Khuyến mãi Khuyến mãi

Nhanh tay kiểm tra bảo mật iPhone với 2 bước cực đơn giản

Huyền Trang
Th 3 04/02/2020

1.Truy cập "Quyền riêng tư"

Việc đầu tiền mà bạn cần làm đó là mở ứng dụng Cài đặt (Setting) trên iPhone và tìm tùy chọn Quyền riêng tư (Privacy). Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách những tính năng và thông tin trên điện thoại với các ứng dụng phải xin phép được quyền truy cập. Danh sách này bao gồm những ứng dụng như danh bạ, lịch, địa điểm, camera và micrô.

Tốt nhất bạn nên dành vài phút để xem qua danh sách các ứng dụng cho từng danh mục và chỉ cấp quyền truy cập vào những ứng dụng mà mình muốn. Chỉ cần bạn lưu ý, sau khi khởi chạy một ứng dụng nào đó sau khi thu hồi (các) quyền của nó, có thể bạn sẽ thấy lời nhắc yêu cầu truy cập lại.

Nhanh tay kiểm tra bảo mật iPhone với  2 bước cực đơn giản

Đặc biệt, bạn cần chú ý và quan tâm đến phần Dịch vụ vị trí (Location Services). Rõ ràng một điều, Apple đã thêm nhiều tính năng vào phần này mà không chỉ dành riêng cho mỗi ứng dụng. Chẳng hạn, Apple đã cho ra mắt iOS 13.3.1, trong đó bao gồm một công tắc mới để vô hiệu hóa chip U1 Ultra Wideband (UWB) của iPhone 11. Con chip này mang đến cho iPhone khả năng định vị một thiết bị khác một cách chính xác giống như Apple Tags. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng con chip này sẽ liên tục theo dõi vị trí của người dùng iPhone và bạn cần phải cài đặt để vô hiệu hóa nó 1 cách hoàn toàn. Để tắt, bạn hãy mở Cài đặt > Quyền riêng tư > Dịch vụ vị trí > Dịch vụ hệ thống và tắt Mạng & Không dây (Networking & Wireless).

2.Kiểm tra các ứng dụng trong mục "Cài đặt"

Nếu có quá nhiều ứng dụng, việc xem xét và cấp quyền trong mỗi danh mục sẽ mất khá nhiều thời gian. Bạn có thể kiểm tra kỹ cài đặt riêng của ứng dụng bằng cách mở ứng dụng Cài đặt và xem lại tất cả các cài đặt hệ thống. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy danh sách tất cả các ứng dụng được cài đặt trên iPhone hoặc iPad.

Ví dụ: nếu bạn muốn kiểm tra kỹ xem ứng dụng Facebook có quyền truy cập vào vị trí của mình hay không, hãy mở ứng dụng Cài đặt, cuộn xuống Facebook và chọn. Sau đó, bạn có thể xem lại các quyền của Facebook và thay đổi theo ý muốn.

Nhanh tay kiểm tra bảo mật iPhone với  2 bước cực đơn giản hình ảnh 2

Bất kể bạn muốn kiểm soát ứng dụng nào có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân trên iPhone hoặc iPad, bạn cũng nên tập thói quen kiểm toán thường xuyên, có thể mỗi tháng một lần. Sẽ không tốn quá nhiều thời gian để kiểm tra các ứng dụng được quan tâm nhất và điều đó sẽ giúp bạn đảm bảo mọi thứ được đặt theo cách mình muốn.

Với việc phát hành iOS 13, Apple đã phần nào giúp hạn chế khả năng truy cập vị trí của người dùng. Bên cạnh các kiểm soát quyền riêng tư mới, Apple cũng bổ sung chế độ tối - Dark Mode chuyên dụng, cải tiến ứng dụng Nhắc nhở và một số tính năng ẩn.

 

 Tags:
Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok