Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao cảm biến vân tay trên nút nguồn vượt trội hơn so với cảm biến dưới màn hình???

Minh Hoàng Mobile
Th 6 05/08/2022

Chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, từ một bước đột phá công nghệ, cảm biến vân tay dưới màn hình đã nhanh chóng trở thành một tính năng phổ biến trên smartphone. So với công nghệ này thì tính năng bảo mật vân tay với nút vật lý được cho rằng không thú vị và hiện đại bằng. 

Theo trang tin AndroidAuthority, mặc dù công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình đã được cải thiện rất nhiều, thế nhưng việc có thêm cảm biến vân tay vật lý được tích hợp kèm trong nút nguồn ở cạnh bên vẫn chứng tỏ được sự tiện dụng cũng như hiệu quả vượt trội hơn, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại.

Một ưu điểm dễ nhận thấy là chúng có tốc độ nhanh hơn một cách vượt trội, không chỉ nhanh hơn trong việc mở khóa mà còn trong lúc cài đặt dấu vân tay. Cụ thể như chiếc Zenfone 9 sở hữu cảm biến vân tay nhanh như chớp. Trong khi đó, Sony Xperia 1 IV không hẳn là 1 thiết bị sở hữu cảm biến vân tay nhanh nhất, nhưng vẫn tốt hơn và chính xác hơn so với nhiều cảm biến vân tay dưới màn hình.

Vì sao cảm biến vân tay trên nút nguồn vượt trội hơn so với cảm biến dưới màn hình???

So sánh với Google Pixel 6, sự khác biệt giống như giữa ngày và đêm. Cảm biến vân tay dưới màn hình thường gặp sự cố với miếng dán bảo vệ màn hình, nhưng ngược lại điều này lại không xảy ra với cảm biến vật lý.

Bên cạnh đó còn có những lợi thế khác nữa. Cảm biến vân tay tích hợp trên nút nguồn cũng được che giấu rất tốt, nhưng người dùng vẫn luôn biết chúng ở đâu. Mặc dù cảm biến dưới màn hình rõ ràng cũng được ẩn đi, thế nhưng việc đoán chính xác vị trí của chúng khi màn hình tắt lại không hề dễ dàng chút nào. Khu vực quét cũng khá khiêm tốn, dễ bị chạm hụt đối với cảm biến dưới màn hình, trong khi ngược lại thì nút nguồn rất dễ tìm, người dùng chỉ cần chạm là trúng cảm biển.

Vì sao cảm biến vân tay trên nút nguồn vượt trội hơn so với cảm biến dưới màn hình??? hình ảnh 2

Cảm biến vân tay tích hợp trên nút nguồn cũng có cơ chế hoạt động thông minh hơn. Ví dụ như Asus Zenfone 9 có những cử chỉ tùy chỉnh để khởi chạy ứng dụng nhanh chóng hơn, xem thông báo, kích hoạt Google Assistant, v.v. Nhấn đúp, nhấn và giữ hay vuốt nhanh lên hoặc xuống sẽ giúp người dùng truy cập nhanh vào những tính năng được sử dụng nhiều nhất. 

Dĩ nhiên, cử chỉ vân tay không phải điều gì quá mới mẻ. Những cử chỉ này đã phổ biến khi trên các dòng điện thoại vẫn còn viền bezel dày chứa cảm biến vân tay, và khi những nhà sản xuất đều nghĩ rằng mặt sau là nơi tốt nhất để đặt cảm biến. Ví dụ như chiếc điện thoại Google Pixel đầu tiên cho phép người dùng có thể xem nội dung trên thanh thông báo bằng cách vuốt cảm biến vân tay ở mặt sau của điện thoại. Thế nhưng việc tích hợp chúng vào nút nguồn hiện tại rất thanh lịch, và về lý thuyết thì có thể khả dụng trên mọi dòng smartphone bất kể phong cách thiết kế là gì.

Vì sao cảm biến vân tay trên nút nguồn vượt trội hơn so với cảm biến dưới màn hình??? hình ảnh 3

Tuy nhiên điều này cũng không đồng nghĩa rằng tất cả cảm biến vân tay dưới màn hình trên thị trường hiện nay đều có chất lượng kém. Cảm biến siêu âm 3D của Vivo X80 Pro chính là ví dụ tốt nhất hiện nay. Với khu vực quét tương đối lớn, cài đặt dấu vân tay một chạm và phím tắt khởi chạy ứng dụng, có thể nói thiết bị đã đi trước một bước so với những gì hiện có trên thị trường, ngay cả khi so sánh với những sản phẩm cao cấp khác.

Mặc dù chỉ là ví dụ thú vị về tương lai của công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình, thế nhưng X80 Pro vẫn là một ngoại lệ hiếm hoi. Hy vọng rằng người dùng sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều mẫu điện thoại được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình có chất lượng tốt như X80 Pro hay thậm chí là vượt trội hơn, tuy nhiên vấn đề về chi phí, đánh đổi không gian bên trong, khả năng tương thích với màn hình…có thể vẫn sẽ là 1 rào cản lớn. 

Vì sao cảm biến vân tay trên nút nguồn vượt trội hơn so với cảm biến dưới màn hình??? hình ảnh 4

Không phải mọi cảm biến vân tay tích hợp trong nút nguồn đều tuyệt vời, thế nhưng kỷ nguyên smartphone hiện nay dường như đã thiết lập tiêu chuẩn cho công nghệ này. Cho dù người dùng đang bỏ ra hàng nghìn USD cho chiếc Xperia 1 IV cao cấp, hay một mức chi phí thấp hơn nhiều để mua Poco F4 thì những trải nghiệm nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy đều nằm trong tầm tay. Trong khi đó, Zenfone 9 đã chứng minh được rằng cử chỉ vân tay cực kì hữu ích nhưng lại đơn giản đến mức mà mọi smartphone đều nên có.

Tập trung vào việc phát triển cảm biến vân tay tích hợp trên nút nguồn có thể sẽ khiến công nghệ vân tay dưới màn hình bị chậm lại một vài năm, thế nhưng điều này cũng rất cần thiết, để công nghệ này được cải thiện cho đến khi bắt kịp chất lượng của cảm biến vân tay tích hợp vào nút nguồn, có thể thay thế cảm biến vật lý truyền thống mà người dùng không cần phải đánh đối bất kì điều gì.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok