Android ??? hình ảnh 3

Không những vậy, Apple còn thực hiện chiến lược chất lượng cao, không áp dụng chiến thuật biển máy giống như hầu hết những hãng sản xuất điện thoại Android mà chỉ tung ra một thế hệ iPhone mỗi năm, từ đó giúp kéo dài vòng đời của iPhone. Kết hợp cùng logic tương tác tuyệt vời của hệ thống iOS, iPhone mang đến cho người dùng những trải nghiệm hệ thống vượt trội hơn rất nhiều so với các dòng điện thoại Android cao cấp cùng thời, và điều này đã khiến iPhone trở thành một bảo chứng cho độ bền bỉ và dễ sử dụng.

Với sự tăng trưởng toàn cầu hóa của iPhone dựa vào sự kết hợp sâu sắc giữa phần cứng và phần mềm, cùng với trải nghiệm sinh thái đồng bộ của Apple đã giúp iPhone vững vàng chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong phân khúc smartphone cao cấp.

Bên cạnh chất lượng phần cứng của iPhone, sự hỗ trợ của Apple dành cho iPhone cũng đã đạt đến mức chưa từng có. Những dịch vụ của Apple dành cho những dòng máy cũ vẫn rất tốt, đặc biệt là về khía cạnh hỗ trợ hệ thống. Lấy iPhone 6s ra mắt vào năm 2015 làm ví dụ, nó vẫn có thể cập nhật lên iOS 15 phát hành năm 2021, tức là được hỗ trợ lên đến 6 năm.

Tại sao iPhone luôn có giá bán cao hơn điện thoại Android ??? hình ảnh 4

Bằng cách này, những mẫu iPhone mới đã và đang hướng đến đối tượng người dùng cao cấp và những mẫu iPhone cũ có thể được sử dụng làm phiên bản giá rẻ để phục vụ cho thị trường cấp thấp. Apple cũng không hề giảm giá iPhone thế hệ mới mỗi khi phát hành, từ đó góp phần làm chậm quá trình mất giá của iPhone.

Quan trọng hơn cả là iPhone vẫn duy trì chế độ hậu mãi cực kì tốt trong quá trình toàn cầu hóa. Khi iPhone gặp phải những sự cố phát sinh từ nhà sản xuất, người dùng có thể đến các cửa hàng Apple Store để được thay thế miễn phí, thậm chí không cần quay lại để kiểm tra. Thậm chí có một số trường hợp người dùng còn được đổi lại bằng một thiết bị hoàn toàn mới. Chính vì vậy, đa số người dùng đều chấp nhận tiêu chuẩn rất cao của những sản phẩm Apple, ngay cả khi máy đã qua sử dụng.

Cuối cùng, iPhone vẫn là những thiết bị có độ “bám” người dùng cao nhất, không thể tách rời khỏi hệ sinh thái được đầu tư mạnh mẽ của Apple. Công ty đã đi đầu trong việc thực hiện những thay đổi và là hãng đầu tiên xây dựng hệ sinh thái phần mềm của riêng mình, thống nhất trải nghiệm và logic tương tác của những thiết bị Apple.

Khi người tiêu dùng chọn mua iPhone, khả năng cao họ sẽ tiếp tục mua thêm Apple Watch, AirPods, MacBook và những sản phẩm khác cũng nằm trong hệ sinh thái Apple. Do đó, có thể nói người dùng sẽ bị ràng buộc sâu sắc bởi hệ sinh thái của Apple, và một khi đã tận hưởng sự tiện lợi của hệ sinh thái này thì sẽ khó lòng thoát ra được. Chính vì vậy thiết bị tiếp theo vẫn sẽ lựa chọn iPhone, vô hình chung làm giảm thiểu tỷ lệ mất giá của iPhone.

Tại sao iPhone luôn có giá bán cao hơn điện thoại Android ??? hình ảnh 5

Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của thị trường smartphone Android trong 2 năm qua, nhiều nhà sản xuất smartphone đã bắt đầu hướng đến phân khúc cao cấp và đã đạt được những kết quả ban đầu. Mặc dù vẫn chưa thể sánh ngang với iPhone, thế nhưng việc nâng cấp iPhone trong 2 năm qua phần nào đã làm suy yếu tốc độ bảo toàn giá trị của iPhone, đồng thời khiến những nhà sản xuất Android thở phào nhẹ nhõm.

Thế nhưng bất chấp điều này, iPhone vẫn là mẫu smartphone có tỷ lệ bảo quản cao nhất. Đối với những nhà sản xuất Android, hướng đến phân khúc cao cấp không chỉ là một khẩu hiệu mà còn cần đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như khả năng cạnh tranh giữa những sản phẩm smartphone của chính họ, từ đó vượt qua hào quang sinh thái của Apple bằng công nghệ và sự đổi mới.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok